Hôm nay,  

Nhóm Dân Chủ Họp Ngày Đầu, Bị Công An Ngăn Cản

13/09/200200:00:00(Xem: 3968)
HANOI - Theo tin của trang web www.thongluan.org, do Lửa Tự Do phổ biến, công an lại chơi trò ma bùng với các nhà hoạt động dân chủ. Tin như sau.
Nhóm Dân Chủ Bị Phá Đám Một Cách Khôi Hài
Sáng chủ nhật 1-9-2002, các thành viên của Nhóm Dân Chủ hẹn gặp nhau tại căn tin (nhà ăn) của quốc hội, số 37 đường Hùng Vương, Hà Nội, để họp buổi "đại hội" đầu tiên từ sau ngày chính thức tuyên bố thành lập, đồng thời để kỷ niệm một năm ngày thành lập Hội Chống Tham Nhũng
Phạm Quế Dương, đại tá, sử gia, nhà báo và người đại diện của nhóm, vừa sắp lên đường đi họp thì công an đến gặp và mời đi "làm việc". Tại đây Phạm Quế Dương được thông báo lý do la vì có đơn tố cáo ông đã bán đền thờ danh tướng Phạm Nhữ Tăng lấy một triệu đô la Mỹ. Người thẩm vấn và người bị thẩm vấn đã mau chóng đổi vai trò.
Phạm Quế Dương hỏi "ai là người tố cáo, xin cho xem đơn tố cáỏ" Trả lời: không tiện đưa đơn này ra.
Nếu giả thử đơn tố cáo này không phải chỉ là một bịa đặt của công an thì có phải là một chuyện khôi hài không, vì đền thờ này đã bị nhà nước chiếm và dùng làm hợp tác xã từ cả mấy chục năm nay rồỉ Trả lời: vì có đơn tố cáo nên phải điều trạ
Nhưng tôi đã đem bán đền thờ này cho ai và nhận tiền bằng cách nào" Trả lời : không biết nên cần gặp để điều tra.v.v.
Và cứ như thế mà cuộc đối đáp ngộ nghĩnh này kéo dài cho tới buổi chiều, đôi khi lại sang chuyện khác để câu giờ. Mục đích của cuộc triệu tập khôi hài này chỉ là để ngăn chặn Phạm Quế Dương tham dự buổi họp đầu tiên của Nhóm Dân Chủ mà ông là người hoạt náọ
Về phía các thành viên khác của Nhóm Dân Chủ, khi họ tới nơi thì công an đã đợi sẵn, ngăn chặn không cho họ vào vì lý do là nhà hàng này hôm nay đóng cửạ Lý do này quả là đúng vì công an đã cẩn thận ra lệnh đóng cửa quán này rồi, bất chấp cả quốc hội.
Nhóm dân chủ, sau một hồi cãi cọ với công an, rủ nhau đi họp ở một quán giải khát khác. Kết luận đồng thanh : đẩy mạnh cuộc tranh đấu cho dân chủ.

Cần biết là hội quán 37 đường Hùng Vương tuy là căn tin của quốc hội nhưng trong thời buổi kinh tế thị trường này quốc hội cũng kinh doanh quán nước. Anh em trong Nhóm Dân Chủ cho biết họ đã chọn địa điểm này cho lần họp mặt đầu tiên của nhóm vì muốn chứng tỏ rằng họ hoạt động công khai, không cần giấu giếm gì cả.
Đền thờ cụ Phạm Nhữ Tăng do dân làng Tía, tức làng Tử Dương, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Đông, xây dựng lên tại Hà Nội từ gần 200 năm naỵ Những người thành lập là dân Hà Nội gốc ở làng Tía và là con cháu cụ Phạm Nhữ Tăng, một danh tướng dưới thời vua Lê Thánh Tông, đã từng theo vua đi đánh Chiêm Thành và sau đó từng được vua trao trách nhiệm trấn thủ vùng đất chinh phục được một thời gian. Đền thờ là một ngôi đình lớn được gọi là "Tử Dương Vọng Đình", có nghĩa là ngôi đình hướng về làng Tử Dương, tức làng Tíạ Sau năm 1955, ngôi đình này bị nhà nước "mượn tạm" rồi không trả lại, từ 1975 còn được dùng làm hợp tác xã và cửa hàng buôn bán. Phạm Quế Dương là dòng dõi cụ Phạm Nhữ Tăng nên đã vận động dân làng khiếu nại đòi lại ngôi đình này từ nhiều năm qua. Chắc là sự kiện Phạm Quế Dương đứng đầu cuộc vận động đòi Tử Dương Vọng Đình đã khiến công an nảy ra ý kiến khôi hài thẩm vấn ông về việc bán đình lấy một triệu USD để ngăn cản ông tới dự buổi họp của Nhóm Dân Chủ.
Phản ứng của Nguyễn Thanh Giang : "Chúng nó giở trò đê tiện hạ cấp để phá mình vì nó ngu quá không tìm ra lý do nào khác".
Trần Khuê : "Chế độ độc tài này đã mạt, nó làm trò cười cho thiên hạ".
Phạm Quế Dương : "Mình đang túng tiền nó lại bảo là mình có một triệu đô lạ Đúng là nó đùa mình. Cũng vui thôi".
Cũng nên nhắc lại là cách đây đúng một năm, ngày 1-9-2001 khi những người dân chủ làm đơn xin phép lập "Hội nhân dân ủng hộ Đảng và Nhà nước chống tham nhũng", công an đã bắt hàng loạt hơn 20 người trong vài ngàỵ
So với một năm về trước tình hình đã khác nhiềụ Lần này anh em dân chủ không xin phép mà chỉ viết thư gửi quốc hội công bố thành lập một tổ chức, và một tổ chức chính trị, mang tên Nhóm Dân Chủ, với lời lẽ rất mạnh mẽ, mà chỉ gặp phải một sự phá đám rất ấu trĩ. Phong trào dân chủ đã đạt một bước tiến khá dài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.