Hôm nay,  

Diễn Đàn Độc Giả

11/10/200400:00:00(Xem: 5277)
Hãy nhìn vào bài học quá khứ để cảnh giác!

Việt Phong - NSW

Đọc SGT-378, ngay trang nhất có đăng hình đám lãnh đạo CSVN chụp chúng với hai nhân vật tiếng tăm của Úc trong lĩnh vực nghệ thuật văn hóa, mới thấy âm mưu của VC rất nguy hiểm cho CĐ Tỵ Nạn Chúng Ta. Qua bài viết, chúng tôi đã trao đổi nhiều bạn bè và rút ra được một vài điểm cần lưu tâm. Về phía Úc, họ làm ăn với VC theo chính sách bang giao. Nhưng trong việc làm ăn ấy , VC đã lợi dụng những lợi nhuận chia chác song phương để làm hậu thuẫn cho âm mưu xâm nhập và triệt tiêu tiềm năng chống cộng của CĐNVTD tại đây. Bằng chứng cho thấy, ngoài những việc trên mặt nổi như sự kiện tổ chức lễ kỷ niệm 59 năm đảng CSVN tại thành phố Parramatta, một vài thành phố kết nghĩa, giao tình với VN, chúng còn có những mặt chìm rất khôn khéo và thâm độc. Chúng dùng chiêu bài văn hóa và tài chánh xuyên qua trung gian một số cá nhân hoặc cơ quan sở tại, để khôn khéo núp dưới chiêu bài văn hóa nghệ thuật, giúp đỡ cộng đồng rồi đưa chúng ta vào thế tự hủy dở khóc, dở cười.
Đành rằng người xưa đã nói "Quá giả vãng, nhi bất thuyết". Nhưng theo thiển ý của chúng tôi, những bài học của quá khứ cần được nhắc lại, để làm kinh nghiệm giúp chúng ta cảnh giác cho hiện tại và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho CĐ chúng ta mà thôi. Tuy nhiên, không biết sắp tới đây CĐ sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm như thế nào" Theo nguồn tin hành lang, thì hình như cũng đang có sự móc nối của một vài nhân vật nào đó trong cái cảnh "bổn cũ soạn lại" để CĐ chúng ta vô tình tiếp tục đi vào vết xe đổ trước đây với chiêu bài trợ cấp, cho mượn địa điểm... để tỏ tình thân hữu để rồi lại những màn dương đông kích tây về văn hóa nghệ thuật Việt Nam, nhưng bên trong là những cái bẫy do VC nhào nặn.
Theo một số dư luận cho rằng, mặc dù chúng ta đã có TTVH & SHCĐ tương đối khang trang để tổ chức kỷ niệm 30 năm một cách hoàn chỉnh. Nhưng một khi chúng ta vô tình và thiếu thận trọng nhận tiền của họ, tất nhiên chúng ta sẽ phải chấp thuận kết hợp với họ để có những hình thức tổ chức khác tại nơi họ đề nghị như triển lãm văn hoá phẩm, nghệ thuật của người Việt Tỵ Nạn và rồi sẽ vướng vào những cạm bẫy ta không thể lường được. Chúng ta nên nhớ một điều, khi triển lãm kiểu này, VC không cần đồng hương chúng ta đến dự. Chúng chỉ cần có sự trộn lẫn nhập nhằng với tiêu đề kỷ niệm 30 năm và phù hiệu (Logo) của CĐNVTD trước con mắt chính khách Úc và người bản xứ. Như thế cũng là đủ để guồng máy tuyên truyền của CS rùm beng xuyên tạc, giống như thông tân xã của CSVN đã công khai xuyên tạc, đưa tin Hội đồng thành phố Parramatta làm lễ treo cờ CS, mặc dù chính thị trưởng thành phố đã ra thông cáo báo chí tuyên bố hủy bỏ lễ treo cờ CS. Ngoài ra những nhân vật ăn lương CĐ nhưng đâm sau lưng CĐ, hay những người mang danh "nghệ sĩ" ngửa tay xin tiền CĐ rồi lại mời lãnh sự CS đến khai mạc triển lãm, những kẻ mang danh tỵ nạn CS nhưng âm thầm cấu kết với CS trong suốt mấy chục năm qua... cũng đang âm mưu móc ngoặc với CS tìm cách đưa cộng đồng chúng ta vô cạm bẫy.
Hơn nữa, với chủ đề thuần túy văn hóa, phi chính trị, họ có thể mời đại sứ hay lãnh sự VC đến dự thì sao""" Lúc ấy ai đủ thẩm quyền ngăn chặn""" Có bất mãn lên tiếng phản đối thì việc đã rồi. Xin qúy vị hãy nhớ, nhờ vào chính sách bang giao trong thể chế dân chủ, có rất nhiều ngõ, ngách để VC luồn lọt , chui luồn, lợi dụng để thi hành qủy kế. Do đó, những nhà doanh nghiệp hoặc một vài cơ quan Úc vì lợi nhuận cá nhân họ có thể bắt tay với VC một cách hợp pháp. Ngược lại chúng ta cũng nên nhớ, quyền chống đối và giữ vững lập trường, tư cách của người Việt Tỵ Nạn chân chính là quyền của chúng ta và cũng hợp pháp một cách danh chính ngôn thuận. Điểm quan trọng là chúng ta có muốn hay không, có đủ sáng suốt hay không, và có đủ khả năng hay không mà thôi.

*


Xóm Nhà Lá và Xóm Nhà Ngói!

Đan Thanh - Yagoona NSW

Sau khi đọc bài viết về hai lão cận dưới chân Kim Tự Tháp, tôi cũng muốn cận luôn vì chẳng hiểu tác giả muốn nói cái gì. Nghe thì có vẻ luân lý giáo khoa thư, nhưng lại bàng bạc lấy xưa nói nay, lấy đây nói đó, cạnh khóe y chang tuồng ngụ ngôn, vừa có vẻ 5 thành Aesop lại phảng phất 5 thành Jean De La Fontaine... Nhưng rồi nghe nói đó là ngôn ngữ của một thi sĩ hữu danh trong chốn giang hồ mưa tanh gió máu ở Úc, nên tôi mới tìm hiểu thì hiểu ra cái ngụ ý bên trong của tác giả. Nhận ra rồi, nên tôi xin được đóng góp thêm vài ý hy vọng không phải là chuyện vẽ rắn thêm chân. Kinh nghiệm sống với cộng nô mấy chục năm cho tôi thấy, tụi VC rất sở trường trong việc quấy động những người ở xóm nhà lá mà có lòng ti tiện, nhỏ nhen, vô học, đố kỵ, đứng lên làm cách mạng hiến thân xác và mồ hôi cho chúng hưởng. VC chúng khôn ngoan gọi những người ở xóm nhà lá là giai cấp bần cố nông, là động lực của cách mạng. Chúng mới xúi những người này ghen tức, căm thù với giai cấp địa chủ, những người giầu có, có ăn có học, để rồi gây đổ máu không biết bao nhiêu người ở Miền Bắc ngày xưa mà qúy vị đã xem phim Chúng Tôi Muốn Sống do Vĩnh Noãn đạo diễn, là qúy vị biết người địa chủ khổ như thế nào. Nhưng những ai sống ở xóm nhà lá mà xa cách văn hóa, không được học hành đến nơi đến chốn, sinh ra lòng ti tiện, đố kỵ thì còn tha thứ được vì đó là điều dễ hiểu. "Garbage in thì phải garbage out" đó là lẽ thường mà thưa qúy vị. Điều lạ là có nhiều người sinh ra và lớn lên ở xóm nhà ngói, có ăn học đàng hoàng, lại được coi là thành công trên đường đời, mà cũng đố kỵ, ti tiện, nhỏ nhen, "garbage out". Như vậy là thế nào, hở thi sĩ"""

*

Cũng Là "Mêm Xối"

Trương Minh Hòa - Perth WA

Thời kỳ người Pháp cai trị nước ta, một số từ ngữ bị Tây hóa như chữ nhà quê thành Le nhaque, và cũng có từ bị Việt hóa như chữ Mêm Xối, từ hai chữ Même chose, tức là cùng một thứ cả, nôm na hiểu là: không mèo trắng cũng mèo đen, đều là mèo. Nói về hai đài phát thanh sắc tộc tiếng Việt S.B.S ở Sydney hay Melbourne cũng là" mêm xối, vì cùng một hệ thống, ví như cây cùng gốc thường cho ra cùng thứ quả. Nói như vậy nhiều khi không chính xác vì ngày nay cũng có thứ cây ghép, nhiều khi cây bình bát mà ra trái mãng cầu. Cám ơn Ngô Thị Ngọc Phượng ở vùng Blacktown, N.S.W trong bài góp ý trên Saigon Times số 379, thứ năm ngày 30 tháng 9 năm 2004 với tựa là: Nên ủng hộ CĐ xin thêm ngân quỹ cho đài S.B.S Radio! Chính đề tài nầy làm cho tôi cảm thấy hứng khởi nên có một số ý kiến sau đây trong tinh thần góp ý xây dựng lẫn cảnh giác. Vì lý do cần làm sáng tỏ một số vấn đề nên xin có những dẫn chứng dài dòng một số những sự kiện đã xảy ra, nhằm giải tỏa những sự ngộ nhận với mục đích" lôi ra ánh sáng, đẩy lui tư vị", hy vọng người đọc thông cảm.
Cô Ngô Thị Ngọc Phượng có đoạn, xin được trích nguyên văn: "Tôi không đồng ý với bà Ái Vân cũng như ông Trương Minh Hòa vì SBS Radio có hai chương trình khác nhau, theo tôi thì chương trình ở Melbourne có CHẤT LƯỢNG rất tốt, các tiết mục của họ rất hữu ích và ít ra cũng không đi ngược lại lập trường tỵ nạn của chúng ta, nên không cần gì phải bàn."
Theo tôi thì đài S.B.S Melbourne cũng có "CHẤT LƯỢNG rất tốt" đấy, tuy nhiên cũng có vài CHƯỚNG LẬT trong thời gian qua, xin được mạn phép đưa ra để thấy đài nầy cũng có cùng một gốc như Sydney, có một điều dễ nhận ra là từ nhiều năm qua cả hai đài đều thường xuyên sử dụng nhiều từ ngữ được phổ biến thường trực trên hệ thống truyền thông ở miền Nam sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, nên khi truyền hình S.B.S phát ra chương trình VTV 4 là người Việt không còn bỡ ngỡ, dễ dàng "tiếp thu" những gì mà đảng Cộng Sản muốn người Việt hải ngoại nghe, hiểu, những từ ngữ nầy không cần phải nêu lên ở đây, vì đã từng được nhiều người góp ý…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.