Hôm nay,  

1 Ủy Ban Qh Mỹ Đưa Csvn Vào Bảng Phong Thần: Đàn Áp Tôn Giáo

02/10/200200:00:00(Xem: 4539)
WASHINGTON - Theo tin từ Washington, chiếu theo một đạo luật về tự do tôn giáo của Hoa Kỳ có hiệu lực từ năm 1998, Ủy Ban Tự Do tôn Giáo Quốc Tế thuộc quốc hội Hoa Kỳ đã xếp Việt Nam vào danh sách các nước được quan tâm đặc biệt. Tin này do Đài Á Châu Tự Do loan hôm thứ ba.
Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Thế Giới là một cơ quan liên bang độc lập có nhiệm vụ cố vấn cho chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới.
Hôm thứ Hai 30-9, ủy ban này đã đề nghị với Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ một danh sách các các quốc gia có hành động can dự hay để yên cho các hoạt động vi phạm tự do tín ngưỡng xảy ra.
Ngoài Việt Nam, danh sách này còn có các nước Miến Điện, Bắc Hàn, Ấn Độ, Iran, Iraq, Lào, Pakistan, Trung Quốc, Ảrập Xêút, Sudan, Turkmennistan.

Cũng theo qui định của đạo luật về tự do tôn giáo này, sau khi nhận được danh sách đề nghị, Tổng thống Hoa Kỳ phải đưa ra những biện pháp chống lại những vi phạm về tự do tôn trên thế giới bằng các hành động cụ thể, từ phản đối ngoại giao đến trừng phạt kinh tế.
Bản tin khác, của ký giả John Gittlesohn đăng trên OC Register hôm thứ ba giải thích thêm rằng Việt Nam bị đưa vào danh sách này vì có nhiều bản tường trình về các vụ nhà nước đàn áp các dân thiểu số theo Tin Lành và bắt bớ nhiều tu sĩ Phật Giáo, Công Giáo, Tin Lành và các tôn giáo khác.
Theo bản tin này, có 14 tu sĩ Phật Giáo Hòa Hảo đang bị giam. Bà Nguyễn Huỳnh Mai, phát ngôn nhân Hội Đồng Trị Sự PGHH bản doanh ở Santa Ana, nói với phóng viên rằng việc đưa CSVN vào danh sách các nước đàn áp tôn giáo có thể sẽ buộc Hà Nội trả tự do một số vị. Và nếu không thì ít nhất, “các tu sĩ sẽ cảm thấy là thế giới chưa quên họ.”
Các nước bị vào bảng đàn áp này có thể bị trừng phạt kinh tế, thí dụ cắt giảm viện trợ, theo baó Register.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.