Hôm nay,  

Feer: Làn Gió Lạc Quan Tới Vn Theo Chân Clinton

24/11/200000:00:00(Xem: 3856)
Tạp chí Viễn Đông Kinh Tế (FEER) số ra ngày 30-11 nhận xét rằng chuyến công du đã thổi một làn gió lạc quan tới VN.

Sau nhiều năm bối rối, một tình trạng lạc quan dè dặt đã mở đường cho những cải cách nghiêm chỉnh phát sinh từ thương ước Việt Mỹ. Nhưng việc biến tâm lý đó thành những thương lượng làm ăn cụ thể đòi hỏi sự liên tục và kiên nhẫn từ cả đôi bên.

Trong khi TT Clinton đã đưa ra những lời kêu gọi nhẹ nhàng ủng hộ nền kỹ nghệ tư, Nghị Sĩ John Kerry đã được dành cho công việc đưa ra thông điệp cứng rắn hơn, là "Hãy dẹp bỏ nền hành chánh quan liêu đi, cưỡng chế thi hành các khế ước thương mại, và từ bỏ sự ưu đãi kéo dài dành cho các công ty quốc doanh".

Ông Kerry, nhân vật từ lâu cổ võ bình thường hóa các quan hệ với VN, chỉ rõ nhu cầu tạo ra tại VN hàng năm 1 triệu 400ngàn việc làm, cảnh báo : "Không có chính quyền nào là hợp pháp và giữ quyền lực trừ phi phục vụ nhân dân".

Trong khi các đại danh như Oracle, Boeing chiếm hầu hết những hàng đầu, những công ty nhỏ cũng tìm kiếm những kết quả của hiệp ước mậu dịch: từ việc xuất cảng dưa chuột ngâm giấm cho đến việc thành lập những công ty khởi nghiệp tin học đang được phỏng định, mà trong nhiều trương hợp với sự tiếp tay của người Việt hải ngoại.

Gạt bỏ vấn đề vốn liếng, giới người Việt hải ngoại là một tiềm năng nhân lực quan trọng. Công ty Controls (bản doanh Indiana) chuyên sản xuất các mạch điện tử, đang xem xét việc lập xưởng tại VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.