Hôm nay,  

132 Gia Đình An Truyền Ký Tên Đòi Thả Linh Mục Lý

18/10/200200:00:00(Xem: 4428)
Đấu tranh cho Tự do tôn giáo tại Giáo phận Huế: Bản tin ngày 16-10-2002
1. Kháng thư của Giáo dân An Truyền gởi nhà cầm quyền Cộng sản.
Chỉ còn vài hôm nữa là giáp một năm ngày linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý bị bạo quyền Cộng sản VN kết án 15 năm tù và 5 năm quản chế trong một phiên tòa chớp nhoáng, quái đản, man rợ mà nhân loại chỉ thấy trong chế độ Cộng sản. Để kỷ niệm biến cố đau thương cho tự do nhân quyền và nỗi ô nhục cho công lý này, giáo dân An Truyền đã gởi đến nhà cầm quyền CSVN một đơn khiếu nại để mạnh mẽ đòi công lý cho chủ chăn của họ. Qua đơn khiếu nại này, họ cũng vạch trần tính chất gian trá và bạo hành của một chế độ luôn vỗ ngực rêu rao là có "nhà nước pháp quyền", có "xã hội dân chủ, công bằng, văn minh"!"!
Chúng tôi xin gởi đến Quý vị toàn văn dưới dạng đánh máy vi tính, tiếp theo là hình scan kháng thư đó cùng với chữ ký của 132 chủ hộ gia đình.
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc lập, Tự do, Hạnh phúc
*
ĐƠN KHIẾU NẠI
Kính gởi: Ông Trần đức Lương - Chủ tịch Nước CHXHCNVN.
Ông Phan văn Khải - Thủ tướng
Ông Nguyễn văn An - Chủ tịch Quốc Hội
Ông Hồ xuân Mãn - Bí thư tỉnh, Chủ tịch HĐND.
Ông Nguyễn văn Mễ - Chủ tịch UBND Tỉnh T.T. Huế
Chúng tôi, Hội đồng Giáo xứ An Truyền và đại diện các gia đình giáo dân trong Giáo xứ, Giáo hạt Hương Phú, Tổng Giáo Phận Huế. Xin trình bày các sự việc có thật như sau:
Giáo xứ chúng tôi 6 năm không có Linh Mục Quản Xứ, vào ngày 5-2-2001 được Tòa Giám mục Giáo phận Huế bổ nhiệm, được sự đồng ý của Chính quyền, L.M. Tađêô Nguyễn văn Lý về làm Quản xứ Giáo xứ chúng tôị Chúng tôi đã vui mừng đón tiếp rất long trọng.

Giáo dân chúng tôi không hiểu nguyên do gì mà chỉ sau 2 ngày về nhậm chức thì L.M. đi Huế lại bị Công an chận lại không cho đị Tiếp đến Chính quyền ra quyết định Quản chế Linh mục 2 năm và sau đó có lệnh cấm không cho làm mục vụ. Chúng tôi nghe Cha nói: Cha đang đấu tranh cho tự do tôn giáo dưới hình thức bất bạo động.
Kính thưa Quý ông.
Mỗi lần dâng Thánh lễ, Công an đều đến Nhà thờ theo dõị.. Đặt bảng cấm "Khu vực cấm" đầu làng tạo nên bầu khí căng thẳng trong Giáo xứ.
Đến ngày 17-5-2001, có một số đông lực lượng Công an, mặc sắc phục, trang bị vũ khí vây rải khắp Giáo xứ và đến Nhà xứ bắt Cha Lý đị Sau khi bị bắt chúng tôi có làm đơn xin thăm nuôi nhưng không được giải quyết.
Đến ngày 19-10-2001, Chính quyền mở phiên tòa xét xử Cha Lý tại Tòa án Nhân dân tỉnh mà không thông báo công khai trên các thông tin đại chúng, mà chỉ thông báo cho Chính quyền địa phương. Toà án đã kết án Cha 15 năm tù giam và 5 năm quản chế, với một phiên tòa mà không có luật sư biện hộ, thân nhân, giáo quyền và giáo dân tham giạ
Sau khi Cha Lý bị bắt và sau phiên tòa xét xử, giáo dân đã nhiều lần kéo nhau đến Chính quyền địa phương yêu cầu thả Cha về nhưng đều bị ngăn chận.
Vậy chúng tôi viết đơn này, kính trình lên Quý ông xem xét các sự việc nêu trên có phù hợp với Hiến pháp của Nước CHXHCN Việt Nam và các Công ước Quốc tế mà Nhà nước Việt Nam đã ký với Liên Hiệp Quốc không"
Chúng tôi xin Quý ông sớm trả lại tự do cho Cha Lý để Cha lo việc mục vụ cho chúng tôị
Giáo xứ An Truyền, ngày 11-10-2002
Đồng ký tên
Đại diện Hội đồng Giáo xứ
Sao kính gởi P. Chủ tịch Thư ký
- Tòa Tổng Giám Mục Huế HĐGX HĐGX
- Cha Quản Hạt (chữ ký) (chữ ký)
(để tường) Đoàn đình Danh Nguyễn Tiến Sử
Tiếp đó là Đạ.i diện các gia đình gồm 132 chữ ký của 132 chủ hộ (toàn thể giáo xứ). Xin lưu ý: cha Quản hạt chính là cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, chiến hữu của cha Lý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.