Hôm nay,  

Cúm Gà Còn Ẩn Tàng, Nguy Hiểm Lâu Dài Cho Vn

29/06/200400:00:00(Xem: 4162)
HANOI -- Một viên chức trong ngành thú y của Việt Nam cho hay virút gây ra dịch cúm gà tại Á Châu vài tháng trước vẫn còn hiện diện trong số gia cầm tại Việt Nam và có thể trở thành một mối hiểm nguy về sau này, theo tin đài VOA.
Ông Nguyễn Văn Thông, cục phó cục Thú Y thuộc bộ Nông Nghiệp Việt Nam, nói với Thông Tấn Xã AFP rằng mẫu xét nghiệm huyết thanh của 10 ngàn gà vịt trên khắp nước hồi gần đây cho thấy nhiều trong số những mẫu này có nhiễm virút H5 .
Theo ông, các nhà khoa học chưa xác định chính xác được loại virút. Hôm 30 tháng 3 vừa rồi, sau 90 ngày tranh đấu chống lại dịch cúm gà, nhà chức trách Việt Nam loan báo là đã tận diệt được dịch này, mặc dầu các chuyên viên y tế Liên Hiệp Quốc cảnh cáo rằng lời loan báo này là quá sớm và nguy hiểm.

Không có một vụ tái phát đáng kể nào của dịch bệnh này xảy ra từ ngày đó. Tháng 5 vừa rồi, chính phủ loan báo có một vụ bột phát, nhưng kiểm soát được ngay. Ông Thông nói rằng ông đã yêu cầu nhà chức trách thử nghiệm thường xuyên các mẫu xét nghiệm, giết tất cả những gà vịt nào bị nghi nhiễm bệnh và bảo đảm là các ủy ban phòng ngừa luôn luôn đề cao cảnh giác và không dấu diếm, che đậy thông tin. Ông cũng cho hay là cần kiểm soát chặt chẽ những gà vịt nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ông Anton Rychener, người cầm đầu văn phòng tổ chức lương nông Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, tỏ ý không ngạc nhiên trước tin vừa kể. Ông cho hay là được nhiều nguồn tin cho biết là loại virút sinh ra dịch cúm gà vẫn đang sống ngấm ngầm trong hàng triệu gia cầm và ông nói thêm rằng các cơ quan của Liên Hiệp Quốc từ lâu nay vẫn cảnh cáo nhà chức trách về một mối hiểm nguy như vậy.
Việt Nam đã bị chỉ trích nhiều về chuyện không hợp tác đày đủ với Tổ Chức Y Tế Thế Giới và với các cơ quan khác trong việc giải quyết vụ khủng hoảng do dịch cúm gà gây ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.