Hôm nay,  

Chấm Phá Thời Sự: Bỏ Phiếu Bằng Tiền

26/06/200400:00:00(Xem: 4489)
Từ ba tháng qua, tin xấu dồn dập từ Iraq là tin xấu cho Bush. Tin xấu cho Bush là tin vui cho Kerry. Và ngược lại. Tin vui cho Bush là tin xấu cho Kerry, thí dụ như tình hình kinh tế, vì vậy, Kerry phải "gạn lọc" tin tức: tìm cách biến tin vui thành tin kém vui và ông còn có lợi thế là tin xấu từ Iraq xóa mờ tin vui về kinh tế. Vậy mà các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy là Kerry chưa dứt điểm. Hai người vẫn làng nhàng bằng nhau, mãi tuần này, Bush mới hơn Kerry được bảy điểm, nếu có Ralph Nader vào cuộc.
Ngoài loại khảo sát qua phỏng vấn, người ta có cách dự đoán kết quả khác.
Người Mỹ thuộc loại thực tiễn: họ bỏ phiếu vào... túi tiền. Vì vậy, hãy tìm hiểu xem giới có tiền đầu tư - hơn 50% các gia đình Mỹ thuộc thành phần đó - dự tính bỏ phiếu ra sao.
Đầu năm ngoái, "kỳ phiếu Bush" được giao dịch trên một thị trường chơi stock gọi là TradeSport, kết quả được niêm yết trên hai nhật báo lớn nhất của Mỹ là Wall Street Journal và New York Times: luôn luôn ở trên 50. Buồn cho Bush vì cuối năm ngoái, khi Saddam Hussein bị bắt, kỳ phiếu Bush (cổ phiếu có hạn kỳ trong tương lai) vọt tới 75! Vụ Abu Ghraib làm giá trị của Bush sụt xuống 52. Tuần qua mới lên tới 58!

Từ đầu tháng Sáu, Thị trường Iowa Electronic Market mở cửa giao dịch trên Internet về kết quả bầu cử. Người chơi (đầu tư giả định) trả lệ phí năm đồng để đánh cá. Giá mở cửa cho cổ phiếu Bush là 55 xu đã có lúc vọt lên 63, trong khi cổ phiếu Kerry chưa bao giờ vượt 50 xu! Tỷ lệ Bush-Kerry hiện là 55-45.
Nhiều người "chơi stock" như đánh bạc thì có sòng William Hill trên Internet, ham đỏ đen lên đó đánh xem Bush và Kerry ai thắng: cho đến nay, hai bên ngang ngửa, nhưng Bush vẫn có hy vọng. Lợi thế là 30% hơn Kerry.
Loại "đỏ đen chính trị" của giới đầu tư cò con đó có giá trị không"
Các nhà phân tách cho biết dự đoán của giới đầu tư có thành tích chính xác hơn khảo sát của viện Gallup. Từ 1988 đến 2000, thị trường Iowa Electronic Market luôn đoán trúng kết quả bầu cử tổng thống, với tỷ lệ sai lệch về số phiếu cao lắm là 1,37%, hơn hẳn dự đoán của các nhà bình luận chính trị hay các cuộc khảo sát ý kiến cử tri.
Lý do" Kết quả khảo sát thường kém chính xác vì cách chọn dân số mẫu (khách quan không), cách đặt câu hỏi (vô tư không) và cách trả lời (thực lòng không) của người được phỏng vấn.
Hãy cầm tiền, và chờ xem...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.