Hôm nay,  

Đêm “tiếng Hát Và Âm Nhạc” Ngày 15/9 Tại Oakland

01/09/200000:00:00(Xem: 4180)
* Sau buổi ra mắt CD cách đây gần năm, Quỳnh Dung, con chim vành khuyên trong khung trời buổi sáng với màu tím pense tái ngộ đồng hương Oakland.
* Nhạc sĩ Lê Huy và ban nhạc Phượng Hoàng phụ trách hòa âm cho đêm nhạc

OAKLAND (Cao Sơn) - Một chương trình nhạc thính phòng sẽ được thực hiện tại thành phố Oakland với chủ đề “Tiếng Hát và Âm Nhạc” với những giọng ca tên tuổi của giới âm nhạc hải ngoại được giới văn nghệ đánh giá là “một đêm nhạc thính phòng” không thể bỏ qua với những bản tình ca nổi tiếng được trình bày qua những tiếng hát hàng đầu của nền âm nhạc hải ngoại.”

Được biết đêm nhạc chủ đề nói trên do Q.D Productions giới thiệu sẽ chính thức khai mạc vào lúc 8:30 tối Thứ sáu, 15/9/2000 tại Alice Art Center Hotel, số 1428 Alice Street, Oakland, CA 94612, điện thoại (510) 238-7217..

Đây là một chương trình nhạc chủ đề với sự góp mặt của nữ ca sĩ Ái Lan, ca sĩ Tuấn Ngọc, ca sĩ Mạnh Quỳnh và nữ ca sĩ Quỳnh Dung. Chương trình được diều khiển bởi nữ M.C. duyên dáng Trúc Hà. Phần nhạc đệm của chương trình do ban nhạc Phượng Hoàng và dàn nhạc thính phòng dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Lê Huy hòa âm. Ban Nhạc Phượng Hoàng với nhạc sĩ Lê Huy điều khiển là ban nhạc độc chuyên về các chương trình nhạc thính phòng.

Ngoài những khuôn mặt tên tuổi trong làng âm nhạc hải ngoại như Ý Lan, Tuấn Ngọc, Mạnh Quỳnh thì trong chương trình nhạc thính phòng “Tiếng Hát và Âm Nhạc” sẽ có sự hiện diện của tiếng hát Quỳnh Dung. Đây là một khuôn mặt hoàn toàn mới so với 3 danh ca mà chúng tôi kể tên ở trên.

* Vài nét về Quỳnh Dung
Trước khi đề cập đến giọng hát Quỳnh Dung và lý do khiến Q.D. Productions chọn người con gái trẻ này, trẻ cả hai phương diện: nhỏ tuổi đời và nhỏ cả tuổi nghề, đứng chung với các danh ca nổi tiếng trong một chương trình nhạc thính phòng, người viết xin nói qua một vài nét về Quỳnh Dung.

Ca Sĩ Quỳnh Dung tên thật là Võ Ngọc Ánh Dung, sinh trưởng tại Sài Gòn mà ngay từ bé, vào khoảng 6 tuổi, Quỳnh Dung đã có khiếu văn nghệ với việc hát vọng cổ. Trước khi sang Hoa Kỳ, ngoài việc học phổ thông, Quỳnh Dung cũng theo học lớp Nghệ Thuật Âm Nhạc tại thành phố Sài Gòn. Theo gia đình định cư tại Oakland vào năm 1993 qua diện ODP. Nói đúng ra, cô bé Võ Ngọc Ánh Dung chỉ “ăn theo” cha mẹ để đến Hoa Kỳ. Đó là, người chị ruột của Quỳnh Dung và ông anh rể là Võ Văn Nhứt, chủ nhân nhà hàng “The Võ Restaurant” tọa lạc tại số 59 Grand Ave. Oakland bảo lãnh cha mẹ và các anh chị em của Quỳnh Dung sang Hoa Kỳ theo diện con cái bảo lãnh cha mẹ. Những ai từng đến thành phố vùng Đông Vịnh, cũng như những ai là cư dân của thành phố này quả không lạ gì về nhà hàng Võ. Riêng đối với giới sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt văn học nghệ thuật và xã hội tại địa phương này, thì vợ chồng chủ nhân nhà hàng Võ lại là không phải những khuôn mặt xa lạ vì vợ chồng chủ nhân nhà hàng Võ được xem là một mạnh thường quân tích cực cho mọi sinh hoạt tại địa phương.

Đến vùng đất mới với bao nhiêu xa lạ: lạ cảnh, lạ người càng làm tăng thêm nhung nhớ những chiếc áo dài tha thướt của thời học sinh dung dăng dung dẻ trên đường phố Sài Gòn cùng chúng bạn. Cô gái Sài Thành đã ngập ngừng bước chân vào trường trung học bắt đầu một cuộc sống mới như bao nhiêu người tị nạn Việt Nam khác. Làm lại từ đầu. Làm lại tất cả dù vất vả, dù gian nan. Bây giờ cô gái ấy là sinh viên đại học Cal State Fulleton Los Angeles tại miền Nam California.

Mới đến Hoa Kỳ, Quỳnh Dung bước lên sân khấu văn nghệ hải ngoại khi cô tham gia trong chương trình vinh danh người phụ nữ Việt Nam được tổ chức tại thành phố Oakland vào năm 1994.

* Quỳnh Dung: dựa vào tiếng hát để quên nổi buồn xa xứ
Trong đời sống con người luôn luôn có khuynh hướng tìm cho bản thân những sự thoải mái và yên ổn. Sự thoải mái trong cuộc sống là sự bình an cho thân thể và an vui cho tâm hồn. Từ khi mới lọt lòng, tiếng ru của bà, tiếng ầu ơ của mẹ, tiếng hát của chị, của em đã đưa ta vào giấc ngủ êm đềm. Giòng sông hiền hoà, cánh đồng lúa chín, tiếng gió rạt rào là hình ảnh, là âm thanh theo mãi với con ngưòi... Hình ảnh đó, âm thanh đó là thi ca. Và thi ca một loại hình nghệ thuật có thể đưa dẫn con người đến sự yên vui. Trong khi mệt nhọc với công việc, chúng ta có thể dạo bước trong công viên, bước ra sân sau nhìn lên bầu trời cao rộng, nhìn mây trôi lửng lờ, tai nghe tiếng chim hót. Nơi bải biển nghe tiếng sóng vỗ, bên bờ sông nhìn những cánh buồm, trên đồi nghe tiếng lá reo; hoặc tựa lưng ra ghế khép hờ đôi mắt nghe một đoạn nhạc... Tất cả những âm thanh, hình ảnh đó có khả năng làm lắng dịu tâm tư, cân bằng sự náo động trong cuộc sống. Và, như thế không phải bỗng dưng mà thi ca (Thơ và Nhạc) được nhân loại cho là một loại hình nghệ thuật đứng đầu cho dù tự mỗi người trong chúng ta chưa bao giờ để ý hỏi mình tại sao ưa thích thi ca. Yêu chuộng thi ca (hình như) có từ trong máu, có từ thuở vừa mới lọt lòng. Bên cạnh âm thành là màu sắc. Mỗi một màu tự nó không nói lên được điều gì, nhưng qua đôi mắt con người, qua sự rung cảm đồng điệu của con tim, màu sắc mang thêm ý nghĩa mới. Là tình yêu, là sự nhung nhớ, là trong trắng trinh nguyên. Cứ như thế ta đã hoà nhập cùng với thiên nhiên, cùng thiên nhiên tạo cảnh thái hòa.

Nếu bảo theo nhà thơ Phùng Quán khi nhà thơ này bảo “dựa vào thơ để mà đứng lên...” thì dối với Quỳnh Dung thì “cô bé này đã dựa vào lời ca tiếng hát để quên đi nổi buồn xa xứ”.

* Trong âm thầm
Thật vậy, trong nổi nhớ nhung quê hương, đất nước vời vợi, Quỳnh Dung đã hát và cô hát trong âm thầm và tự mình tạo chỗ đứng cho mình trong vườn hoa văn nghệ hải ngoại. Trong thời kỳ còn ở Oakland, tự Quỳnh Dung lập ra một đoàn vũ để giúp cho các chương trình văn nghệ của các Hội Đoàn và nhất là các chùa, nhà thơ ở địa phương. Qua khỏi bậc trung học, tự chọn lấy cho mình một con đường để đi. Đó là, Quỳnh Dung biết, nếu tiếp tục sống tại thành phố Oakland cùng gia đình thì chắc chắn con đường ca hát của cô không thăng tiến, tài năng sẽ không được phát triển. Từ đó, Quỳnh Dung quyết định chọn vào một Đại Học ở miền Nam California với mục đích vừa để học vừa để phát triển năng khiếu văn nghệ của mình.

Và, Quỳnh Dung đã ghi danh theo học Đại Học Cal State Fullerton Los Angeles về computer để có cơ hội đi vào vườn hoa nghệ thuật. Một thời gian ngắn, sau khi đến Los Angeles, người ta thấy Quỳnh Dung cộng tác với Trung Tâm Băng Nhạc Hải Đăng và CD đầu tay của cô được ra đời mang tựa đề “Mùa Pense Nở”. CD Đầu tay này đã được giới yêu thích âm nhạc chiếu cố nồng hậu. Quỳnh Dung đi thêm một bước nữa trong con đường mở đầu với CD “Sông Dài” cũng do Trung Tâm Hải Đăng phát hành.

* Vừa đi học, vừa đi hát
Và vào tháng 10/1999, vợ chồng người anh rể đã tiếp tay cho cô em gái, bằng hình thức đưa Quỳnh Dung trở về “trình làng” tại quê hương thứ hai của cô là thành phố Oakland trong một buổi ra mắt ngay tại nhà hàng Võ. Khoảng gần 500 đồng hương mộ điệu âm nhạc tham dự buổi ra mắt này..

Buổi ra mắt CD của Quỳnh Dung được đánh giá là thành công tốt đẹp. Nhân về đêm nhạc thính phòng vào ngày 15/9 tới đây tại Oakland, Ký giả Lê Bình, người đã tham dự buổi ra mắt CD của Quỳnh Dung gần một năm trước đây này đã viết cảm tưởng của mình như sau:

“Đó là một buổi chiều tháng 6 tại thành phố biển Oakland mọi người đã được nghe, và được ru lòng mình với những âm điệu quê hương, để quay về Miệt Thứ thấp thoáng hoa tím lục bình, và mơ màng bên cánh đồng soải cánh cò bay, thấy Cần Thơ và hồn lâng lâng nơi bến nước Ninh Kiều. Và cũng là lần đầu tiên người con gái vóc dáng thanh thanh bước lên sàn gỗ trước bao nhiêu đồng hương trong chiều ca nhạc “Mùa Pense Nở.” Cành hoa Pense màu tím có điểm xuyết nhụy vàng, thân thấp, lá xanh lục đan kín như tạo nền cho những cánh mỏng manh nổi bậc lên. Pense không cao lớn rực rỡ lồ lộ như Hồng, cao ngạo như Thược Dược; nhưng cũng không bé li ti như loài Lưu Ly Thảo. Pense tím buồn man mát nhẹ nhẹ những thương yêu nhung nhớ. Cô gái đó, bây giờ là Ca Sĩ Quỳnh Dung. Người ca sĩ yêu những loài hoa màu tím.


Dù việc học chiếm nhiều thời giờ, nhưng với năng khiếu và lòng mong ước được hát được ca, được trải lòng mình qua tiếng nhạc, như một định mệnh, Quỳnh Dung với sự khuyến khích của bạn bè, của gia đình, nàng đã bước vào con đường nghệ thuật, bước vào thi ca với những bước chân thật nhẹ nhàng. Với Trung Tâm Hải Đăng, ca sĩ Quỳnh Dung, với thính giả thân yêu, nàng là cô bé đa sầu và nhiều tình cảm. Bắt đầu rất sớm, Quỳnh Dung cất tiếng từ khi cô còn là học sinh bậc tiểu học. Tiếng hát của con vành khuyên xuất hiện trong các buổi lễ, trong các đêm văn nghệ gây quỷ tại các chùa Phật Giáo. Khi qua đến Hoa Kỳ cô theo học mấy lớp thanh nhạc, xướng âm trong trường trung học và giúp các buổi văn nghệ trong các dịp lễ trong cộng đồng Oakland. Năm 99 được Trung Tâm Băng Nhạc Hải Đang ký hợp đồng và đến nay đã thực hiện cho riêng mình 2 CD Mùa Pense nở, Sông Dài, và 4 CD khác cùng hát chung với Phi Nhung, Thái Châu trong CD: Ninh Kiều Em gái Cần Thơ, Em về miệt thứ; với Tuấn Vũ trong CD: Nói với người tình, Liên Khúc Tình Yêu. Ca Sĩ Quỳnh Dung đã đứng chung sân khấu với các ca sĩ thành danh như Tuấn Ngọc, Ý Lan, Phi Nhung, Tuấn Hùng trên các sân khấu ca nhạc tại các tiểu bang như Seattle (WA), Houston (TX), hoặc các tại các cộng đồng Việt Nam khắp nơi. Quỳnh Dung hát không phải nàng muốn bán tiếng hát vì tiền (Đã mang nghiệp cầm ca thì ca sĩ nào chẳng muốn danh vọng và tiền bạc. Tiền là phương tiện không thể không có cho đời sống nơi đây) Quỳnh Dung hát là hát cho người, hát cho những khán giả đang ngồi trước mặt. Tiếng hát và cung cách của Quỳnh Dung như toát ra tự con tim thôi thúc, như tiếng gọi của tình yêu, lời rì rào của gió, xào xạc của cánh đồng. Tiếng ca Quỳnh Dung như tiếng thở dài của quê hương, như chất chứa một nỗi sầu nơi nào vọng lại. (Không ngạc nhiên tại sao nàng yêu màu tím.)

Đã có những tiếng hát trở thành liêu trai, đã có những ca sĩ là nữ hoàng, là tiếng hát ơ hờ mộng mị. Có tiếng hát người nghe xong đã quên ngay, có tiếng hát còn âm vang mãi mãi trong lòng người thưởng thức. Với người ca sĩ còn mang mang màu áo học trò này, tiếng hát như sự trở mình của nụ Pense khiêm nhường từ tán lá màu xanh thẩm.

* Quỳnh Dung: rất đơn giản, chẳng có gì nói về mình.
Khi được hỏi về cuộc đời mình, Ca Sĩ Quỳnh Dung cười nho nhỏ thẹn thùng “Em chẳng có gì để nói về em: Tình yêu còn trong trắng, cuộc đời và sự nghiệp vẫn ở đâu đó đàng kia. Ca hát" Em hát với cả tấm lòng.” Còn kỷ niệm thì sao" “Kỷ niệm có nhiều là thời còn ngồi trên ghế trung học, là những buổi đạp xe nhong nhong đi chơi với bạn bè. Ước mơ tương lai à"” Quỳnh Dung hơi khựng lại “Ước mơ thì nhiều. Làm vui lòng ba mẹ nè, cố gắng học cho thành tài, trau dồi tiếng hát ngày càng đáp ứng được lòng mong đợi từ nơi khán thính giả thân yêu.” Bỗng nàng khựng lại, rồi à lên “Em nhớ mãi một lần tại một làng nhỏ có rất ít người Việt Nam bên Texas, hát trong một dịp lễ trong một ngôi chùa trong một làng quê. Lần đó em không thể nào quên được. Khán giả chừng vài trăm, nhưng chăm chú lắng nghe, đứng trên sân khấu mà như thấy được ánh mắt của mọi người dõi theo từng bước chân của mình. Và rồi đêm văn nghệ chấm dứt người ta chưa chịu ra về, họ kéo đến thật đông chờ đợi mình nơi phòng trọ để nắm tay, để tỏ lòng ái mộ...Chao ôi sao mà nó cảm động làm sao. Em sẽ nhớ mãi trong cuộc đời ca hát của mình.”

Có thế mới được chứ, ít ra cô ca sĩ này còn nhớ đến khán giả và mang theo bên lòng những tình cảm nồng nàn của họ trong túi hành trang. Đêm văn nghệ đó không phải là buổi trình diễn đại nhạc hội to lớn gì cho lắm, có chăng chỉ là một buổi văn nghệ giúp vui gây quỷ cho một ngôi chùa nhỏ.

“Nhắc về kỷ niệm, Quỳnh Dung có nhiều kỷ niệm với Ca Sĩ La Sương Sương-người đã giúp rất nhiều cho Quỳnh Dung trong những giây phút đầu bở ngỡ khi đi trình diễn ở xa. Chị La Sương Sương đã đứng sau cánh gà để động viên và khuyến khích Quỳnh Dung. Cũng không bao giờ quên Ca Sĩ Tuấn Hùng đã chỉ bảo cho Quỳnh Dung về phần kỹ thuật ca hát. Và cuối cùng Quỳnh Dung không lúc nào quên được những cảm tình nồng ấm của khán thính giả khắp nơi đã dành cho Quỳnh Dung. Em muốn mượn nơi đây gởi lời cảm ơn đến tất cả quý khán thính giả đã tạo cho Quỳnh Dung có vị trí như ngày hôm nay”

Quỳnh Dung như nụ Pense màu tím, như đóa Phù Dung trong trắng nguyên trinh. Tiếng ca Quỳnh Dung chưa thể sánh bằng các ca sĩ thành danh hàng vài chục năm về trước, nhưng chúng ta vẫn hy vọng với sức trẻ, với lòng yêu mến nghệ thuật vô bờ và với một tinh thần ham học hỏi, biết trân quý tình cảm của khách thưởng ngoạn bốn phương, Quỳnh Dung sẽ trở thành một ca sĩ thượng thặng của âm nhạc Việt hải ngoại. Cành Pense sẽ nở rộ, tiếng vành khuyên sẽ mãi líu lo.

Trở về với đời sống là những vòng tròn nhỏ nối kết nhau để làm nên một chuỗi dài những buồn vui, những đắng cay và hạnh phúc. Con người sống, quý ở nhân cách, trọng ở chân tình. Thành thật, trong sáng, nhân ái và cởi mở sẽ tô điểm cho cuộc sống thêm nhiều màu sắc tươi vui. Là một ca sĩ - một nhân tố trong chuổi dài - làm nên nghệ thuật thi ca - phải sống làm sao cho hài hòa, thể hiện làm sao cho được tính chất Thơ trong Nhạc và Nhạc trong Thơ “Thi trung hữu nhạc - Nhạc trung hữu thi” mới xứng đáng với lòng ưu ái của khách mộ điệu khắp nơi.

Người Việt nghe nhạc Việt không những để giải khuây sau những ngày tháng miệt mài với công việc mà còn mang ý nghĩa góp phần bảo tồn tiếng Việt nơi xứ người. Thưởng thức âm nhạc tùy ở mỗi một người. Mỗi một con người là một ốc đảo hoang vu, sự thưởng thức tùy theo sự tương ưng cộng hưởng giữa người và nhạc. Đại nhạc hội cốt ở số đông, nhạc kích động chú ý vào sự kích thích. Nhạc tình hay nhạc giựt chỉ là sự phối trí của những âm thanh. Đi nghe một buổi hoà nhạc đã là một điều khó, thưởng thức được nhạc thính phòng lại càng khó hơn. Đại nhạc hội ví như bữa tiệc cưới ồn ào náo động, pháo nổ và rượu bia. Nhạc thính phòng như một buổi trà đàm vọng nguyệt. Đứng trên sân khấu hàng chục ngàn người nghe không khó bằng đứng trên bục gỗ nhỏ với vài trăm người thưởng thức. Và ngày 15 tháng 9 năm 2000, tại Oakland có một buổi nhạc thính phòng với các ca sĩ hàng đầu hải ngoại từng được nhiều người ái mộ đón nghe. Đêm nhạc thính phòng với chủ đề “Tiếng Hát và Âm Nhạc” sẽ có sự xuất hiện của 4 tiếng ca Ý Lan, Tuấn Ngọc, Quỳnh Dung và Mạnh Quỳnh.

Nếu chúng ta đã từng thấy qua những buổi hòa nhạc ngoài trời của Hoa Kỳ với rừng người cuồng nộ, la hét, nhảy múa, ăn ngủ ngoài trời. Nếu chúng ta đã từng có mặt trong các buổi đại nhạc hội với hàng vài chục giọng ca và hàng chục ngàn khán giả...thì có thể chúng ta đã biết thế nào là thưởng thức. Người đi xem nhìn ca sĩ qua màn ảnh phóng đại, nghe tiếng ca qua hệ thống khuyếch âm vĩ đại của kỹ thuật tân kỳ....Có qua những lần như thế chúng ta mới nhận ra được thế nào là thưởng thức. Nói làm sao cho hết thi vị khi tiếng của người ca sĩ như rót vào tai thánh thót gần gủi không bị khuyếch tán bằng hệ thống điện tử.

Hãy cho mình sự chọn lựa giữa một bữa ăn có ghế bàn trang trọng trong không khí đầm ấm thân quen và một bữa ăn trong nhà hàng “All you can eat”.

* Ngày tiếng hát và âm nhạc Việt Nam
Trở lại đêm nhạc thính phòng vào ngày 15/9 tới đây ở Oakland, các tin tức cho hay, người ta tin rằng đêm nhạc sẽ thành công vì lần đầu tiên, tại Oakland,- cư dân địa phương đánh giá,- đây là một chương trình văn nghệ có giá trị. Phải chăng vì thế mà hầu như,- theo sự ghi nhận của chúng tôi,- toàn thể các giới chức lãnh đạo chính quyền của thành phố Oakland đều lên tiếng ủng hộ buổi văn nghệ. Nếu không có gì trở ngại, thì Hội Đồng Thành Phố Oakland sẽ thông qua một nghị quyết lấy ngày 15/9/2000 làm “Ngày Tiếng Hát và Âm Nhạc Việt Nam.”

Ban tổ chức cũng bật mí cho Tin Việt News biết, trong chương trình văn nghệ của đêm nhạc thính phòng này Quỳnh Dung sẽ biểu diễn độc tấu đờn tranh, hát vọng cổ và ngâm thơ. Đây là những lãnh vực mà Ngọc Dung chưa bao giờ trình bày vì tài năng của Quỳnh Dung rất đa dạng chứ không phải đơn thuần chỉ là lời ca tiếng hát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.