Hôm nay,  

Chấm Phá Thời Sự: Sao Dân Chủ Chưa Vui?

03/07/200400:00:00(Xem: 4814)
Kinh tế đã khá, đến nỗi lãi suất phải tăng. Nhưng, ứng cử viên Bush vẫn chửa được gì.
Thân phụ ông, George H. W. Bush, anh hùng cuộc chiến Iraq năm 1991 mà thất cử năm 1992 vì kinh tế sa sút trong chín tháng vắt qua hai năm 90-91. Bill Clinton thắng cử nhờ khẩu hiệu "Kinh tế cả, cù lần!" Kinh tế quyết định tất cả. Dân chưa thấy tình hình sinh hoạt khả quan hơn, dù thực tế thì kinh tế đã hết sa sút, Bush cha vẫn văng.
Ngày nay, ứng cử viên Bush con tưởng đã thoát khỏi cái nghiệp của cha vì kinh tế thăng tiến thì oan ương làm sao lại vấp vào Iraq. Vì vậy, dân Mỹ không hài lòng, và coi bộ sẽ trừng phạt Tổng thống về tội đó. Dù đã có bàn giao tại Iraq, Saddam Hussein sẽ ra tòa cho dân Iraq xét xử.
Đảng Dân chủ tất nhiên phải mở cờ trong bụng.
Vậy mà chưa ai thấy niềm vui đó: John F. Kerry vẫn lẹt đẹt sóng vai "con ngựa què" George W. Bush. Có khá nhiều lý do giải thích.
Lý do đầu tiên là vì Kerry cũng khập khiễng chạy. Chưa ai biết ông muốn gì, nhất là tại Iraq. Ông bỏ phiếu ủng hộ việc tấn công Iraq, sau bỏ phiếu chống việc tăng viện cho chiến trận Iraq. Nay ông đòi gửi thêm quân và mời các nước khác thêm quân, y như Bush đã và đang làm, trước sự lãnh đạm của "các nước khác".
Tệ nhất, ông loay hoay tìm người đứng phó đến nỗi chạy qua đảng Cộng hòa mời John McCain, mà chưa ra. Thống đốc Bill Richardson lại vừa cho ông ngậm đá lạnh.

Là cựu Bộ trưởng Năng lượng thời Clinton, sau làm Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Richardson là khuôn mặt Dân chủ ôn hòa, đáng tin và đáng kính, lại có kinh nghiệm quốc tế, cầm đầu một tiểu bang miền Nam, nơi Kerry cần từng lá phiếu quyết định. Ông còn là người gốc Latino, có giá trị rất lớn trong cộng đồng Latino. Vậy mà hôm kia, Richardson gửi thư cho Kerry: "xin bỏ tên tôi ra khỏi danh sách những người có thể đứng phó cho ông". Vì Richardson đã hứa với cử tri là phục vụ tiểu bang New Mexico cho hết nhiệm kỳ, hai năm nữa. Đáng kính trọng, vì đáng tin hơn Kerry!
Nhưng, thê thảm nhất cho đảng Dân chủ là nữ Dân biểu Eddie Bernice Johnson của Texas, ngày hôm qua đã làm nhục nước Mỹ. Bà đòi Liên hiệp quốc gửi phái đoàn vào quan sát cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, để tránh xảy ra nạn mập mờ đếm phiếu như tại Florida năm 2000!
Nước Mỹ ưa dạy thế giới về dân chủ và bầu cử, nay lại tụt xuống hàng nhược tiểu khi tổ chức bầu cử tổng thống không xong, phải nhờ Liên hiệp quốc giám sát. Một người ưa lăng xăng giám sát việc đó tại các nước Á Phi lạc hậu là cựu Tổng thống Jimmy Carter. Ông có hy vọng bắt được job mới: làm đặc sứ Liên hiệp quốc giám sát bầu cử tại Hoa Kỳ. Dân Mỹ nhục muốn chết!
Làm sao đảng Dân chủ có thể vui được!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.