Hôm nay,  

Tết: Xanh, Xám, Hồng

10/02/200500:00:00(Xem: 5316)
Tạm chấp nhận một định nghĩa có tánh tượng hình để dễ phân tích. "Chất Xanh" là chữ chỉ Đô la có màu xanh, người Việt trong ngoài nước đều dùng cả. "Chất Xám" cũng vậy, là chữ người Quốc gia hay CS, trong hay nước, đều dùng để chỉ những người có kiến thức chuyên môn cao. "Chất Hồng" lấy từ chữ " Hồng" và " Chuyên" của CS, Ông Hồ Chí Minh thường xài. CS nói chung Trung Cộng lẫn Việt Cộng thường tránh né dùng chữ Đỏ. Mao Trạch Đông lấy tên sách về CS chủ nghĩa của Ông, là "Đông Phương Hồng". Trái lại Thế giới Tự do, người Quốc Gia thì huyïch toẹt, dùng chữ "Đỏ" (Red, Rouge hay Xích, xích hóa= nhuộm đỏ) để chỉ CS vì màu cờ, màu nước, màu tuyên truyền của các chế độ CS trên thế giới, là đỏ như "màu máu thấm pha". Từ đó thử xét xem cái Tết này CS Hà Nội thu vô chất xanh, chất xám, chất hồng ra sao.

Một, chất xanh CS Hà Nội thu vô nhiều. Lần đầu tiên đường bay trực tiếp Mỹ nối lại Việt Nam sau gần ba mươi năm hàng không dân sự Mỹ vắêùng bóng trên bầu trời và phi trường Việt Nam. Số người Mỹ gốc Việt đi Việt Nam thăm quê cha đất tổ, viếng mồ mả Ông Bà, thăm bà con cô bác, không ít. Đó là phong tục, truyền thống văn minh Việt Nam. Cho rằng tiền thu vô từ lệ phí máy bay ngoại quốc đáp, dịch vụ phục vụ xăng dầu, thức ăn, ghi vé, không bao nhiêu. Nhưng số tiền túi người Việt hải ngoại đem về xài, cho bà con, tính chung đơn vị phải là số triệu. Số ngoại tệ mạnh, "chất xanh" đó có thể luân lưu trong lãnh vực tài chánh tư, nhưng sau cùng cũng vào tay Nhà Nước CS. Một phần sẽ dùng để chi bộ máy kềm kẹp, trang bị cho lực lượng quân sự và an ninh, mọi thứ đều phải mua của ngoại quốc. Một phần khác rót vào quốc doanh là bộ máy rửa tiền công thành tư để vào túi cán bộ đảng viên có chức có quyền. Nhưng dù sao dân cũng có hưởng khi nhận của bà con và chi ra ban đầu.

Đặc biệt năm nay người Việt Hải Ngoại đi Việt Nam đông để trị bịnh và làm đẹp. Báo Thanh Niên có bài các cơ sở y tế quá tải vì Việt Kiều về chữa bịnh và làm đẹp. Dễ hiểu vì giá y tế Việt Nam quá rẻ. Năm nay CS Hà nội đã tạm thời bỏ giá ngoại kiều về y tế. Mổ mắt bằøng lasik giá 400 Đô thay vì ở Mỹ từ 2 đến 3 ngàn rưởi Đô. Còn sửa sắc đẹp cũng rẻ. Sửa mũi ở Việt Nam giá 200 Đô trong khi ở Mỹ khoản 1.200 Đô. Có người đi khám sức khỏe tổng quát, truy tìm các thứ bịnh ở Bịnh Viện Chợ Rẫy, mà giá chỉ từ 600 ngàn đến 900 ngàn Đồng Việt Nam, khoàn 40 đến 60 Đô , quả lá rất rẻ so với ở Mỹ Tuy nhiên theo Bác sĩ Giám Đốc Bịnh Viện Mắt ở Saigon, 70% người đến khám đều giấu mình là người Việt Hải ngoại, e ngại bị lấy giá ngoại kiều cũng có, mà không muốn phiền phức vì quốc tịch cũng có. Chuyện đi Việt Nam chữa bịnh, làm đẹp này không có gì mới lạ. Kinh tế quyết định mà thôi. Bao nhiêu người Tây phương, trong đó có Mỹ đi Trung Quốc thay gan, thay mắt, trị bịnh vì ở đó khỏi chờ và giá rẻ, chớ không phải nên y tế CS "ưu việt" hơn. Thực sư máy móc dụng cụ y tế của các nước CS thường dùng đa số mua của Tây Phương, nhứt là Mỹ. Nhưng vì trình độ y tế Mỹ quá cao, nên giá rất mắc, nên người Mỹ gốc Việt mới định cư chưa khá lắm, tìm nơi rẻ mà chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp thôi.

Hai, chất xám coi mòi CS Hà nội thất bại. Tin đọc được trên báo, CS Hà nội tổ chức đón tiếp "Việt Kiều", " lễ tân" (nghi lễ theo tiếng Việt Nam Cộng Hòa) rất chi là long trọng; Chủ tịch Nước đích thân xuất hiện và nói lời "tình nghĩa" với " khúc ruột ngàn dặm của quê hương", với tất cả thuật tu từ "cổ v" nổ nhứt của CS. Nhưng nhìn lại từ Saigon đến Hà nội chẳng thấy nhân vật Việt Kiều "chuyên" có máu mặt nào cả. Kỳ lạ, CS hay gặt lúa trái mùa. Thiên hạ gắp như Tết khi đi Việt Nam; ngày tư ngày Tết mà CS lấy để làm chánh trị. Nhứt định trong số người đi Việt Nam trong dịp Tết có nhiều khoa bảng, nhưng những người này đi Việt Nam là vì chuyên nhà, tình quê, chớ không phải vì những tuyên truyền khoa trương của chế độ CS. Bây giờ không người Việt Hải ngoại nào lẫm lẫn câu "L'état c'est moi" (Nhà Nước là ta) như nhà vua chuyên chế Louis 14 Pháp khi xưa, hay chữ "Tổ Quốc Xã Hội Chủ Nghĩa" như CS Hà nội bây giờ. Phương chi, lương Thủ Tướng Việt Nam còn thấp hơn mức sống nghèo khó ở Mỹ, thì bác sĩ, kỹ sư, luật sư về làm việc, làm sao đủ tiền trả bills ở Mỹ. Đó là chưa nói làm việc cho CS luôn bị gò bó, kiểm soát, mất tự do, mất sáng kiến thì làm nên cơm cháo gì, ích lợi cho ai.

Ba, còn chất hồng, CS Hà nội lại càng thua đậm nữa đối với người Việt Hải Ngoại về Tết. Đồng ý CS Hà Nội có bang giao và giao thương với Mỹ. Nhưng trong lời khai nhập tịch có câu có liên quan đến độc tài Nazi và độc tài CS không. Ai nói có không thể là công dân Mỹ. Nói khác, độc tài CS vẫn còn là điều kiện cấm vào công dân Mỹ. Nhận chất hồng của CS Hà nội là mang họa vào thân khi trở về Mỹ. Còn cuốn gói về làm việc cho chế độ CS Hà Nội là từ bỏ tự do, tiện nghi, mà ở đời ai cũng muốn có tự do, muốn sướng dù sang hèn, nghèo, giàu, già trẻ, bé, hay lớn.

Sau cùng, theo sát tin báo chí trong nước-- dù là báo của Đảng và Nhà Nước-- những tờ như Thanh Niên, Lao Động, Tuổi Trẻ, sau khi mô tả những cuộc tiếp rước long trọng Việt Kiều nhơn dịp Tết, sau phần sự kiện luôn khen việc Đảng, Nhà Nước lôi kéo chất xanh. Nhưng thường có câu thòng "viết, lách" rất khéo bằng cách kêu gọi Đảng, Nhà Nước cần cố gắng hơn nữa lỗi kéo "chất xám". Chớ không báo nào dám nói lôi kéo chất hồng dù đường lối của CS lúc nào cũng chiêu dụ "chuyên" để có người phục vụ chuyên môn, là lãnh vực CS yếu nhứt. Trong hàng mấy chục Bộ của Đảng và Nhà Nước CS, chỉ có Bộ Chánh trị là Bộ có trình độ học vấn thấp nhứt, nhưng quyền hành cao nhứt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.