Hôm nay,  

Mỹ Dự Tính Lập Sở Đặc Trách Về Dân Chủ Hóa Tòan Cầu

10/02/200500:00:00(Xem: 4665)
WASHINGTON - Trong một quyết định sẽ tăng sức đẩy cho chính sách dân chủ hóa tòan cầu của TT Bush, các nhà dân cử đang sọan thảo 1 dự luật để thiết lập một cơ quan đặc biệt thuộc Bộ Ngọai Giao để đưa dân chủ đi toàn cầu.
Nếu được chấp thuận, luật này sẽ tăng lực cho các nhóm bất đồng chính kiến, để sẽ có tiếp cận trực tiếp với Washington, và gây giận dữ một số chính phủ, kể cả tại Á Châu, nơi có thể xem đây là hành vi Mỹ xen vào nội bộ các nước khác.
Cơ quan dự kiến có tên Sở Của Các Phong Trào và Chuyển Hóa Dân Chủ (Office of Democracy Movements and Transitions) trực thuộc Bộ Ngọai Giao để sẽ làm như một "điểm liên lạc cho các phong trào dân chủ tại các nước," theo lời Lynne Wei, phát ngôn nhân của dân biểu Tom Lantos (Dân Chủ, Calif.).

Bà thêm rằng Lantos và Dân Biểu Cộng Hòa Frank Wolf của Virginia, cả hai đều là đồng chủ tịch Ban Nhân Quyền Quốc Hội, đang cùng sọan thảo dự luật nói trên, trong đó còn có khỏan buộc Ngọai Trưởng Condoleezza Rice xuất bản một phúc trình thường niên tòan cầu về tiến bộ dân chủ.
Bộ Ngọai Giao hiện thời chỉ xuất bản các tường trình thường niên về tự do tôn giáo và nhân quyền, những bản văn dùng như hướng dẫn chính cho các nhà soạn chính sách Hoa Kỳ.
Nhiều chính phủ Á Châu từ lâu vẫn nhạy cảm đối với các vi phạm bị nêu lên trong các phúc trình, và giới phân tích nói nếu Mỹ làm thêm phúc trình dân chủ và lập địa chỉ chung cho dân chủ hóa tòan cầu thì sẽ gây giận dữ thêm.
Nhưng nó cũng sẽ buộc Mỹ "thẳng thắn" với các chính phủ bạn thân thiện nhưng thiếu dân chủ tại những nơi như Pakistan, Ai Cập, Saudi Arabia, và ngay cả Trung Quốc hay Nga. Bản tin AFP không nhắc gì tới Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.