Hôm nay,  

1 Y Tá Vn Nhiễm Bệnh Cúm Gà, Có Thể Lây Từ Người

08/03/200500:00:00(Xem: 4733)
HANOI -- Một y tá 26 tuổi tại Việt Nam bị lây nhiễm virút bệnh cúm gia cấm, theo tin VOA hôm Thứ Hai.
Các Thông Tấn Xã AP, Reuters và AFP hôm thứ Hai cùng loan tin là một y tá 26 tuổi có nhiệm vụ săn sóc một bệnh nhân mắc bệnh cúm gia cầm đã bị lây nhiễm loại virút gây chết người này.
Tuy nhiên, người ta chưa rõ phải chăng người y tá này đã bị lây nhiễm virút từ bệnh nhân vừa kể. Theo một viên chức thuộc bộ Y Tế Việt Nam thì rất có thể người y tá này đã bị lây nhiễm ở bên ngoài bệnh viện. Đây là ca lây nhiễm thứ 5 tại Việt Nam trong 2 tuần nay.
Y tá này là người tỉnh Thái Bình, nơi xảy ra 4 trong 5 ca cúm gia cầm gần đây nhất và là nhân viên y tế đầu tiên được biết lây nhiễm dịch bệnh này. Ông Phạm Văn Diu, giám đốc trung tâm y tế phòng ngừa của tỉnh Thái Bình cho biết là đang điều tra ca bệnh này, thế nhưng theo ông, rất có thể người y tá này đã bị lây bệnh khi tới thăm người bạn gái tại một quận thuộc tỉnh trong dịp Tết vừa rồi và đã ăn thịt gà. Sau đó, dịch bệnh cúm gia cầm đã được báo cáo bộc phát tại đó.
Ông Trần Khắc Viện, giám đốc một trung tâm y tế trong tỉnh Thái Bình xác nhận rằng người y tá này đã săn sóc và tiếp xúc với một bệnh nhân bị nhiễm virút H5N1 là loại virút sinh ra bệnh cúm gia cầm tại quận Thái Thủy trong tỉnh Thái Bình.

Theo ông Viện, trung tâm của ông đã được thông báo là người y tá này bị lây nhiễm dịch bệnh cúm gia cầm, nhưng ông cho hay có nhiều lý do khiến người này có thể mắc bệnh, và trung tâm của ông chưa đưa ra một kết luận nào. Ông Viện cũng cho biết là người y tá này hiện đang được điều trị tại một bệnh viện ở Hà nội và đang bị nóng sốt với một nhiệt độ cao, một triệu chứng do loại virút H5N1 gây ra.
Trước đây, người y tá này có nhiệm vụ chăm sóc cho một thanh niên 21 tuổi, cũng người Thái Bình, bị mắc bệnh cúm gà vì đã ăn tiết canh vịt hồi tháng trước. Tháng Giêng vừa rồi, một người đàn ông khác tại tỉnh Thái Bình đã thiệt mạng vì ăn tiết canh vịt.
Hai anh em trai khác của người này cũng bị lây nhiễm bệnh cúm gia cầm, nhưng sau đó đã được chữa trị. Vụ này khiến mọi người lo ngại về chuyện dịch bệnh có thể lây truyền từ người nọ sang người kia, thế nhưng cho tới nay, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy có tình trạng lây truyền từ người sang người của loại virút độc hại từng làm 14 người Việt thiệt mạng kể từ những vụ bộc phát hồi tháng Chạp năm 2004.
Tuần trước, Bộ Trưởng Y Tế Trần Thị Trung Chiến tuyên bố rằng những ca bệnh tại tỉnh Thái Bình bắt nguồn từ chuyện làm thịt hoặc ăn những gia cầm bị bệnh.
Tại một hội nghị ở Việt Nam tuần trước, các chuyên viên y tế cảnh cáo rằng virút gây bệnh cúm gà vẫn còn nằm trong gia cầm của nhiều vùng đất thuộc Á Châu, trong có Indonesia, Thái Lan và Miến Điện, và theo họ, chiến lược dài hạn để kiểm soát dịch bệnh này là tránh sự tiếp xúc giữa người với gia cầm càng nhiều càng tốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.