Hôm nay,  

Daewoosa Đóng Cửa, Bỏ Mặc 251 Thợ Việt

20/01/200100:00:00(Xem: 4394)

SAMOA (VB) - Nhà nước Hà Nội chỉ loan tin sai sự thật, khi nói rằng mọi chuyện ở đảo Samoa đã thu xếp xong. Tình hình thợ Việt Nam trên đảo này vẫn căng thẳng, vì đại đa số vẫn đang đình công đòi trả lương.
Một du học sinh ký tên Hai-Tri đã báo động, và gửi Đơn Kêu Cứu của 251 công nhân VN tại Samoa - cho biết hãng Daewoosa chính thức đóng cửa vì cạn tiền và các công nhân VN phải tự lo tự quản - qua email như sau.
Lời Kêu Cứu Khẩn Cấp của Công Nhân Lao Động VN tại Samoa
Date: Fri, 19 Jan 2001 06:33:02 -0800
Các bạn thân mến,
Từ ngày 15/1 đến nay, tôi đã cùng 1 người bạn đến đảo American Samoa, nơi đang có hơn 250 công nhân lao động VN đang bị ngược đãi tàn tệ, để làm thông dịch viên cho anh chị em công nhân trong phiên toà công nhân VN kiện công ty Daewoosa và chủ công ty Kil Soo Lee, đồng thời để giúp đỡ anh chị em trong phạm vi khả năng của tôi.
Để tiện theo dõi, tôi xin thuật lại trình tự diễn biến của các sự việc xảy ra gần đây:
* Ngày 28/11/2000 xảy ra vụ ẩu đả giữa công nhân VN với bảo vệ và công nhân người Samoan. Theo lệnh ông Kil Soo Lee, người Samoan đã dùng gậy gộc đánh đập công nhân VN một cách dã man, dẫn đến việc một nữ công nhân bị đánh mù mắt trái và một nam công nhân bị đánh điếc tai trái, cùng hơn 20 công nhân khác với thương tích nhẹ hơn. Vì việc này, anh chị em công nhân rất sợ người Samoan.
* Ngày 5/1/2001, qua xét xử các phiên toà trước, toà án tối cao Samoa tước quyền điều hành công ty Daewoosa của ông Lee và ra lệnh đông lạnh các tài khoản của Daewoosa.
* Ngày 11/1/2001, báo Lao Động đăng tin đã có 200 công nhân trở lại làm việc và 35 người đăng ký về VN đợt 1 nên không đi làm, công việc đã trở lại điều hoà. Điều này hoàn toàn trái với sự thật. Chỉ có một số ít công nhân VN đi làm, đại đa số vẫn đình công vì không được trả lương.
* Ngày 12/1/2001, toà chỉ định ông Jim Fones, giám đốc công ty Seafair Marine làm người quản lý lâm thời của công ty Daewoosa với mục tiếu tìm kiếm những khoản tiền của công ty Daewoosa để thanh lý hợp đồng với người lao động và bạn hàng.
* Ngày 18/1/2001, tại phiên toà tối cao xử vụ án công nhân lao động VN kiện công ty Daewoosa, ông Kil Soo Lee thú nhận đã rút từ tài khoản số tiền US$61,500.00 và nói rằng ông đã dùng US$44,800.00 để trả lương cho công nhân VN. Sự thật là không có người công nhân VN nào được lĩnh đồng lương nào cả.


* Vào lúc 8:00 tối ngày thứ năm, 18/1/2001, ông Jim Fones đã có cuộc họp với toàn thể công nhân. Cùng đi với ông Jim Fones còn có 3 mục sư Tin Lành. Tại cuộc họp, ông Fones đã thông báo cho công nhân biết bắt đầu từ 8:00 sáng ngày mai, công ty Daewoosa sẽ đóng cửa vì không tìm ra được một khoản tiền nào của công ty Daewoosa. Anh chị em công nhân VN phải hoàn toàn tự quản. Công nhân VN sẽ được ở trong ký túc xá của công ty, ông Fones cũng đã giàn xếp với công ty điện và nước để anh chị em có điện nước sinh hoạt. Tuy nhiên, thực phẩm chỉ còn đủ cho vài ngày và ông ta đã vận động được sự hứa trợ giúp của 3 mục sư . Sau đó thì không có gì đảm bảo thức ăn cho hơn 250 lao động VN.
* Nghe tin này, anh chị em cực kỳ hoang mang và đã có cuộc họp với khẩn cấp với đại diện của công ty Du Lịch 12, cơ quan đã đưa người lao động sang Samoa. Tại đây, anh chị em lao động được biết đại diện của công ty Du Lich 12 cũng đã biết tin và đã tích cực làm việc với chính quyền điạ phương để đảm bảo đời sống và an toàn sinh mạng của anh chị em công nhân.
* Tuy nhiên, vì sự việc đã đi đến mức quá nghiêm trọng, anh chị em công nhân nhờ tôi gửi đến các bạn lời kêu cứu dưới đây, thiết tha yêu cầu các bạn chuyển đến các báo, đài, các cơ quan hữu trách, các bộ, các ban ngành của chính phủ để quan tâm đề ra phương án đưa anh chị em lao động về lại Vietnam càng sớm càng tốt.
Kính mong các bạn giúp phổ biến lời kêu cứu nàỵ Hai-Tri.
*
Samoa 18/1/2001
ĐƠN KÊU CỨU
Kính gửi chính phủ Việt Nam cùng toàn thể các cơ quan ban ngành trong nhà nước Việt Nam
Chúng tôi gồm toàn bộ công nhân đang lao động tại American Samoa (251 công nhân Việt Nam) được công ty Du Lịch 12 và công ty IMS đưa sang Daewoosa Samoa để lao động.
Hiện nay chúng tôi được thông báo công ty Daewoosa Samoa đóng cửa. Tất cả toàn bộ công nhân chúng tôi hiện tại phải tự quản, không có ai bảo vệ an ninh. Nỗi lo lắng lớn nhất của chúng tôi là không biết sẽ sống chết ra sao" Vấn đề ăn uống của chúng tôi phải xin lòng hảo tâm của những hội từ thiện.
Chúng tôi đi có tổ chức, có hợp đồng với công ty nhà nước. Nhưng nay chúng tôi không được bảo vệ, cuộc sống hiện tại của chúng tôi trôi nổi, tính mạng bị đe dọa .
Chúng tôi viết đơn này kính mong chính phủ Việt Nam tác động đến hai công ty trên để có biện pháp khẩn cấp giúp đỡ để chúng tôi được bảo toàn tính mạng và được trở về Việt Nam trong thời gian ngắn nhất.
Rất mong được sự giúp đỡ của chính phủ Việt Nam cùng các cơ quan ban ngành.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.
Tập thể công nhân Việt Nam đang lao động tại Samoa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.