Hôm nay,  

Phân Tích Cổ Phiếu Trong Ngày

08/09/200000:00:00(Xem: 5245)
(Thứ Năm, 07/09/00) Chứng khoán tăng trở lại với những cổ phiếu ‘semiconductor’ và ‘biotech’ dẫn đầu sau 2 ngày xuống thê thảm. Tỷ số ‘SOX’ hôm nay tăng trở lại 36.27 điểm, tức 3.4%.
Tỷ số NASDAQ sau khi tăng khoảng 439 điểm hoặc 12% trong tháng Tám vừa qua, đã trả lại gần một phân nửa trong 2 ngày Thứ Ba và Thứ Tư hôm qua. Trong 2 ngày này, tỷ số NASDAQ giảm gần 221 điễm. Riêng về tỷ số Dow Jones, mức tăng trưởng bình thường trong tháng Tám vừa qua, hôm nay đã trả lại bớt chút đỉnh sau 4 ngày tăng liên tiếp.

Cuối ngày, tỷ số Dow Jones giảm 51.60 điểm đóng ở mức 11,259.13. Một trong những lý do đem tỷ số Dow Jones xuống vào ngày hôm nay là vì công ty Dupont (DD) giảm trên $5 đô la. Sáng nay công ty Dupont ra tin về số lợi tức trong năm 2000 có thể không bằng mức dư tính của Thị Trường. Về tỷ số NASDAQ, cuối ngày tăng 84.30 điểm đóng ở mức 4,097.64.

Trước khi trả lời câu hỏi của quí vị vào ngày hôm nay. Jenny xin mời quí vị nhớ đón xem buổi phỏng vấn lần thứ hai, trên truyền hình Văn Nghệ Việt Nam vào cuối tuần này. Thứ Bảy, ngày 9 tháng 9 năm 2000, từ 9 giờ sáng đến 10 giờ. Buổi phỏng vấn sẽ đi sâu vào buổi triển lãm “Vietnamese ‘dot com’ EXPO 2000” vào sáng Thứ Bảy tuần sau, 16.9.2000. Qua sự phỏng vấn của anh Nam Lộc với Luyến Phạm và Jenny Tạ. Mới quí vị nhớ đón xem.

Để trả lời một câu hỏi khá đặt biệt vào ngày hôm nay.

Chị Tuyết ở thành phố Reseda, Nam Cali hỏi: Thân mến gởi lời chào đến cô Jenny. Tôi không có trương mục đầu tư với công ty cô vì tôi đã bắt đầu chơi cổ phiếu trên một năm nay với một công ty online trading khác. Lúc đó, tôi chưa biết đến cô hoặc công ty của cô. Hơn 6 tháng qua, tôi thường ngày lắng nghe những chương trình phát thanh của cô với Quốc-Thái và Quỳnh-Hương. Tôi rất thích. Tôi định nay mai sẽ ghé qua văn phòng cô để đổi trương mục đầu tư online của tôi. Hôm nay tôi viết lá thư này mong được ý kiến của cô. Chuyện là tuần trước, tôi có nghe cô nói trên làng sóng là chứng khoán sẽ tăng sao những ngày Lễ Lao Động. Tôi chờ vào ngày Thứ Sáu trước giờ Thị Trường đóng cửa, thì tôi vào mua vài cổ phiếu kỹ thuật. Sáng Thứ Ba và Thứ Tư, khi tỷ số NASDAQ xuống mạnh, làm tôi run quá và hôm qua bán ra lỗ rất nhiều. Không gì đâu đớn hơn, khi sáng nay thức giấc, bật truyền hình lên thì thấy tất cả đều tung bay trở lại. Tôi quá đau buồn vì nếu giữ thêm một ngày, thì tôi đang huề vốn và cũng có phần lời chút đỉnh. Tôi mất gần 10 ngàn đô la, đau đớn thật đó cô Jenny. Lá thơ của tôi hơi dài dòng, mong cô thông cảm. Mục đích của lá thơ này, là xin hỏi đến ý kiến của cô là khi cô chơi cổ phiếu cô có đi qua những trường họp như tôi không" Tôi chỉ muốn rút kinh nghiệm cho mai sao. Mong nghe câu trả lời của cô trên đài chiều nay khi tôi lái xe về. Xin thành thật cám ơn những ý kiến xây dựng của cô.

Để trả lời câu hỏi cho chị Tuyết. Cám ơn chị đã viết một lá thơ rất thật tình. Để trả lời câu hỏi của chị sau đây. Cách đây cũng gần 10 năm rồi, khi Jenny mới bước chân vào TTCK để mua bán cổ phiếu cho khách hàng và luôn cả chính bản thân mình. Thú thật với chị, thì lúc đó Jenny cũng gặp những tình trạng y như chị vậy. Trên Thị Trường, người Hoa Kỳ có câu: “Invest with knowledge and not with emotion”. Jenny tạm dịch ra là: “Đầu tư dùng kiến thức và không nên dùng sự xúc động của mình”. Khi chị mua cổ phiếu vào hôm Thứ Sáu, trước những ngày lễ Lao Động, theo ý kiến riêng của Jenny, thì đó là một điều trúng vì chính Jenny cũng mua rất nhiều cổ phiếu cho khách hàng của mình vào ngày đó. Nhưng khi chị bán ra vào ngày hôm qua, đó là chị dùng sự xúc động của chị. Trên Thị Trường, không kể mình có bao nhiêu kinh nghiệm đi nữa, không ai biết chắc chắng về cái “time” tức là “thời gian”. Qua một tầm mắt của một người kinh nghiệm, thì sau khi họ làm bài vở xong về một cổ phiếu nào đó, nếu bài vở ra tốt thì họ sẽ dùng vào mua. Sau khi mua xong, cổ phiếu đó chỉ có 2 đường đi mà thôi. Đường 1 là tăng thì mình sẽ vui sướng và bán ra liền. Đường 2 là giảm, nếu vậy thì mình nên đứng yên chỗ (đây nếu như không chơi margin - mượn tiền). Vì nếu mình biết làm bài vở, và làm bài vở trúng thì qua một thời gian nào đó (không biết được) thì cổ phiếu đó của mình sẽ tăng trở lại. Nhiều khi mình chỉ cần chờ 1 hoặc 2 ngày, nhưng nhiều khi cũng cần phải chờ đến vài ba tháng. Tóm tắt lại, là chị không nên xúc động khi đầu tư. Vì nếu chị không kèm chế được sự xút động đó, cũng có thể là chị chưa làm bài vở cho nên làm chị sợ hãi và lo sợ. Jenny mong những lời nói trên giúp ích chị một phần nào. Chúc chị được nhiều may mắn.

Jenny Tạ - Vantage Investments / www.saigonitrade.com (714) 274-4018 / 1-888-617-5516 ext. 218

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.