Hôm nay,  

Tin Úc Châu - Phần I

01/04/200000:00:00(Xem: 6058)
NỮ HOÀNG GẮN HUÂN CHƯƠNG CHO CHIẾN BINH ÚC

CANBERRA: Tuần qua sáu chiến binh Úc đã được đích thân nữ hoàng Elizabeth trao tặng những huân chương cao quý nhất của nước Úc tại Canberra, vì những thành tích phục vụ tại Đông Timor. Với đôi mắt long lanh giọt lệ sung sướng và tự hào, bà Lynne Cosgrove đã chăm chú theo dõi chồng là thiếu tướng Cosgrove nhận huân chương quân sự Australia (Military Division of the Order of Australia). Nữ hoàng thậm chí còn tháo găng tay và tự tay gắn huân chương lên ngực của thiếu tá Steven Day, trung sĩ Steven Oddy và thủy thủ Justin Brown. Sau khi nhận huân chương tướng Cosgrove đã nhận huấn thị trong một cuộc nói chuyện riêng với nữ hoàng. Theo tướng Cosgrove thì nữ hoàng tỏ ý vui mừng và khen ngợi quân đội Úc đã hoàn thành xuất sắc sứ mạng được giao phó mà không bị tổn thất nhân mạng.

Tướng Cosgrove cũng phát biểu rằng ông muốn chia xẻ những vinh quang ngày hôm nay với hơn 9000 binh sĩ Úc từng góp phần chiến đấu tại Đông Timor. Trung sĩ Steve Oddy, một chiến binh thuộc lực lượng biệt kích SAS đã cùng với bốn binh sĩ Úc khác đã chiến đấu trong một tiếng rưỡi đồng hồ chống lại một nhóm dân quân đông đảo,sau khi các anh rơi vào một ổ phục kích. 20 dân quân thân Nam dương dự tính sẽ cắt cổ 5 chiến binh Úc trong một cuộc phục kích vào ngày 16.10 năm ngoái. Trong trận đụng độ này Steve và đồng đội đã tiêu diệt 3 tên dân quân. Theo tướng Cosgrove thì trung sĩ Steve đã chiến đấu thông minh và dũng cảm theo đúng truyền thống hào hùng của quân đội Úc. 73 chiến binh Úc khác cũng được nhận huy chương vì những thành tích trong khi phục vụ tại Đông Timor.

+++

ĐÀN ÔNG C0N TRAI CÓ TẬT LIẾC GÁI KHI ĐANG LÁI XE

SYDNEY: Một nghiên cứu gần đây cho biết nguyên nhân gây ra sự mất chú ý trong khi lái xe, mà thường dẫn đến những tai nạn giao thông, thay đổi tùy theo giới tính của các tài xế. Với những tay tài xế choai choai đang chạy bằng L hay bằng P, thì những cô gái trông thơm như múi mít, hay những chiếc xe đời mới cáu cạnh chạy trên đường thường khiến các cậu dõi mắt nhìn theo mà quên rằng mình đang lái xe. Đối với những cô gái mang bằng L hay bằng P thì nguyên nhân chính khiến các cô quên rằng mình đang lái xe là vì ham nói chuyện hay lắng nghe bạn bè trong xe nói chuyện. Bản nghiên cứu mới này cũng cho thấy có 43% thiếu nữ học lái xe từ trường dạy lái xe, trong khi chỉ có 34% các cậu học lái xe từ driving school.

Phần lớn những bài học lái xe đầu đời mà các thiếu niên học được là từ cha mẹ hay anh chị em trong gia đình. 88% thanh niên học lái xe từ gia đình trong khi chỉ có 85% thiếu nữ được người nhà dạy lái xe. Trong khi đó một số cô gái cho biết thanh niên khoái chiêm ngưỡng thiếu nữ đẹp và xe hơi đời mới, thì các thiếu nữ cũng chú ý đến các thiếu nữ khác để soi mói và đàm tiếu hay bắt chước cách ăn mặc của các cô gái khác mà họ trông thấy khi đang lái xe. Một số khác thì cho biết những thói tật trên có thể xảy ra cho tất cả mọi lứa tuổi chứ không riêng gì với lứa tuổi thiếu niên. Nhiều ông đã xồn xồn hay già sắp xuống lỗ, khi lái xe mà thấy người đẹp hay xe đẹp vẫn quay đầu nhìn đắm đuối bất kể tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

+++

15 NĂM GIẢ ĐÓNG VAI CỰU VẬN ĐỘNG VIÊN THẾ VẬN MÀ KHÔNG AI BIẾT

QUEENSLAND: David Fidler một tay đọc tin trên đài truyền hình từng bịp bợm nhiều người về quá khứ làm vận động viên thế vận hội của hắn, vừa qua đã lên tiếng thú nhận tội lỗi. Cùng với việc công khai nhận tội Fidler đã xin từ chức phát thanh viên của đài truyền hình số 8 tại Queensland và bỏ xứ ra đi. Anh ta cho biết anh ta cảm thấy rất mừng vì cuối cùng mọi người đã biết hết sự thật" Filder cũng cho biết anh ta sẽ không sống mãi trong sự hối hận day dứt mà muốn quên đi để tái xây dựng lại một tiếng tăm đã rách nát tơi tả của anh ta. Trước đó tay bịp bợm này đã bị buộc vào thế phải thú nhận rằng anh ta là một tên nói láo đại bợm dám tuyên bố rằng đã từng bơi 100 mét tại thế vận hội Mexico năm 1968.

Tuy nhiên anh ta đã có lần trả lời phỏng vấn với tư cách một cựu vận động viên bơi lội về những kinh nghiệm thi đấu tại thế vận hội,cũng như những chi tiết khác chung quanh các sự kiện olympic. Fidler cho biết trong 15 năm nói láo,anh ta luôn luôn sống trong cảnh sớm lo chiều sợ bí mật của anh ta sẽ bị phát hiện một ngày nào đó. Thế nhưng anh ta càng sợ lại càng nói láo hơn và dường như không biết nên dừng lại ở chỗ nào. Câu chuyện khởi đầu vào năm 1995 sau khi anh ta đến sống ở Queensland và tham dự một vài cuộc thi bơi. Một nhân vật tiếng tăm mô tả Fidler bơi như một tay cựu vận động viên thế vận. Từ đó anh ta cứ thế mà phách lối rằng chính anh ta đã từng thi bơi tại thế vận hội Mexico 1968.

+++

CƯỚP VŨ TRANG TẤN CÔNG TIỆM KIM HOÀN

SYDNEY: Một băng cướp vũ trang bằng rìu và súng ngắn đã tiến hành một vụ cướp táo bạo nhắm vào hiệu kim hoàn của anh Nic Cerrone cướp đi trên 2 triệu đô la nữ trang quý giá. Toán cướp đã phá cửa gương và xông vào tiệm nữ trang của Nic tại Leichhardt trước con mắt kinh sợ của nhân viên và khách hàng. Đây là lần thứ ba trong vòng ba tháng cửa hiệu kim hoàn của vị chủ nhân không may này bị cướp đến viếng. Theo Nic thì công ty bảo hiểm sẽ hoàn trả lại một số nữ trang bị cướp nhưng vấn đề không phải ở chỗ tiền bạc và nhiều nhân viên giỏi của anh ta từ chối không làm cho anh ta nữa vì sợ.

Thứ năm tuần trước ba tên đàn ông bịt mặt dừng một chiếc Subaru WRX ngoài cửa hiệu trên đường Catherine St ở Leichhardt lúc 8 giờ 26 phút tối, ngay trước khi Nic đóng cửa nghỉ. Bọn cướp ra lệnh cho tất cả nằm sát xuống nền nhà trong khi chúng đập vỡ các tủ trưng bày và hốt đi nhiều đồ kim hoàn có giá trị. Đa số những đồ kim hoàn này đều có đóng dấu của hiệu Cerrone vì thế có thể bọn cướp sẽ đập hết ra và lấy kim cương bán trước. Vụ cướp chỉ xảy ra trong vòng 7 phút và nhiều phút sau khi chúng đi rồi cảnh sát mới đến. Lần trước một băng cướp cũng đến cướp cửa hiệu này trong một chiếc xe Porsche 911. Một vụ cướp khác cũng xảy ra vào hồi tháng 12. Ông chủ Cerrone chắc sắp phải tuyên bố phá sản và giải nghệ sớm.

+++

PAULINE HANSON LÂM VÀO CẢNH CÙNG ĐƯỜNG

QUEENSLAND: Đảng trưởng One Nation là bà Pauline Hanson vừa qua đã xuất hiện trên đài truyền hình mếu máo khóc van xin những cử tri từng ủng hộ bà chi tiền cứu giúp bà ta qua cơn hoạn nạn. Được biết hiện nay bà Hanson có thể phải tuyên bố phá sản nếu không chạy đủ 500 ngàn đô la trả lại cho ủy hội bầu cử Queensland mà bà ta từng nhận trước đây, sau khi khai gian số đảng viên. Nếu bà Pauline Hanson khai phá sản thì lập tức bà ta sẽ không còn hội đủ điều kiện theo luật định của Úc để ra ứng cử thượng viện liên bang trong kỳ bầu cử tới. Theo quy định thì số tiền bà Pauline Hanson trả lại cho ủy hội bầu cử Queensland cuối cùng cũng được trao trả lại cho các ứng cử viên của đảng.

Trong khi đó bà Pauline Hanson còng phải đối diện với một hóa đơn 600 ngàn đô la tiền án phí trong vụ kiện chống lại quyết định tước tư cách pháp nhân của đảng One Nation tại Queensland vì vấn đề gian lận. Theo các thống kê cho biết thì nếu những người từng ủng hộ bà Hanson chỉ cho bà ta mỗi người 50 xu thì bà này sẽ tai qua nạn khỏi bà tiếp tục xuất khẩu thành...đồ tào lao. Tuy nhiên ngay cả những đảng viên bây giờ đang làm thượng nghị sĩ tại Queensland và NSW như tay David Oldfield cũng đã nghỉ chơi với bà ta từ lâu và mặc cho bà ta sống chết nhờ trời. Thật đúng là những người ác như bà Hanson trước sau gì cũng bị quả báo.

MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC BỊ QUỶ ÁM

NSW: Forster High School có lẽ là một trường trung học đang bị quỷ ám. Chỉ trong vòng từ ngày 30.1.2000 cho đến nay đã có liên tục sáu học sinh lớp 12 chết bất đắc kỳ tử. Hai trong số này tự sát và bốn em còn lại bị xe đụng chết thê thảm. Vụ tai nạn mới nhất làm cựu học sinh của trường là Nathan Morrison bị chết vào tháng 2.2000 sau khi một chiếc xe tải húc trúng vào em này. 130 học sinh chuẩn bị thi tú tài hiện đang cố gắng vượt qua những đau khổ mất mát vì các bạn chết vừa phải nỗ lực để học tập cho kỳ thi vào cuối năm. Hiệu trưởng của trường đã mời đến 10 chuyên viên tâm lý đến để giúp đỡ cho các học sinh và giáo viên bị xúc động quá mức.

Ba học sinh lớp 12 là Meagan Tuck, Megan Turner và Arian Wood đã chết trong một tai nạn xe hơi vào ngày 17.3 tại Diamond Beach gần vùng Tuncurry. Megan Turner được cho là đã mất khả năng điều khiển chiếc xe của cô ta khi qua một khúc quanh vào lúc 8 giờ 20 phút tối. Chiếc xe Camry của cô ta lái chạy thẳng vào một chiếc Holden Commodore ngược chiều và ba học sinh trong chiếc Camry chết ngay tại chỗ. Đến ngày 30.1.2000 học sinh Amber Campbell nhảy xuống vực sâu tự tử rồi gần như cùng lúc người ta phát hiện học sinh Steele Dunbrack treo cổ chết tại nhà của mình. Cả năm học sinh này đều là những bạn thân của nhau.

+++

CẢNH SÁT RƯỢT CƯỚP CHẠY LUÔN XUỐNG SÔNG

SYDNEY: Cảnh sát đã phải dùng một chiếc ca nô để chạy ra bắt hai thanh niên lao chiếc xe Volkswagen của mình xuống sông, sau một cuộc đuổi bắt với cảnh sát, nhằm mong tẩu thoát. Trước đó hai tên này đã cố tình đụng ngã một cảnh sát viên chận chúng lại để thổi rượu gần cầu Harbour Bridge. Ngay lập tức cảnh sát xác nhận rằng chiếc xe nói trên vừa bị đánh cắp trước đó không lâu và cuộc truy bắt bắt đầu được tiến hành. Sau 20 cây số chạy đuổi qua nhiều khu vực, cuối cùng hai tên cướp trong xe đã lái xe lao thẳng xuống sông Parramatta với tốc độ 80 cây số giờ. Trong khi chiếc xe còn nổi trên mặt nước, hai tên cướp cố gắng bơi sang bờ bên kia để tẩu thoát.

Tuy nhiên cảnh sát đã bao vây cả khu vực và hai tên cướp sa lưới pháp luật, lập tức bị còng tay và đưa về đồn cảnh sát Ryde. Một trong hai tên đã bị truy tố một loạt các tội danh và sẽ ra hầu tòa tại Bắc Sydney vào ngày 18.4 sắp đến. Tên này cũng bị truy tố tội tông ngã một cảnh sát viên làm anh này bị thương nhẹ. Toàn thể cuộc chạy đua và bắt giữ đã xảy ra trong vòng 24 phút. Hiện tại chưa biết tên thanh niên đồng bọn có bị truy tố tội gì hay không, tuy nhiên cảnh sát Ryde cho biết họ quyết không tha hai tên côn đồ ăn trộm xe này.

+++

THÀNH PHỐ SYDNEY BỊ Ô NHIỄM TRẦM TRỌNG

SYDNEY: Các chuyên gia y tế cho hay thành phố Sydney hiện tại đang chịu đựng nạn ô nhiễm trầm trọng hậu quả của việc kinh tế phát triển và nhiều khu dân cư mới hình thành. Những vùng bị ô nhiễm trầm trọng là tại những khu vực phát triển nhanh tại vùng Tây nam Sydney. Nạn ô nhiễm hiện đang làm gia tăng những mối đe dọa đến sức khỏe của cư dân trong những vùng nói trên. Chỉ trong vòng 5 năm qua số dân cư sống trong khu vực Sydney tăng lên 270 ngàn người, tức là một nửa dân số của vùng Newcastle. Chất thải tăng lên đến 80 ngàn lít mỗi năm và 89% số này được đổ vào biển khơi.

Số lượng xe tăng lên 150 ngàn chiếc và ô nhiễm do xe cộ gây ra tăng lên 100 ngàn tấn mỗi năm. Một bác sĩ ở Liverpool cho biết bệnh hen suyễn trong khu vực tăng lên nghiêm trọng cùng với những chứng bệnh khác về đường hô hấp. Ung thư phổi tại Liverpool cũng cao hơn so với những khu vực khác trong tiểu bang. Những khu vực khác như Cabramatta, Bankstown đều chịu chung một tình trạng ô nhiễm trầm trọng, chủ yếu do xe cộ tăng lên quá nhiều và quá nhanh, dân cư tăng lên nhiều làm chất thải ngày càng nhiều và nạn xây cất bừa bãi thiếu quy mô vệ sinh.

HỆ THỐNG HỎA XA NSW THUỘC LOẠI TỆ NHẤT THẾ GIỚI

SYDNEY: Hoạt động của hệ thống hỏa xa Sydney hiện đang bị chỉ trích nặng nề vì đã tỏ ra là một hệ thống hỏa xa thuộc loại tệ nhất trong các nước phát triển. Nhiều người đã than phiền về những nhà ga ở Sydney dơ dáy, thiếu tiện nghi, tàu của Sydney không bao giờ chạy đúng giờ, thiếu an ninh, quá chật chội và những toa tàu luôn luôn trong tình trạng thiếu vệ sinh nghiêm trọng.Trong khi làm ăn thậm tệ như thế hệ thống hỏa xa NSW vừa qua đã yêu cầu chính phủ cho phép họ tăng giá vé lên 12% bất chấp sự bất bình ngày càng chồng chất của những người xử dụng xe lửa. Hàng ngày có ít nhất 300 lời than phiền gửi đến có liên quan đến hệ thống hỏa xa của thành phố.

Theo lời bộ trưởng giao thông tiểu bang là Carl Scully thì ông ta tin rằng công ty CityRail đúng ra đã có thể phục vụ tốt hơn, và ông ta vô cùng thất vọng về cách thức làm ăn của công ty này. Theo điều tra của tờ Daily Telegraph thì một ngày hiện nay CityRail chuyên chở nhiều hơn 57 ngàn hành khách so với cách đây 5 năm nhưng số toa xe thì ít hơn đến 173 chiếc. Trong những giờ cao điểm tình trạng phục vụ trở nên vô cùng tồi tệ một phần cũng vì nạn thiếu toa xe. Trong năm 1995 mỗi toa xe chỉ chở có 400 hành khách. Tuy nhiên hiện nay mỗi toa phải chở đến 500 người. Sự so sánh hệ thống hỏa xa của Sydney và hệ thống hỏa xa của Ấn là một so sánh nhục nhã vì một tiểu bang lớn của một quốc gia phát triển như Úc mà không thể có được một hệ thống hỏa xa tốt như cở Hồng Kông thì đúng là một điều điếm nhục.

LHQ YÊU CẦU THỦ TƯỚNG HOWARD XÉT LẠI LUẬT TÙ CỦA BẮC ÚC

CANBERRA: Ủy ban chống kỳ thị chủng tộc của LHQ vừa qua đã lên tiếng kêu gọi chính phủ liên bang hãy can thiệp để hủy bỏ luật tù bắt buộc của Bắc Úc và Tây Úc. Ủy ban này cũng đã phê bình nghiêm khắc vấn đề chủng tộc tại Úc. Theo ủy ban này thì luật tù bắt buộc tại Bắc Úc và Tây Úc đã những đạo luật kỳ thị nhắm vào cộng đồng thổ dân và đi ngược lại với hiến chương nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Tại Geneva ủy ban đã thảo ra 13 mối quan tâm chính và 15 đề nghị sau khi tham khảo bản báo cáo của chính phủ liên bang Úc về các mối quan hệ chủng tộc tại Úc.

Một trong những đề nghị nói trên là yêu cầu chính quyền liên bang Úc dùng quyền lực của mình để phủ quyết luật tù bắt buộc của hai tiểu bang Tây Úc và Bắc Úc, bảo đảm luật của tiểu bang không đi ngược lại với công ước quốc tế. Theo nhận định của LHQ thì luật tù bắt buộc tại hai tiểu bang nói trên rõ ràng nhắm vào những cộng đồng thổ dân, và sẽ mang lại hậu quả gia tăng tệ nạn kỳ thị chủng tộc và l àm chậm lại tiến trình hội nhập của người thổ dân vào xã hội chính mạch của Úc. Tuy nhiên tổng bộ trưởng của Bắc Úc là Denis Burke cho biết luật tù bắt buộc của tiểu bang của ông ta chẳng hề đi ngược lại với hiến chương về nhân quyền của LHQ và người thổ dân vào tù chẳng qua vì họ vi phạm luật pháp và bị chính những người thổ dân khác tố cáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.