Hôm nay,  

Ra Sách Và Bầu Cử

25/06/200400:00:00(Xem: 5062)
Ra mắt sách hồi ký "Đời Tôi Bill Clinton". Ưng cử tổng thống Mỹ 2004 John Kerry. Hai sự việc có tương quan và ảnh hưởng không" Đến mức độ nào, được như lễ Quốc táng của Cố TT Reagan có lợi cho việc tái ứng cử TT Bush không" Phân tích sẽ giúp đem lại câu trả lời.
Giữa mùa bầu cử Tổng Thống Mỹ 2004, Cựu TT Clinton ra mắt sách, cuốn hồi ký "Đời Tôi Bill Clinton", dày 900 trang, đợt đầu nhà phát hành đưa ra 1.5 triệu cuốn và đã ứng trước cho Oâng số tiền 12 triệu Mỹ kim. Việc xuất hiện lại trên truyền hình và báo chí qua việc ra mắt sách của một nhân vật từng lãnh đạo chánh quyền Dân chủ Mỹ suốt 8 năm, trong mùa bầu cử đảng Dân Chủ đang tập trung nỗ lực giành lại chánh quyền từ tay đảng Cộng hoà, nhứt định sẽ có ảnh hưởng đến cuộc vận động của Đảng Dân Chủ cho TNS Kerry.
Một, vì "Đời Tôi Bill Clinton" là cuốn sách nhiều người mong mỏi. Trên Internet, Amazon.com đã nhận đơn đặt hàng mua sách này 7 lần nhiều hơn cuốn hồi ký của Bà Hillary Clinton "Living History" đã bán đắc một cách lạ lùng, được 2 triệu 300 cuốn trong năm rồi nhưng vẫn thua số đặt mua cuốn hồi ký của Cựu TT Clinton. Tại các nhà sách, " tép" ghi âm dài 6 tiếng rưởi của hồi ký ấy cũng đã chất đầy ắp để bán cho người mua đang nối đuôi nhau. Tại Trung Tâm Rockfeller ở New York thiên hạ xếùp hàng rồng rắn, có người từ tiểu bang khác đến, có người đã đã có mặt từ 10 giờ đêm trước, chờ suốt 24 tiếng đồng hồ mới xin được chữ ký lưu niệm trên sách, của tác giả Cựu TT Clinton ký tên. Những người ái mộ Clinton, và mong mỏi hồi ký ấy vẫn không thấy nản, dù trên tay đang cầm tờ báo New York Times phê bình sách ấy "viết dỡ, dễ tính, và thường chán kinh khủng." Nhưng những phê bình đó không phải là điều Cựu TT Bill Clinton chú ý lúc này.
Oâng đang quá bận tâm với việc bán càng nhiều càng tốt. Phải bán nhiều hơn 12 triệu là số tiền tác quyền nhà phát hành đã ứng trước cho Oâng. Oâng phải làm mờ đi thất bại chua cay ế ẩm của cuốn "Giữa Hy vọng và Lịch sử” (Between Hopes and History), Oâng xuất bản hồi năm 1996, mới đây nhưng ít ai biết và còn nhớ. Thế cho nên hai tuần trước "Cựu TT Clinton đã đi qua ít nhứt 10 thành phố, Oâng dùng cả 4 tiếng đồng hồ ở mỗi nhà sách đại lý để ký tên vào sách. Oâng muốn lấy lòng từng người mua một, như lấy lòng từng cử tri khi Oâng ứng cử. Trong cuộc nói chuyện với Truyền hình, chương trình " 60 Phút", Oâng nhấn mạnh và chen vào nhiều lần những câu như," như tôi đã nói trong sách", "như tôi đã viết trong sách" khi trả lời về thời thơ ấu của Oâng và khi Oâng gặp sóng gió trong đời sống chồng vợ qua vụ Lewinsky. Nói chung những người dẫn chương trình truyền hình sừng sõ, hay xỏ xiêng đã phỏng vấn Oâng vẫn tỏ cảm tình với Oâng, với những lời phát có những chữ đầy thiện cảm, như "rất cảm động" hay "nhân bản", cụ thể như của Dona McKennzie. Điều đó chứng tỏ TT Bush là một vị tổng thống vẫn còn bình dân, còn gần gũi với nhân dân dù có không ít lời cay đánh đối với Oâng khi Oâng sắp hết nhiệm kỳ và bàn giao chức vụ: tình tự lăn nhăn nhiều tai tiếng với Monica Lewinsky, lợi dụng công du như du lịch, cầm nhầm một số vật lưu niệm cho Tổng thống Mỹ, chớ không phải cho cá nhân Bill Clinton.

Hai, vì vậy những người Dân Chủ hy vọng và vận dụng sự tái xuất hiện của TT Clinton trong công luận làm lợi cho cuộc vận động choTNS Kerry và đảng Dân Chủ. Một cựu viên chức của Phủ Tổng Thống từng làm viiệc cho Ô. Clinton và hiện là cố vấn tranh cử cho TNS Kerry nói, "Những người Cộng Hoà đã vận dụng cái chết của Reagan để gợi nhớ những năm của Reagan. Bây giờ cuộc ra mắt sách làm cho chúng ta nhớ lại chúng ta sống sướng hơn trong thời gian của những người Dân Chủ." Và trong đám đông chờ lấy chữ ký lưu niệm của TT Clinon, người ta thấy nhiều người đi bán huy hiệu ghi "Chúng tôi nhớ tiếc hoà bình, phồn thịnh, và Bill Clinton." Và cũng có người hô to, "Kerry tổng thống".
Ba, vì từ lâu hình bóng của Cựu TT Clinton đã ẩn hiện trong mùa bầu cử, trong lẫn ngoài đảng Dân Chủ. Hầu hết chuẩn ứng cử viên Dân Chủ đều nói có tiếp xúc thường với Cựu TT Clinton. TNS Edwards tuyên bố nếu đắc cử TT, sẽ cử Clinton làm đặc phái viên Trung Đông. Dù dè dặt ban đầu, nhưng về sau Cựu TT Clinton tỏ ủng hộ hẳn ứng cử viên Tướng Wesley Clark.
Bốn và sau cùng hình bóng bao trùm của Cựu TT Clinton và nỗi nhớ "thời oanh liệt Clinton nay còn đâu" làm TNS Kerry bối rối không ít. Vì theo giới quan sát bầu cử, việc trở lại dưới ống kính truyền hình của Cựu TT Clinton là con dao hai lưỡi đối với TNS. Ông ráng tỏ ra không thái quá khi không muốn Bill Clinton là một người đỡ đầu, là bóng che. Là một người sống bằng lá phiếu gần 20 năm, TNS biết nhân dân Mỹ muốn tổng thống Mỹ phải là người có bản sắc, bản chất, đường lối lãnh đạo của riêng mình. Có lẽ vì vậy mà Cựu TT Bill Clinton và phu nhân đã quyết bãi bỏ dự tính ký tên lưu niệm sách trong kỳ đại hội Đảng ở Boston. Nhưng TNS Kerry cũng ráng không bất cập để phạm sai lầm như Phó TT Al Gore bốn năm trước đây đã tránh xa Clinton, để khỏi bị văng miển vì những tai tiếng của TT Clinton. Trái lại TT Bush không ngần ngại tỏ ra thân với Cựu TT Clinton, một người tiền nhiệm của mình, trong việc tuần trước khi ra mắt sách long trọng mời và tiếp Cựu TT Clinton ngay trong Phủ TT,đưa cho xem bức hoạ chân dung Clinton Hillary dùng để treo trong đại sảnh với lời tán dương "nỗ lực không thể tưởng tượng" của người tiền nhiệm trong "niềm thông cảm lớn đối với người cần yếu". Tương tư, TNS Kerry cũng tỏ nghĩa kim bằng và tình đồng đội với TNS Cộng hoà Cain với lời mời thân kín Mc Cain đứng chung liên danh, làm Phó TT cho Kerry. Đó là những chuyện bình thưòng trong chánh trị, sữ dụng một mũi tên bắn hai con chim, vừa lấy phiếu của những người có cảm tình với Clinton và McCain, vừa chia rẽ thế lực đối thủ.
Như vậy việc ra mắt sách của Cựu TT Clinton có ảnh hưỏng đến cuộc tranh cử của TNS Kerry và cuộc vận động của Đảng Dân chủ. Nhưng còn quá sớm để so sánh ảnh hưởng đó có bằng ảnh hưởng quốc táng của Cựu TT Reagan đối với việc tranh cử của TT Bush hay không. Hầu hết các cuộc thăm dò cho thấy sau quốc táng, tỷ lệ ủng hộ TT Bush lên. Viện thăm dò PEW phi đảng phái cho biết trong những ngày tang lễ, tỷ lệ vừa lóng việc làm TT Bush đều trên 50%. Đó là tỷ lệ các nhà phân tích bầu cử dùng để xem cơ may đắc cử của tổng thống Mỹ ra ứng cử nhiệmkỳ hai; thường ai trên 50% là tái đắc cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.