Hôm nay,  

Câu Chuyện Của Hai Cháu Bé Tiffany Vũ Và Angeline Lầu

17/09/200400:00:00(Xem: 4779)
Trong căn phòng appartment nhỏ hẹp, với chiếc bàn trên có để một chiếc bánh sinh nhật có cắm ba cây nến đang cháy lấp lánh, Tiffany Vũ tung tăng như một con chim khuyên, chiếc váy jean xanh xòe ra như cánh bướm. Khuôn mặt dễ thương của cháu lúc nào cũng tươi tỉnh với cặp mắt mở to, đen láy, rất thông minh. Nếu chỉ nhìn vào cặp mắt lộ ra dưới vầng trán thông minh ấy, không ai có thể ngờ rằng đó là cặp mắt của một bệnh nhân bị UNG THƯ MÁU. Và cũng không ai ngờ dưới chiếc áo đầm kia, là hàng lớp ống dây nylông đã được dán chằng chịt trong bụng, điểm cuối của hệ thống ống nylông là một ống nhựa nhỏ được băng kín, dành để bơm thuốc vào mỗi khi đến thời hạn phải làm "Chemo".
Hôm gặp Tiffany Vũ , cháu vừa được đúng 3 tuổi. Tiệc sinh nhật của cháu rất đơn giản, chỉ có hai ba em nhỏ, bà con với em, ở gần đó, chạy sang chia vui. Một chiếc bánh rực rỡ được đặt giữa bàn. Trong tiếng hát "Happy Birthday to Tiffany...", cháu cố chu miệng thổi tắt ba cây nến, nhưng vì sức yếu, nên chỉ tắt được một cây, còn lại hai cây phải dành cho anh của cháu, cậu bé Vũ Phúc 11 tuổi, thổi giùm. Phúc thương em vô cùng, nhất là từ khi biết em bị bệnh, cậu luôn chăm sóc em từng li từng tí, chiều chuộng em hết mình. Chiều nay, mừng sinh nhật em, Phúc chạy ra chạy vào, chụp ảnh cho em liên miên, y như một nhiếp ảnh viên chính cống vậy.
Gia đình Tiffany mới sang Mỹ được 6 năm theo diện "hồi hương" được đi Mỹ. Lúc bố mẹ Tiffany vượt biên từ Vũng Tầu, cả hai còn trẻ. Sau khi đến Natona ở Indonesia, Đạt và Trang được chuyển sang đảo Galăng, và đã ở lại đó 8 năm. Trong thời gian ấy, hai vợ chồng sinh đứa con đầu lòng, Vũ Phúc. Khi cháu bé được hơn một tuổi rồi thì phải "hồi hương", trở về Việt Nam ở quê nhà hơn một năm nữa thì được qua Mỹ. Định cư ở Garden Grove từ đó đến nay và thấy hạnh phúc hơn khi hai vợ chồng cho chào đời cháu bé thứ hai, Tiffany Vũ, lanh lẹ, thông minh, và dễ thương vô cùng. Cháu nói tiếng Việt rất thạo, biết chào hỏi, thưa gửi với người lạ. Tiffany như một bông hồng mới nở trong gia đình.
Đột nhiên, niềm vui đã bất ngờ chuyển hướng khi từ tháng 12 năm ngoái, Tiffany không ăn, cứ ói, cảm, ho liên tục. Đi khám bệnh, bác sĩ cho uống thuốc mãi vẫn không khỏi. Cháu cứ thấy nóng trong ruột, và bất ngờ nổi tím đầy người, chân , tay, bụng, lưng.. đầy vết tím tái. Bố mẹ sợ quá, cho đi bác sĩ khẩn cấp. Lần này, bác sĩ vội cho cháu nhập viện luôn, vì chẩn đoán ngay là cháu bị Leukemia, một chứng ung thư máu!
Từ đó, không khí trong nhà trầm hẳn đi, vắng mất tiếng cười của trẻ nhỏ, mặc dù bố mẹ cháu vẫn cố duy trì một hình ảnh quen thuộc cho con khỏi buồn. Cầu nguyện, dĩ nhiên. Cả nhà cùng cầu nguyện đêm ngày, mong có một phép lạ.
Tiffany đau, mệt, người không còn tí sức nào. Bố cháu ban ngày vào bệnh viện ở với cháu Tiffany, sau đó, lại phải chạy về lo cho đứa con trai 11 tuổi ăn học. Mẹ cháu thì ở luôn trong đó, không dám rời con. Vì mỗi khi cháu được làm "chemo" tức là "hóa và xạ trị" thì Tiffany đau lắm, cứ luôn miệng kêu "Momy! Momy! Con sợ lắm!"
Làm "chemo", ngay cả với người lớn, cũng là một điều kinh hoàng, nói chi đến cháu bé 3 tuổi. Mỗi lần bơm thuốc vào trong cái ống để sẵn trong người, cháu cứ dúm người lại. Cái thân thể bé nhỏ đó, không biết làm sao để tránh được cơn đau, chỉ có khóc lặng đi. Bố mẹ cháu thì chắc đau hơn con, nước mắt tuôn trào mà lòng quặn thắt, chỉ cầu sao cho cơn đau của con truyền sang cho mình chịu hết.
"Hóa và xạ trị" xong thì kháng thể của Tiffany hầu như không còn, nên lại sốt, đi cầu liên miên, ngày nào cũng đau bụng. Cả gia đình phải chờ vài tuần lễ cho tác dụng của thuốc lắng xuống, cho cô bé Chim-Hoàng-Yến này hót vui trở lại.
Sau khi mừng sinh nhật xong, mấy hôm nay, cháu lại trở vào bệnh viện để chờ thay tủy. Mọi người thân yêu của cháu và Chương Trình Hiến Tế Bào Tủy Á Châu, Hội Người Việt Hiến Tế Bào Tủy cũng cùng cầu nguyện với gia đình mong cho tiếng hót líu lo của cháu lại vang lên trong mái gia đình ấm cúng này.
Còn cháu Angeline Lầu, 7 tuổi, lại căng thẳng hơn vì cho tới nay, cháu vẫn chưa tìm được tủy thích hợp, chưa có máu người tình nguyện nào giúp cháu hồi sinh.
Gia đình cháu sang Mỹ theo diện ODP, mới đầu ở San Diego, sau dọn về Orange, ở Huntington Beach. Khác với Tiffany Vũ là em út, Angeline Lầu lại là chị hai, cháu còn một em bé ở nhà với mẹ. Cả hai bố mẹ cháu phải nghỉ làm để trông chừng cháu suốt ngày đêm trong bệnh viện. Bố coi ban chiều, mẹ coi cháu suốt buổi sáng rồi vào bệnh viện lúc ban trưa cho bố cháu về nhà, đổi ca trực.

Khi cháu bắt đầu phát bệnh, cả họ hàng anh em đều đi thử máu, nhưng rất tiếc, không có tủy bào nào thích hợp. Cho nên, cháu vẫn đang sống nhờ "chemo", nhưng mỗi lần làm "hóa và xạ trị" như vậy, cơ thể cháu mất kháng thể, cháu lại bị bệnh nặng. Như lần vừa rồi, tay cháu chỉ mọc có một cái mụn nhỏ thôi, mà cũng sưng tấy lên, bệnh viện phải vô thuốc mạnh lắm mới làm dịu cái mụn đi được. Trong thời gian đó, cháu mệt lắm, ăn uống không vô. Vừa đau, vừa mệt, cháu rất quấy. Bố mẹ cháu cũng muốn phát bệnh theo, cứ nhìn mấy chai nước biển rồi nhìn cái đầu đã rụng hết tóc vì "chemo" mà nước mắt rưng rưng. Nghĩ lại những lần làm "hóa và xạ trị", bố mẹ cháu vừa lo vừa mừng. Lo vì phản ứng thuốc sẽ làm cho cháu bé đau đớn lắm, nhưng mừng là vì có hy vọng được sống sót. Còn cơn đau của cháu, chỉ còn cầu nguyện cho chóng qua đi. Và dĩ nhiên, cầu nguyện cho có người nào thương tình cho một ít tủy bào thích hợp. HIẾN TỦY là phương pháp duy nhất để đem lại sự sống cho cháu và những ai bị các căn bệnh về máu, về ung thư máu.
Nhưng HIẾN TỦY LÀ GÌ" Nhiều người ở ngoài, cứ nghe thấy hai chữ "hiến tủy" là giật mình, có người lại hỏi rằng "thế, nếu cho hết tủy sống tôi đi rồi, lấy gì mà bù lại" làm sao mà tôi sống khỏe mạnh lại được""
Thật ra, hai chữ "hiến tủy" không hoàn toàn đúng lắm đâu, và có thể gây hiểu nhầm như câu hỏi trên. Thực tế, người tình nguyện "hiến tủy cứu người" không có cho tủy sống của mình đâu, mà chỉ cho một ít 'TẾ BÀO TỦY XƯƠNG" mà thôi. Khi có sự trùng hợp hiếm hoi xẩy ra (gọi là hiếm hoi, vì phải trên 20,000 người tình nguyện, mới hy vọng có MỘT người thích hợp), bệnh viện sẽ thông báo cho người tình nguyện biết, nếu người tình nguyện kia vẫn còn ý định cứu người, thì bệnh viện sẽ khám sức khỏe thiện nguyện viên đó, rồi quyết định ngày làm việc.
Có hai cách cho "Tế Bào Tủy". Cách thứ nhất là dùng một loại kim đặc biệt chích vào đầu xương chậu của người có lòng bác ái kia, rút ra một ít TẾ BÀO TỦY còn gọi là TẾ BÀO GỐC hay Stem Cells, rồi những TẾ BÀO GỐC đó được tiếp vào bệnh nhân là người đã được làm "chemo" để giết sạch những tế bào hư hỏng đi rồi. Từ đó, những Tế Bào Gốc này mới sản sinh ra tế bào máu mới trong thân thể người bệnh, và với hệ thống máu mới, người bệnh sẽ khỏe lại. Với cách này, người cho Tế Bào Tủy sẽ cảm thấy hơi đau ê (soreness) nơi vùng xương chậu chừng vài ngày rồi hết. Trong thời gian đó, cơ thể đã tự tạo ra tế bào gốc mới, coi như không có chi mất mát cả.
Cách thứ hai là rút TẾ BÀO GỐC ở ngay cánh tay người tình nguyện. Nhưng vì trong máu ở cánh tay, không có sẵn Tế bào Gốc, nên bác sĩ chuyên môn sẽ chích cho người tình nguyện khoảng 4 đến 5 lần, một loại thuốc nhằm kích thích Tế Bào Gốc hiện diện ra cánh tay. Sau khi đã chích đủ, bác sĩ sẽ dùng kim rút ra một ít TẾ BÀO GỐC mà thôi. Máu của người cho sẽ được trả lại cơ thể người cho, và cũng như cách thứ nhất, người cho sẽ không mất mát chi cả vì những giọt máu và tế bào đã mất sẽ được cơ thể tự bồi đắp lại trong thời gian ngắn. Phương pháp này tạo cho người tình nguyện cảm giác như khi bị cúm trong vài ngày.
Dân Việt Nam chúng ta thường có câu: "Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người." Người theo Phật Giáo hay Phật Giáo Hòa Hảo thì lấy Từ Bi làm đầu, người theo đạo Cao Đài cũng sinh hoạt đạo dựa trên tình thương con người. Các tín hữu Thiên Chúa Giáo, Công Giáo dùng chữ "yêu người như yêu chính mình" như một châm ngôn để hành đạo. Mà, những trường hợp bệnh Ung Thư Máu này đang rất cần sự Từ Bi, Bác Ái, Yêu Thương của mọi con người Việt Nam có lòng từ tâm, muốn cứu những sinh mạng đang treo trên đầu sợi tóc.
Câu chuyện của hai cháu Tiffany Vũ và Angeline Lầu là một trong hàng trăm ngàn câu chuyện thương tâm đang tiếp diễn trên khắp mọi nơi, cho mọi lứa tuổi, với mọi dân tộc. Hàng năm, có khoảng 30,000 người mắc bệnh ung thư máu và những bệnh liên quan đến máu. Mong rằng những tâm hồn từ ái nghe câu chuyện này sẽ liên lạc với Hội Người Việt Hiến Tế Bào Tủy để giúp những cô bé dễ thương kia sớm ngày trở lại với sinh hoạt học hành, vui chơi, và lớn lên lại tiếp tục giúp đời và giúp người.
Trong tháng 9 và tháng 10 năm nay, có nhiều chương trình xin người tình nguyện Hiến Tế Bào Tủy:
-Ngày 22 tháng 9: Tại A.A International Beauty Collge (Trường Thẩm Mỹ Hằng Nga), 7871 Westminster, Westminster, CA 92683. Hai lần: Từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều và từ 6 giờ chiều đến 8 giờ chiều.
-Ngày 25 tháng 9: Trường Princess Beauty College, 252 East Second St, Pomona, CA 91766. Từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
-Ngày 26 tháng 9: Nhà thờ Saddle Back, 24252 El Toro Rd, Laguna Woods, CA 92653. Từ 5.30 giờ đến 6.30 giờ chiều.
-Ngày 29 tháng 9: Advance Beauty College (Tâm Beauty College),
10121 Westminster, Garden Grove, CA 92683. Từ 6 giờ đến 8 giờ chiều.
-Ngày 2 tháng 10: Hội Chợ Y Tế, (trước Medical Clinic Bác sĩ Trần Quốc Toản)
7631 Wyoming St, Westminster, CA 92683. Từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều.
-Ngày 4 và 5 tháng 10: Đại Học CSU Long Beach, 1250 Bellflower, Long Beach,
CA 92840. Phòng Huntington Room A,B,C. Từ 10.30 giờ sáng đến 3.30 giờ chiều.
-Ngày 7 tháng 10: Đại Học Santa Ana College. 1530 W. 17th St. Santa Ana, CA 92706.
Từ 9 giờ sáng đến 1 giờ chiều.
Điện thoại liên lạc về mọi chi tiết về công tác nhân ái này : 888-236-4673/ extension 166 (tiếng Việt) , hoặc (213) 473-1666, hoặc gọi Cellular: 714-932-2567.
Chu Tất Tiến

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.