Hôm nay,  

Cúm Gà Lan Xa Ở Vn: Người Thứ 10 Chết

29/01/200500:00:00(Xem: 4808)
HANOI -- Tình hình nguy ngập thêm: Việt Nam ghi nhận ca tử vong vì cúm gà thứ 10 trong vòng 1 tháng, theo tin VOA hôm thứ sáu.
Việt Nam ghi nhận ca tử vong vì cúm gà thứ 10 trong vòng 1 tháng trong lúc giới hữu trách chuẩn bị bắt đầu thực hiện chương trình giám sát cúm trên toàn quốc.
Theo bản tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi Hà Nội hôm thứ 6, một người đàn ông 32 tuổi quê ở tỉnh Phú Thọ có kết quả xét nghiệm dương tính đối với vi rút cúm gà đã qua đời chiều thứ năm tại bệnh viện Bạch Mai ở Hà nội và trở thành nạn nhân thứ 30 của dịch cúm gà tại Việt Nam kể từ khi dịch bệnh bộc phát hồi cuối năm 2003.
Trong khi đó, một vị bác sĩ ở thành phố Sài Gòn cho phái viên AFP hay rằng hai bé gái 10 tuổi và 13 tuổi bị nhiễm cúm gà được điều trị tại Viện Nhi Số 1 hiện đang ở trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, có thêm 2 người ở miền bắc được xác nhận là nhiễm vi rút cúm gà và bệnh tình được ổn định.
Các hãng thông tấn quốc tế trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tể Trung ương, cho biết là từ ngày 29 tháng giêng Viện Vệ sinh Dịch tể Trung ương và 3 viện Pasteur cùng với Tổ chức Y tế Thế giới sẽ bắt đầu thực hiện chương trình giám sát cúm trên toàn quốc để tìm hiểu sự biến thể của vi rút H5N1 trong dân chúng.

Nhiều chuyên gia y tế e rằng một đại dịch cúm toàn cầu có thể xảy ra nếu vi rút cúm gia cầm biến chủng để trở thành một dạng mới, có độc tính cao hơn và có khả năng lây từ người sang người. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, một đại dịch như thế có thể giết chết khoảng 7 triệu người trên thế giới.
Mặt khác, bản tin BBC hôm thứ sáu ghi nhận hiện tượng đáng sợ sau:
“Các nhà khoa học làm việc cho Bộ Y tế Thái Lan cảnh báo rằng các vụ cúm gà có khả năng tăng lên với các trường hợp virus truyền từ người sang người.
Giáo sư John Oxford, một nhà nghiên cứu hàng đầu của Anh nói rằng virus đã 'vượt qua cửa ải cuối cùng' ngăn cho nó không truyền giữa người với người.
Nghiên cứu của ông được đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine.
Năm 2004, cúm gia cầm đã giết chết cả thẩy 32 người ở châu Á. Nhưng gần ba chục trường hợp tử vong vừa qua ở Đông Nam Á, nhất là tại Việt Nam gây lo ngại trên toàn thế giới.
Nhưng cho tới nay vẫn chưa có trường hợp nào được Tổ chức Y tế Thế giới xác nhận là virus H5N1 truyền giữa người với nhau.
Tuy vậy, các nhà khoa học đã lo ngại về tình huống xấu nhất, khi một loại virus cúm ở người kết hợp với virus cúm gia cầm và thay đổi cấu trúc di truyền.
Dù đây không phải là trường hợp vừa qua ở Thái Lan nhưng các chuyên gia nói rằng vụ việc gợi ý có khả năng như vậy...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.