Hôm nay,  

Green Dragon: Trang Sử Đầu Của Người Việt Tại Hoa Kỳ

21/12/200200:00:00(Xem: 4268)
Thời gian là tháng Tư năm 1975. Cuộc chiến Việt Nam sắp đến hồi kết thúc - hay vẫn tiếp tục kéo dài nữa - tất cả chỉ là những dự đoán của nhiều người.
Không gian, ở Việt Nam có những người dân đang tìm đường di tản. Xoay nửa vòng trái đất xa xôi, tại căn cứ Thuỷ Quân Lục Chiến Camp Pendleton, miền nam California, lính Mỹ bắt đầu dựng lều trại để đón những người tị nạn Việt Nam đầu tiên đang được không vận đến. Họ phải trải qua những thủ tục lăn tay, chụp hình, tuyên thệ.
Phim Green Dragon - Rồng Xanh - đạo diễn bởi Timothy Linh Bùi, với các tài tử Patrick Swayze, Forest Whitaker, Dơn Dương, Lê thị Hiệp, Nguyễn Hiếu Trung; được dựng lên trong không gian của một trại tị nạn với những mảnh đời lo âu, lạc lõng, mất mát, ngang trái cùng hồn nhiên, hy vọng của một đoàn người mà vì chiến tranh nên chỉ trong phút chốc bị đánh bật gốc ra khỏi quê hương, đến một miền đất mới hoàn toàn xa lạ.
Camp Pendleton là biểu tượng như một Ellis Island của người Việt Nam mới đặt chân đến Hoa Kỳ.
Có lúc phim vẽ lên sự va chạm văn hoá của dân bản xứ với những người di dân mới nhất đến xứ sở đa chủng này. Người Mỹ lo cho dân tị nạn từng li từng tí, từ nơi ăn, chốn ở, quần áo, mùng mền cho đến phương tiện giải trí. Nhưng đôi khi tưởng là làm cho người tị nạn hài lòng thì lại có phản ứng ngược. Đồ biển ở Mỹ ngon và đắt, nhưng khi cho ăn cá, người tị nạn Việt Nam thờ ơ, nhà ăn vắng tanh. Ăn mì gói ngon miệng hơn. Còn thịt gà rẻ nhất trong các loại thịt ở Mỹ, lại được dân tị nạn tận tình thưởng thức, nhiều người xếp hàng hai ba lần để lấy thức ăn.
Chuyện tuổi tác cũng thế. Người Việt tính tuổi dựa trên năm sinh. Người Mỹ tính từng ngày. Đứa bé tị nạn không được phát thực phẩm dành cho trẻ nhỏ cũng là tuỳ người tính tuổi của cháu.
Chính phủ Mỹ lo mau lẹ tìm xì-pon-so bảo trợ để đưa người tị nạn hoà hập vào cuộc sống mới, nhưng nhiều người không muốn rời trại vì tương lai trước mặt nào biết ra sao, vì luyến tiếc chút gì gọi là Việt Nam còn lại trong đời sống trại tị nạn.
Phim truyện là những đan xen của nhiều mảnh đời. Một đám thanh niên trẻ, có người từng cầm súng chiến đấu, hàng ngày gặp nhau trong những ba-rắc, trao đổi những dự đoán, ước mơ. Đức mơ ước một ngày sẽ gầy dựng những Little Saigon tại Mỹ vào không chút mảy may, do dự dù các bạn nghi ngờ về sự thành công tại miền đất lạ: "Mình đã mất sạch rồi thì còn gì đâu nữa mà mất." Hải, một người lính thì chỉ muốn quay về Việt Nam. Anh tin rằng người Mỹ đã bỏ rơi VIệt Nam thì họ sẽ đâu có để ý đến đám người tị nạn như Hải. Đức lại mê một cô gái quê, qua được Mỹ vì chịu làm vợ bé của một thương gia tại Sài-gòn. Cô bị bà vợ cả khinh khi, coi như con ở; nhưng vì lạc lõng, vì muốn được định cư nên cố bám víu lấy gia đình chồng. Cuối cùng cô cũng bị bỏ rơi trong trại. Thân phận của cô gái quê này như vận nước Việt Nam vậy.
Một trong những nhân vật chính của phim là bé Minh (Nguyễn Hiếu Trung), 8 tuổi. Minh và em là bé gái tên Anh theo người cậu là Tài (Đơn Dương) di tản. Dù thất lạc bố mẹ nhưng em hồn nhiên như bất cứ đứa trẻ con nào. Minh làm bạn với Addie (Forest Whitaker), một phụ bếp Mỹ người da đen làm việc trong trại. Tình bạn nảy nở, thể hiện qua những tranh vẽ trên tường mà Addie đã cho bé Minh cùng cầm cọ phóng vẽ; hay qua những nét than chì mà Addie đã dùng để diễn tả ba mẹ của Minh, trong đó phảng phất hình ảnh người mẹ của Addie.

Tài được chọn làm quản lý trại, là gạch nối giữa những người tị nạn với ban chỉ huy quân đội Mỹ của trại. Anh lại mê con gái (Lê Thị Hiệp) của một ông tướng Việt Nam Cộng Hòa đã bỏ quân chạy trước qua trại nên bị dân tị nạn khinh bỉ, chửi mắng. Trong trại ông tướng ngày ngày gõ mõ, tụng kinh và lo vun trồng một cây ớt hiểm trên miếng đất cỏn con bên cạnh lều trại. Khi nghe tin Việt Nam Cộng Hòa đầu hàng, ông tự tử. Bé Minh thay ông làm công việc hàng ngày tưới nước cho cây ớt.
Trong Rồn Xanh nhà viết truyện phim và đạo diễn đã tạo được những cảm giác rất trung thực của người Việt tị nạn về ngày 30 tháng Tư, 1975 mà chưa một phim nào khác về Việt Nam đã làm được.
Khi Đài Tiếng Nói Quân Đội Hoa Kỳ loan tin nhiệt độ tại Sài-gòn là 102 độ F và phát sóng nhạc phẩm I am Dreaming a White Christmas thì đó là mật lệnh cho người Mỹ phải di tản khỏi Sài-gòn ngay lập tức.
Chẳng bao lâu sau, tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng. Ông lên đài đọc bài hiệu triệu nói ông đang chờ đợi người anh em phía bên kia vào để ông bàn giao quyền hành.
Đêm 30 tháng Tư, 1975 đường phố Sài-gòn vắng tanh.
Tin mất Việt Nam Cộng Hòa đến với trại bằng những bàng hoàng, chua xót cho người tị nạn. Trong trại vang lên những tiếng khóc nức nở, những tiếng gào thét. Những người lính Mỹ cũng không ngờ kết cuộc của cuộc chiến lại như thế: "Chúng tôi có thể dựng lều trại này cho 15 ngàn người trong vòng 48 tiếng đồng hồ, nhưng sao người Mỹ lại làm hư chuyện ở Việt Nam," viên sĩ quan trưởng trại (Patrick Swayze) nhìn vào thực tế và nói thế.
Còn bé Minh thì vẫn hồn nhiên vui chơi cùng anh bạn da đen Addie. Chuyện mất nam Việt Nam không làm cho đứa bé như Minh và người bạn Mỹ bận tâm gì nhiều.
Ông tướng tự tử trong trại được những người trẻ đem chôn cất trong một nghi thức đơn giản, với câu hát "Việt Nam, Việt Nam nghe từ vào đời, Việt Nam hai câu nói sau cùng khi lìa đời..." nghe lạc lõng, rời rạc.
Đêm 30 tháng Tư không khí trại tị nạn tĩnh mịch đến lặng người. Trong căn lều có một nhóm người tụ tập nhau hát bài đưa tiễn Sài-gòn vào một khúc rẽ mới: "Sài-gòn ơi tôi đã mất người trong cuộc đời / Sài-gòn ơi thôi đã hết thời gian tuyệt vời / Giờ còn đây những kỉ niệm sống trong tôi / Những nụ cười ngắt trên môi / Những giọt lệ ôi sầu đắng... / Sài-gòn ơi tôi xin hứa rằng tôi trở về / Người tình ơi tôi xin giữ trọn mãi lời thề ..."
Dần dà những người tị nạn cũng theo nhau rời trại đi định cư và hội nhập vào đời sống Hoa Kỳ. Cây ớt hiểm trồng trong trại, thích hợp được với khí hậu mới, đơm hoa, kết trái, được người tị nạn hái giống đem theo trên đường định cư nơi đất mới.
Lịch sử của cộng đồng người Việt tại Mỹ cũng bắt đầu từ đó.
Dù cốt truyện của phim chỉ là những hư cấu nhưng đạo diễn và nhà viết truyện phim đã lột tả được những nét sinh động, những cảm xúc rất thực lúc đó của đám người tị nạn Việt Nam đầu tiên trên đất Mỹ.
Chúng ta có thể trông đợi phim thứ ba của anh em họ Bùi (Tony Bùi với Ba Mùa, nay Timothy Bùi với Rồng Xanh) về thuyền nhân vượt biển, một trang sử cũng đã bị bỏ quên, dù đã có một phim mang tên Boat People, đạo diễn bởi An Hui, do Hồng Kông sản xuất vào đầu thập niên 80.
Cần có một phim do người Việt làm về thuyền nhân, vì cùng với Ba Mùa và Rồng Xanh sẽ làm thành một tri-ô đặt đúng vị trí Việt Nam và người Việt qua một thế hệ (1975-2000) với nhiều biến động và đổi thay.
[Ghi chú: người viết bài này không có liên hệ hay quen biết với anh em nhà làm phim họ Bùi.]

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.