Hôm nay,  

Chức Thị Trưởng Westminster: Tầm Quan Trọng Với Cộng Đồng Vn

14/10/200400:00:00(Xem: 4832)
LTS. Cuộc tranh cử vào chức Thị Trưởng Westminster, trung tâm của Little Saigon, đã sôi nổi hơn bao giờ hết, và đặc biệt trên các làn sóng phát thanh và báo chí trong ba tuần qua đã nêu ra nhiều quan điểm dị biệt nhau và cả các lời quy lỗi cho nhau. Bài sau đây của Luật Sư Nguyễn Quốc Lân trình bày về một phần của cuộc tranh cử này, trong đó nêu rằng 1 số viên chức Westminster đã “dễ dãi” với CSVN. VB sẵn sàng đăng tải các tiếng nói khác để làm rộng đường dư luận, và để trình bày mọi khía cạnh cho độc giả tường. Cần ghi nhận, tất cả ý kiến trong bài không phản ảnh quan điểm của VB.
Đặc biệt, hôm thứ tư, VB đã điện thoại tới cựu nghị viên Tony Lâm để hỏi về 2 điểm liên hệ trong bài của LH Lân. Và được ông Tony Lâm trả lời qua phone như sau: (1) Khi Thị Trưởng Chuck Smith năm 1996 viết thư mời Lê Hồng Phong, Bí Thư Đoàn Thanh Niên CSVN, thăm Westminster để gặp các doanh gia địa phương cho nhu cầu kinh doanh, thì ông Tony Lâm giải thích, “Thị Trưởng có quyền làm như thế, và chuyện này không liên hệ gì tới tôi. Thêm nữa, Thị Trưởng Smith cũng không đưa vấn đề ra nghị trường để bàn, nên tôi không có cơ hội nêu ý kiến...” và (2) về lời nghị viên Andy Quách nói là Tony Lâm kêu gọi Andy Quách tiếp xúc với Tổng Lãnh Sự CSVN Nguyễn Mạnh Hùng thì ông Tony Lâm nói, “Tôi không hề nói như thế. Mới 10 ngày trước, tôi có đưa chuyện Andy Quách bịa đặt như thế ra trước phiên họp hội đồng thị xã... Andy Quách chỉ bịa đặt cho mùa bầu cử thôi...”
Dưới đây là toàn văn bài viết của LS Nguyễn Quốc lân.
*
Cuộc tranh cử vào chức vụ Thị Trưởng Westminster của Nghị Viên Andy Quách và Thị Trưởng Margie Rice bỗng gia tăng cường độ với đầy đủ các thành phần hỗ trợ và chống đối tham chiến. Cử tri gốc Việt bỗng nhiên phải đối diện với câu hỏi “Có cần phải có thị trưởng gốc Việt hay không"”
Chức vụ thị trưởng của một thành phố trong khu phố Little Saigon sẽ có ảnh hưởng rất quan trọng trong những vấn đề được lưu tâm hàng đầu đối với cư dân gốc Việt trong vùng Orange County. Lấy Thị Trưởng Garden Grove Bruce Broadwater làm thí dụ.
Khi công văn của Bộ Ngoại Giao gởi đến Thành Phố Garden Grove để thông báo về phái đoàn Cộng Sản Việt Nam sắp ghé qua và yêu cầu được cảnh sát địa phương hộ tống, công văn đó đến tay vị Thị Trưởng Broadwater trước tiên theo thông lệ. Thị Trưởng Broadwater có thể lặng lẽ chuyển văn thứ đó đến Sở Cảnh Sát hay các cơ quan liên hệ để chuẩn bị các thủ tục cần thiết cũng giống như đối với bao nhiêu phái đoàn cao cấp khác vẫn thường xuyên ghé qua thành phố. Nếu Thị Trưởng Broadwater đã hành xử như vậy, có lẽ phái đoàn Cộng Sản Việt Nam cũng đã ghé qua khu phố Little Saigon một cách êm thấm với đầy đủ sự hộ tống của cảnh sát địa phương và Cộng Đồng Việt Nam cũng sẽ không hay biết gì hết cho tới khi mọi chuyện đã qua - nếu có ai phát giác ra.
Ngược lại, Thị Trưởng Broadwater đã ngay lập tức thông báo cho Nghị Viên Trần Thái Văn cùng các nghị viên khác biết về sự việc và ra lệnh cho Sở Cảnh Sát Garden Grove gởi văn thư phản đối đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Không những vậy, Thị Trưởng Broadwater còn thảo luận với Luật sư Trần Thái Văn cùng với các nghị viên đồng viện để tìm một phương thức để chính thức ngăn ngừa những trò “cưỡi ngựa xem hoa” của các phái đoàn Cộng Sản Việt Nam trong tương lai. Đó là khởi điểm của các nghị quyết chống các phái đoàn Cộng Sản Việt Nam lai vãng trong khu phố Little Saigon, hay “Communist Free Zone” Resolutions.
Đó là một hành động can đảm của một vị dân cử thực sự quan tâm đến khối cư dân người Mỹ gốc Việt, nhất là khi hành động đó có thể gây rắc rối đối với khối cử tri người Mỹ hay các viên chức khác trong chính phủ liên bang hay tiểu bang. Nếu không có vị dân cử can đảm và am hiểu này trong chức vụ thị trưởng, có lẽ Cộng Đồng Việt Nam đã không có một cơ hội để đối đầu với Cộng Sản Việt Nam một cách chính thức, hợp pháp, hợp tình và với điều kiện do Cộng Ðồng Việt Nam đặt ra.
Nhưng đó không phải là lần đầu tiên phái đoàn Cộng Sản Việt Nam chính thức đến khu phố Little Saigon. Tại Thành Phố Westminster, chính Thị Trưởng Chuck Smith còn chính thức mời Lê Hồng Phong, Bí Thư của Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Việt Nam và là một thành viên cao cấp trong Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam, đến thăm Thành Phố Westminster để gặp gỡ các doanh gia trong vùng qua một văn thư chính thức của thành phố đề ngày 30 tháng 10 năm 1996. Không những Thị Trưởng Chuck Smith, mà cả Hội Đồng Thành Phố, kể cả các Nghị Viên Margie Rice, Tony Lâm và Frank Fry đã không hề lên tiếng báo động cho cộng đồng biết về lá thư mời chính thức này.

Thị Trưởng Chuck Smith sau đó được đắc cử vào chức vụ Quản Đốc Quận Cam (County Supervisor). Trong vai trò mới này, ông ta vẫn còn tiếp tục các kế hoạch tiếp đón các phái đoàn Cộng Sản Việt Nam mà không quan tâm gì đến quan điểm của Cộng Đồng Việt Nam. Ngay khi có phái đoàn Thương Mại Cộng Sản Việt Nam đến thăm Quận Cam, cũng chỉ có Quản Đốc Chris Norby, qua Luật Sư Trần Thái Văn, báo động cho Cộng Đồng Việt Nam biết để tổ chức “tiếp đón” và Quản Đốc Chuck Smith không hề có một hành động cảm thông nào đối với phái đoàn biểu tình chào đón của Cộng Ðồng Việt Nam.
Với hy vọng tiếp tục ảnh hưởng của mình trong Hội Đồng Quản Đốc Quận, Quản Đốc Chuck Smith đã chính thức hỗ trợ Dân Biểu Lou Correa vào chức vụ Quản Đốc Quận Cam để chống lại Thị Trưởng Garden Grove, Bruce Broadwater, trong kỳ tranh cử này.
Cũng trong cung cách duy trì ảnh hưởng này, sau khi đắc cử, cựu Nghị Viên Tony Lâm đã kêu gọi Nghị Viên Andy Quách tiếp xúc với Tổng Lãnh Sự Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng với tư cách là một tân dân cử trong khu Little Saigon. Nghị Viên Andy Quách đã thẳng thắn trả lời là không và dứt khoát là không. Đó là lý do chính khiến Nghị Viên Andy Quách bị gán cho cái tội là “phản phúc” và “ăn cháo đá bát.”
Tuy nhiên, thái độ coi thường Cộng Đồng Việt Nam vẫn chưa hề chấm dứt tại Thành Phố Westminster. Khi Nghị Viên Andy Quách đệ trình Nghị Quyết Chống Phái Đoàn Cộng Sản Lai Vãng trong khu vực thành phố trong nghị trình của Hội Đồng Thành Phố vào tháng 5 vừa qua, Thị Trưởng Margie Rice đã ngang nhiên tuyên bố trì hoãn cuộc thảo luận về việc thông qua nghị quyết, mặc dầu đã sắp xếp lên nghị trình, chỉ vì bà ta không muốn Nghị Viên Andy Quách được điểm với cử tri Việt Nam. Hành động chính trị cá nhân này đã gây thất vọng cho hàng ngàn cư dân gốc Việt đang đứng ngồi chật ních trong và ngoài hội trường để nô nức trông đợi giờ phút lịch sử của việc thông qua nghị quyết lịch sử này. Không những vậy, Cộng Đồng Việt Nam tại khắp nơi cũng đã thất vọng và lo sợ cho tương lai của nghị quyết lịch sử đó. Nhìn lại sự việc, cư dân Việt Nam mới nhận ra rằng chỉ có người thị trưởng không cảm thông với nguyện vọng của người Việt Nam mới có thể đối xử với người Việt Nam như vậy mà thôi.
Không những vậy, việc đình trệ thông qua bản nghị quyết như dự định đã tạo cơ hội cho nhà nước Cộng Sản Việt Nam, trong một bài xã luận đăng trên báo Công An Nhân Dân, để vênh vang rằng “Bà Thị Trưởng Rice cũng sớm nhận ra và bày tỏ sự bực bội khi được biết dã tâm của Andy Quách - một tên phản động trong cộng đồng người Việt ở thành phố này đang phối hợp với [Kimit] Marsh cố tình dựng lên cái kịch bản ấy để đánh lừa số cử tri là Việt kiều nhằm tranh chức vụ mà bà Rice đang nắm giữ.” Dĩ nhiên các báo chí tại Việt Nam không bao giờ dám loan báo thêm rằng nghị quyết ngăn cấm các phái đoàn Cộng Sản Việt Nam cuối cùng cũng đã được thông qua tại Thành Phố Westminster. Họ cũng sẽ không dám nhắc đến một hiện tượng khác là hơn 70 đơn vị chính quyền khác trên toàn cõi Hoa Kỳ, kể cả các tiểu bang, quận và thành phố, cũng đã thông qua các nghị quyết vinh danh lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng chính thức của Cộng Đồng Việt Nam, một nghị quyết đã bắt đầu cũng từ Thành Phố Westminster với sự đề nghị của Nghị Viên Andy Quách chỉ không đầy một năm trước đó.
Thị Trưởng Margie Rice vẫn thường giải thích rằng bà cần có thời giờ nghiên cứu thêm về nội dung của nghị quyết này vì bà vừa đi xa về và chỉ mới biết về bản nghị quyết mà thôi. Đây là một biện minh khó có thể chấp nhận được. Tin tức về hai thành phố Garden Grove và Westminster cùng thông qua một nghị quyết tương tự như nhau là một tin tức “động trời” và được phổ biến trên các báo chí Anh Ngữ tại địa phương, quốc gia và ngay cả quốc tế nữa cả hơn một tuần trước đó. Không thể nào một vị đương kim thị trưởng mà không biết được một vấn đề quan trọng như vậy liên quan đến thành phố và cư dân trong vùng. Hơn nữa, Hội Đồng Thành Phố vẫn thường xuyên thông qua các nghị quyết mà không cần phải thông báo trước hay ngay tại chỗ.
Lập luận này đã nhắc Cộng Đồng Việt Nam nhớ lại những năm xưa trước khi Nghị Viên Andy Quách được đắc cử rằng chỉ việc treo cờ hay tổ chức biểu tình nhân ngày 30 tháng 4 cũng phải xin phép trước tối thiểu là 60 ngày và chỉ được treo cờ có một ngày thôi. Sau khi Nghị Viên Andy Quách được đắc cử, thủ tục xin phép gần như không còn cần thiết nữa và cộng đồng có thể treo cờ liên tục 15 ngày liền. Ngay cả vấn đề mua bảo hiểm cũng không còn thấy nhắc đến nữa.
Nhìn lại quá trình lớn mạnh về chính trị của Cộng Đồng Việt Nam, chức vụ thị trưởng của thành phố Westminster không phải chỉ là một trong năm thành viên ngang hàng với nhau. Thực ra, đó là một chức vụ có ảnh hưởng quan trọng đến tương lai, nguyện vọng và tâm tư của Cộng Đồng Việt Nam, không những tại khu phố Little Saigon, mà còn tại khắp nơi trên toàn thế giới, kể cả tại Việt Nam. Việc có một vị thị trưởng có cùng tâm tư, nguyện vọng và cảm thông với Cộng Đồng Việt Nam do đó là một việc hết sức quan trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.