Hôm nay,  

Tìm Hiểu Về Bản Tường Trình Điểm Thi Thẩm Định Trình Độ Của Các Hs Đang Theo Học Các Trường Trung Tiểu Học Tại California

25/09/200400:00:00(Xem: 6248)
Bộ Giáo Dục Tiểu Bang California và các học khu đang gửi đến các phụ huynh bản tường trình điểm thi thẩm định trình độ mà hầu hết các học sinh từ lớp 2 đến lớp 11 phải lấy vào hồi tháng 5 vừa qua. Kết quả trắc nghiệm của tất cả các học khu và trường học cũng đã được phổ biết trên trang nhà của Bộ Giáo Dục Tiểu Bang California ở địa chỉ www.star.cde.ca.gov.
Đây là bản tường trình được gởi lần đầu tiên đến phụ huynh dưới hình thức đổi mới để phụ huynh dễ đọc và dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, hiểu biết rõ về những bài kiểm tra và bản tường trình này cũng còn là một vấn đề rất khó khăn cho quí phụ huynh, đặc biệt là các phụ huynh Việt Nam.
STAR Student Report
Bản tường trình này có tên gọi lài STAR Student Report, chữ viết tắt của Standardized Testing and Reporting, tạm dịch là Trắc Nghiệm và Tường Trình Một Cách Tiêu Chuẩn Hóa. Bản tường trình gồm có điểm thi của hai bài thi trắc nghiệm khác nhau, đó là California Standards Tests (CST) (Trắc Nghiệm Tiêu Chuẩn California) và California Achievement Tests, Sixth Edition Survey (CAT/6 Survey) (Trắc Nghiệm Trình Độ Tiểu Bang California, Ấn Bản Thứ 6 Của Cuộc Khảo Sát). Các học sinh đang theo học chương trình giáo dục đặc biệt có thể nhận được bản tường trình tương tự nhưng theo mẫu khác.
California Standards Test (CST)
Phần tường trình về điểm thi CST sẽ liệt kê rõ điểm thi của các con em về các môn Anh Văn, Toán và Lịch Sử (History) hay Khoa Học (Science) hay cả hai môn này tùy theo mức lớp. Các học sinh lớp 8, 10 và 11 phải thi môn Lịch Sử hay Khoa Học Xã Hội (Social Science). Các học sinh lớp 5, 9, 10, và 11 phải thi môn Science, ví dụ như Sinh Vật Học (Biology).
Điểm thi CST sẽ từ 150 đến 600 và được chia thành 5 mức trình độ khác nhau, theo thứ tự từ thấp lên cao là Far Below Basic (Rất Dưới Trung Bình), Below Basic (Dưới Trung Bình), Basic (Trung Bình), Đủ Tiêu Chuẩn (Proficient) và Trình Độ Cao (Advanced). Mục tiêu của tiểu bang và các học khu là nâng trình độ của tất cả học sinh lên hạng Đủ Tiêu Chuẩn hay Trình Độ Cao. Các học sinh còn ở trình độ thấp hơn sẽ được sự trợ giúp đặc biệt của trường hay học khu liên hệ.
Phần tường trình về điểm thi CST cũng có phần liệt kê rõ điểm thi cho từng phần trong mỗi môn học khi so sánh với mức Đủ Tiêu Chuẩn (Proficient). Các thầy cô giáo hướng dẫn cũng như ban giám hiệu của trường sẽ có kết quả điểm thi chi tiết hơn để nhà trường có thể biết rõ đích xác các học sinh đang còn yếu hay mạnh ở phần nào trong mỗi môn học.
Bản tường trình điểm thi CST nhằm giúp cho quí phụ huynh và học sinh hiểu rõ là trình độ con em mình đang ở mức độ nào để có thể có cơ hội nghiên cứu và có kế hoạch đối phó càng sớm càng tốt. Ðiểm thi này phản ảnh mức độ mà các học sinh đã thâu thập được so với các trình độ tiêu chuẩn mà các em phải có được so với mức độ lớp học.

Muốn biết thêm các chi tiết về các trình độ tiêu chuẩn này, quí vị có thể vào trang nhà của Bộ Giáo Dục California ở địa chỉ www.cde.ca.gov/be/st/ss Muốn biết thêm về kết quả điểm thi cho toàn học khu hay tiểu bang, quí vị có thể vào trang nhà ở địa chỉ www.cde.ca.gov/ta/ac/sa
California Achievement Test (CAT/6)
Phần trường trình về kết quả bài thi khảo sát trình độ CAT/6 tường trình trình độ của con em quí vị so với các học sinh cùng lớp trên toàn Hoa Kỳ. Bài thi này trắc nghiệm tất cả các học sinh trong các môn Anh Văn và Toán từ lớp 2 đến lớp 11, trong môn đánh vần đối với các học sinh từ lớp 2 đến lớp 8 và khoa học đối với các học sinh từ lớp 9 đến 11.
Điểm thi được tường trình thực ra là điểm tỉ lệ phần trăm (percentile) mà học sinh liên hệ được xếp hạng trên tỉ lệ phần trăm các học sinh cùng lớp trên toàn quốc. Ví dụ, điểm thi 30 cho môn Anh Văn có nghĩa là học sinh này có trình độ Anh văn cao hơn 30 phần trăm các học sinh cùng lớp trên toàn quốc. Mức độ 50 tức trên 50% được coi là trình độ trung bình. Ðiểm thấp nhất là 1 và điểm cao nhất là 99, tức trình độ cao hơn 99% các học sinh khác trên toàn quốc.
Điểm thi CAT/6 nhằm mục đích thẩm định trình độ của con em quí vị so với các học sinh cùng mức lớp trên toàn quốc. Các phụ huynh nên đọc và hiểu rõ mức độ điểm thi này để biết được trình độ con em mình đang ở mức độ nào để tìm cách đối phó kịp thời nếu cần thiết.
Ảnh hưởng của các điểm thi CST và CAT/6
Các điểm thi CST và CAT/6 là những yếu tố chính để thẩm định mức độ tiến triển của toàn trường hay học khu qua các tiêu chuẩn đánh giá như Academic Performance Index (API) (Chỉ Số Trình Độ Học Vấn) hay Adequate Yearly Progress (AYP) (Mức Độ Tiến Triển Tối Thiểu Mỗi Năm). Những tiêu chuẩn này là thước đo để đánh giá sự tiến bộ của mỗi trường học hay mỗi học khu theo tiêu chuẩn của luật liên bang, No Child Left Behind Act (Đạo Luật Không Để Sót Một Đứa Trẻ Nào) do Tổng Thống George W. Bush ban hành. Đây cũng là thứơc đo để thẩm định xem trường học hay học khu mà con em quí vị đang theo học có phải là trường tốt hay có tiến bộ hay không.
Kết Luận
Quí phụ huynh nên hiểu rõ các điểm thi này của con em mình cũng như của trường học hay học khu để có thể thẩm định kỹ hơn về môi trường giáo dục của con em của mình. Nếu cần thiết, quí vị nên thảo luận kỹ hơn với các thầy cô giáo liên hệ để hiễu rõ hơn về trình độ học vấn riêng của con em mình. Các thầy cô giáo liên hệ hay trường học có trách nhiệm giải thích rõ cho quí phụ huynh hay học sinh liên hệ nếu được yêu cầu.
[Luật Sư Nguyễn Quốc Lân hiện là Phó Chủ Tịch và Ủy Viên của Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Thống Nhất Garden Grove]

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.