Hôm nay,  

2 Người Thượng Bị Tù 5 Năm Vì Giúp Vượt Biên Đi Cam Bốt

19/11/200200:00:00(Xem: 3817)
HANOI - Hai người Thượng vừa bị kết án tù vì “tổ chức vượt biên,” theo tin của Đài VOA loan theo tin của AP.
Theo Thông Tấn Xã AP, báo chí tại Việt Nam hôm thứ Hai loan tin hai người dân tộc thiểu số đã bị kết án tù về tội giúp những người khác trong vùng cao nguyên trung phần đầy rối ren vượt biên giới qua Kampuchia.
Báo Người Lao Động số ra hôm cuối tuần cho biết Ksor Dar, 47 tuổi, lãnh án 3 năm tù và Rah Lan Phyui, 29 tuổi, lãnh án 2 năm tù trong phiên tòa kéo dài một ngày hôm thứ Sáu vừa rồi tại tỉnh Gia Lai.
Theo báo này thì hai người vừa kể, thuộc nhóm dân tộc Jarai, đã được trả tiền công 9 trăm ngàn đồng bạc Việt Nam, tức là khoảng 59 đôla Mỹ, để hướng dẫn 6 người thiểu số khác tới biên giới hồi tháng 11 năm 2001 và trao cho người Kampuchia để người Kampuchia sau đó dẫn 6 người này tới 1 trại tị nạn.

Chưa biết là 2 người này bị bắt khi nào. Tưởng cũng nên nhắc lại là hàng ngàn người dân tộc thiểu số, phần lớn là tín đồ Tin Lành, năm ngoái đã biểu tình chất vấn chính phủ về quyền sở hữu đất đai và quyền tự do tín ngưỡng. Chính phủ CSVN vội đưa hàng ngàn binh sĩ và cảnh sát lên vùng cao nguyên trung phần để dẹp tắt những vụ phản kháng, và nhiều người thiểu số, gọi chung là người thượng, đã bỏ chạy sang Kampuchia để tránh các vụ đàn áp. Hơn 900 trong số những người này sau đó đã được đưa sang định cư tại Hoa Kỳ.
Tính tới nay đã có 14 người dân tộc bị lãnh án tù về tội tổ chức các vụ phản kháng. Chính phủ Việt Nam đổ lỗi cho một tổ chức của người thượng tị nạn có cơ sở tại Hoa Kỳ là đã khích động những vụ gây rối, nhưng đồng thời cũng nhìn nhận rằng người thượng trên vùng cao nguyên trung phần Việt Nam có tỷ lệ nghèo khó cao nhất nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.