Hôm nay,  

Hà Nội Làm Hại Kerry

27/06/200400:00:00(Xem: 5042)
Đảng CSVN đang thật tâm muốn bỏ phiếu cho ai, Bush hay Kerry" Đây dĩ nhiên là hồ sơ tối mật, được đưa vào bí mật ngàn đời vì nguyên tắc “không can thiệp”... Bề ngoài, tất cả các chính phủ ngoại quốc đều tránh né can thiệp vào nội bộ chính trị Hoa Kỳ, không ai tội gì dính vào, bởi vì rủi phe ta rớt mà phe địch trúng cử thì sao... Nhưng không chính phủ nào cầm lòng đặng trước giai đoạn tranh cử sôi nổi của Mỹ, không lẽ cứ đứng ngoài mà ngó thôi sao. Y hệt như Bắc Hàn trong các cuộc đàm phán về nguyên tử, cứ dằng dai và bắn tiếng là hy vọng cho Kerry thắng cử. Vậy thì Hà Nội muốn bầu cho ai" Và nên thọc tay vào chính trường Mỹ bằng kiểu nào mà không ai có thể kiếm cớ bắt lỗi"
Thật sự, chúng ta không thể biết chính xác đảng CSVN muốn bỏ phiếu cho Kerry hay Bush. Bởi vì cả hai đều có vẻ giữ chung lập trường đối ngoại với VN. Thêm nữa, Bộ Ngoại Giao CSVN cũng sẽ không bao giờ ra bản văn kêu gọi Việt Kiều Mỹ hãy bỏ phiếu cho ứng viên này hay cho ứng viên kia. Mà giả như Hà Nội có ra bản văn "xách động bỏ phiếu" như thế, có khi lại bị ép-phê ngược. Nhưng khi nhìn về các bản tin Hoa Kỳ tuần qua, chúng ta bất ngờ thấy rằng Đảng CSVN đang làm hại cho Thượng Nghị Sĩ John Kerry, ứng viên đại diện Dân Chủ ra tranh cử Tổng Thống Mỹ.
Ngược lại, nhìn từ hướng Hoa Kỳ, lại có vẻ như chính phủ Bush lại gia tăng cường độ công khai vuốt ve Hà Nội - thí dụ như ghi tên VN vào danh sách các nước hưởng trợ cấp chống bệnh AIDS, và VN là nước duy nhất tại Á Châu vào danh sách này; hay mới tuần trước Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và một ủy ban Thượng Viện Hoa Kỳ khen ngợi Hà Nội 'có tiến bộ về nhân quyền và tự do tín ngưỡng' bất kể Uûy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế hôm 16-6-2004 đã đòi đưa VN vào bảng các nước đáng quan ngại... đó là chưa kể chuyện khá lâu khi trải thảm đó đón Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN Phạm Văn Trà. Vậy thì Hà Nội có kiếm cách bỏ phiếu cho Bush cũng là phải" Hay là Hà Nội vẫn giữ nguyên tắc không can thiệp, mà chỉ đang vô tình làm hại cho Kerry" Thiệt sự là Kerry gặp quá nhiều sóng gió vì Hà Nội.
Tờ The Globe and Mail trong số báo ngày 22-6-2004, nhan đề "U.S. Warrior Wins Respect" (Chiến Binh Mỹ Được Kính Trọng), phóng viên Marina Jimenez gửi bài từ Trà Vinh sang, ghi tiểu đề là "Người Cộng sản ủng Hộ cựu chiến binh Kerry trong cuộc tranh ghế tổng thống, nói là ông [Kerry] thực tế hơn về chiến tranh."
Bài viết ghi rằng nhiều cán bộ gộc trong bữa tiệc trong Khách Sạn Cửu Long đều đồng ý về một điều: Kerry là ứng viên tốt nhất cho ngôi tổng thống Mỹ. Sau đây là trích dịch một số đoạn, để cho thấy rằng trong khi chính phủ Hà Nội cố ý giữ im lặng về chính trị Hoa Kỳ, nhưng lại dàn dựng cho quốc tế hiểu rằng đảng CSVN ủng hộ Kerry - một điều sẽ ép-phê ngược cho Kerry vì nhiều Việt Kiều có thể nổi giận khi thấy bóng dáng phù phép của CSVN, thế là sẽ rủ nhau dồn phiếu sang cho đối thủ của Kerry.
"Kerry, người đã tham chiến ở VN nhưng sau đó trở thành phản chiến, được nhìn từ tỉnh Trà Vinh như một chiến sĩ can đảm, một người được kính trọng "giữa chiến binh với nhau."
Không giấu giếm gì, Trần Hoàn Kim, tỉnh ủy và là cựu du kích VC thời Cuộc Chiến VN, nói thẳng, nói thiệt: "George Bush thiệt là kiêu căng. Oâng Kerry thì tốt hơn cho VN. Kerry đã tới đây và chiến đấu, nhưng rồi ông về lại Mỹ và vận động phản chiến. Không phải tất cả cựu chiến binh Mỹ đều ủng hộ cuộc chiến."
Nơi đây, tại Miền Tây, 200 kilômét cách Sài Gòn, Kerry đã tác chiến gay go trong các năm 1968-69. Trong khi ông Bush tránh né để làm lính kiểng, Kerry chỉ huy 2 tàu tuần kích trên vùng sông chằng chịt. Sau khi rời Hải Quân Mỹ, Kerry trở thành phản chiến, ra trước ủy ban đối ngoại Hoa Kỳ để chống đối cuộc chiến.
Tại Trà Vinh, John Kerry chiến binh và nhà hoạt động phản chiến "rất được tôn trọng."
"Chúng tôi hy vọng Kerry thắng cử. Oâng ta là một người tốt, nhưng không phải một anh hùng. Vị anh hùng duy nhất chỉ là Bác Hồ," theo lời Chủ Tịch UBND Tỉnh Trà Vinh Trần Văn Vẹn. Oâng Vẹn này vừa nhắc tới Hồ Chí Minh.
(Chỗ này cần mở ngoặc nhỏ. Oâng cán bộ Trần Văn Vẹn này rõ ràng cố ý làm hại Kerry: ông biết rất rõ là chỉ cần khen Kerry rồi nhắc tới Oâng Hồ, thế là nhiều cử tri Việt kiều Mỹ sẽ nổi quạu liền.)
Oâng Vẹn, ông Kim và nhiều cán bộ Đảng CSVN đang tưng bừng trong bữa nhậu với món lương xào lăn, tôm nướng và canh dừa cay, và thúc giục các vị khách Canada nốc cạn các ly bia - hết ly này sang ly khác. "Dzô [nốc cạn nhen]," ông Kim ra lệnh, một nụ cười hiện trên khuôn mặt. "Tụi tui chỉ tin những người say rượu. Họ không bao giờ xạo."

Oâng Chủ Tịch Tỉnh Trà Vinh tin là Mỹ sẽ thua cuộc hòa bình ở Iraq, bởi vì không hiểu nổi nền văn hóa lạ.
Oâng Vẹn nói, "Mỹ sẽ khó thoát khỏi Iraq. Họ giả vờ đề cao nhân quyền, nhưng tiêu chuẩn nhân quyền ở mỗi nước đều khác nhau mà."
Thí dụ, tại VN, chính phủ CSVN đã mở cửa kinh tế giữa thập niên 1980s, nhưng Bộ Chính Trị không nới tay chút nào về mặt chính trị.
Oâng Vẹn nói, "Một vài nước cần một chính phủ tập trung quyền lực mạnh mẽ để bảo vệ nhân quyền. Việt Kiều nào nghĩ là chúng tôi cần đổi mới dân chủ thì cứ về đây nói chuyện với tôi, và họ sẽ hiểu." (Ghi chú: câu này thiệt là cố ý chọc giận Việt kiều rồi.)
Các cán bộ quanh bàn lè nhè lên tiếng đồng ý, nâng cao ly lần nữa. "Dzô, đồng chí!" Oâng Vẹn nói.
Không ai dám trái ý cả."
Bản tin tới đây là kết thúc. Nhưng người đọc tha hồ mà suy nghĩ. Có phải Hà Nội thật tâm ủng hộ Kerry như bàn nhậu cho thấy" Hay Hà Nội chỉ sắp xếp cho các phóng viên báo Canada này về Trà Vinh để cho cán bộ cấp tỉnh lớn tiếng ủng hộ Kerry, và nói những câu chọc giận Việt kiều, nhằm đánh "bi-da ép phê ngược" để làm lợi cho Bush" Cần nhớ rằng, Tỉnh Ủy và Tỉnh Trưởng đương nhiên là trong chính trị bộ đảng CSVN, nghĩa là dày dạn mưu mô lắm, không có chuyện nhậu xỉn mà nói tùm lum trước mặt phóng vein quốc tế đâu. Rõ ràng là các ủy viên chính trị bộ này muốn quốc tế hiểu rằng Hà Nội ủng hộ Kerry, mà chống Bush. Hay nói cách khác, đảng muốn nói với Việt Kiều rằng, Kerry là “phe ta,” có nghĩa là đảng muốn Việt Kiều chống cộng chạy sang với Bush. Có phải đây là Hà Nội đang xài chiến lược “reverse psychology” (tâm lý ép-phê ngược) khi thọc tay vào mùa bầu cử Hoa Kỳ"
Nếu so sánh về thời điểm. Bản tin tờ The Globe and Mail ra ngày 22-6, và ngày hôm sau, Thứ Tư 23-6 thì một số dân biểu Cộng Hòa công khai đăng đàn Hạ Viện đấu tố John Kerry. Câu chuyện có vẻ như hợp đồng tấn công, hải lục không quân cùng nã đạn vào Kerry.
Bản tin CNS News mở đầu ghi như sau:
"Một vị dân cử Cộng Hòa nói là TNS John Kerry nên xin lỗi về lời điều trần năm 1971 trước Uûy Ban Đối Ngoại Thượng Viện. Chính phủ CSVN bây giờ hiện đang dùng lời năm 1971 của Kerry để chất vấn về cách lính Mỹ đối xử tù Iraq.
Trong bài diễn văn 1 phút đồng hồ tại sàn Hạ Viện hôm Thứ Tư, DB Joe Pitts (CH-Penn.) ghi nhận là chính phủ CSVN đã nhảy xổm vào vụ xì căng đan hành hạ tù Iraq.
Pitts nói, "Nhưng hãng tin nhà nước CSVN không dẫn ra Công Ước Geneva hay LHQ gì. Họ dẫn ra lời khai của Kerry năm 1971." (Nên mở ngoặc nhỏ nơi đây: Ông dân biểu Cộng Hòa này thiệt là có tài bốc lửa bỏ tay người.)
Trong cuộc điều trần năm 1971, Kerry nói với Uûy Ban Đối Ngoại Thượng Viện về cuộc điều tra mới đây tại Detroit, nơi hơn 150 cựu chiến binh Mỹ từ chiến trường VN "khai về các tội ác chiến tranh đã thực hiện ở Đông Nam Á - không riêng lẻ, nhưng các tội phạm naỳ xảy ra hàng ngày với các sĩ quan mọi cấp đều biết rõ..."
DB Pitts nói có chỗ trật chìa trong lời điều trần 1971 của Kerry, mà thông tấn xã CSVN chụp lấy. Pitts nói trong diễn văn, "Vấn đề là, Kerry dựa vào phúc trình viết bởi một nhóm người không phải đúng như họ khai trong lý lịch. Họ tự nhận là cựu chiến binh. Thực sự họ không phải. Họ là bọn gian lận. Họ chồm ra để làm mất uy tín quân đội và đất nứơc Hoa Kỳ. Nhưng Kerry không bao giờ bác bỏ hay xin lỗi về các lời điều trần của ông." Thay vào đó, Pitts ghi nhận, Kerry chỉ giải thích thời đó là "thời thanh niên mà."
Pitts đòi hỏi trong lời kết, "TNS Kerry nên xin lỗi một lần và cho luôn mọi lần tới quân đội và đất nước chúng ta... và ông nên cải chính, nói các điều trần kia là sai lầm trước khi có thể nhiều nước dựa vào lời điều trần sai lạc của Kerry năm 1971."
Thiệt là bể hết sức. Mọi chuyện trông có vẻ như Hà Nội công khai ủng hộ Kerry. Mà kiểu ủng hộ này hiển nhiên chỉ làm hại Kerry. Nếu thật tâm ủng hộ Kerry, xin Hà Nội hãy nhờ các ông tỉnh ủy mở thêm các bữa nhậu, và cùng lên tiếng ủng hộ Bush, khen ngợi Bush có ý thức lương tâm nên mới chui vào lính kiểng, đỡ phải dính máu nông dân Việt như Kerry. Cứ khen vậy đi, thì phiếu sẽ dồn về Kerry.
Bây giờ thì hỏi thiệt các cụ Hà Nội nhen, và hỏi rất nhỏ thôi: Bộ Chính Trị CSVN thật tâm ủng hộ ai, Bush hay Kerry" Sao lại làm hại Kerry như vậy" Hay là chỉ ưa ông Washington trên tờ giấy bạc đô la"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.