Hôm nay,  

Cuộc Nổi Loạn Xã Hội Chủ Nghĩa Trong Thế Giới ‘dot-com’

04/11/200000:00:00(Xem: 3869)
TORONTO (KL)- Dưới đây là bài bình luận về công ty loại ‘dot.com’ của Terence Corcoran, chủ bút của tờ Financial Post :

John Perry Barlow là một người trong đoàn quân cộng sản mới gây loạn siêu thông (Legion of Hyperventilating Neo-anarchcho- communists), người được biết tiếng trong những trang của tạp chí “Wired magazine”.

Trong một bài báo gần đây (Will Copyright Survive the Napster Bomb " Nope, but creativity Will (Liệu trái bom Napster còn cho tác quyền sống không " Không, chỉ có sự sáng tạo còn sống) ), Barlow đã đặt ra cuộc luận chiến chống công ty thích hợp với cổ thời : tự do cho toàn thể, đả đảo những con chó tư bản, đả đảo quyền sở hữu, hoan hô ‘dot-communism’.

Barlow đã lợi dụng từ ‘dot-com’ để chế ra từ ‘dot.comunism’ và coi ‘dot-com’ như đã đi theo chủ thuyết cộng sản.

“Đào sâu ‘dot-com’, nếu như bạn có tài, ‘dot-com’ sẽ làm giầu cho bạn.”
Cho tới tuần này , công nghiệp Napster đã cho sáng tạo loại lý tưởng đang rung đuôi. Một lần nữa lý tưởng này hình như tại đây là một kỹ thuật đã đoàn kết được các giá trị nòng cốt về nhãn quan thế giới cho đám tuổi trẻ sinh vào giữa những năm 1960.

Năm 1960 là thời đại công nghiệp trước Napster, thời đại mà các ủy viên quản trị tham lam lấy luật lệ và tác quyền thao túng, làm cho khó có thể lọt vào được sự làm ăn của họ, trong bốn chục năm với những luật lệ cứng chắc hơn đá.

Barlow đã cho biết : “ Nhưng rồi cũng đã đi theo công nghiệp Napster. Ngược lại còn hơn thế nữa, đi theo công nghiệp này thực sự là Internet, mạng lưới điện toán đáp ứng tức thì, những thứ này đang ban cho lũ trẻ mặt còn đầy trứng cá cái quyền phân phối ngang với quyền của Time Warner …”

Time Warner là một tập đoàn Hoa kỳ độc quyền chuyên việc phân phối tạp chí, phim ảnh và nhạc giải trí của các nhà sáng tác hay các tác giả.

Đẹp quá, người ơi ! Napster là công ty có phép mầu nhiệm để kết hợp các tay say mê nhạc Rock ‘n’ Roll với các tay cuồng loạn vì nhạc Ralph Naderish, phép mầu nhiệm cho chống lại quyền lực của các công ty và những đại thương đã kiểm soát công nghiệp ghi âm, ghi ảnh đã vươn vào hầu hết nền kinh tế thế giới.

Thay vì phải mua nhạc của những tập đoàn công thương bán giá cắt cổ, chúng ta cùng chia sẻ tất cả các loại nhạc nghe trong người cùng nhóm qua mạng lưới của computers. Nhưng có một số dân mặt còn nổi đầy mụn hăng say theo tân chủ nghĩa cộng sản bị rút đi khỏi cuộc cách mạng của Napster trong tuần này.

Napster tự công bố công ty đang bí mật thượng lượng với một trong những hãng kẻ thù như Bertelsmann, công ty đã ký kết một thỏa uớc để bắt đầu lấy lệ phí về dịch vụ Napster đang cung cấp. Các cơ hội đều nằm ngay trong thỏa uớc Bertelsmann, đầu tiên dành cho phần đông người sẽ vào lại web của Napster như không còn nữa.

Cuộc cách mạng để theo chủ thuyết xã hội đã hết thời. Tác quyền vẫn làm vua.

Có thể có kết thúc nào khác không "
Cuối cùng Napster đã nằm chung giừơng với các công ty thương mại, công ty này đã cho biết việc nổi loạn để chống lại không còn kinh hoàng nữa.

Cũng như các chuyện khác Napster phải đâm vào thế tống tiền và những thủ đoạn của các công ty thương mại. Việc này là việc cưỡng đoạt đã được nghiên cứu từ lúc khởi đầu.

Napster cung hiến phần mềm không lấy tiền cho bất cứ cá nhân nào muốn dùng computer để tải nhạc nghe có tác quyền cho những computer của các cá nhân khác. Trong cuộc chạy thử nghiệm ngày thứ tư trên computer của tờ báo National Post, có sự dự kiến của nhà biên tập Jonathan Kay sành điệu về điện toán, chúng tôi đã tải xuống hầu hết nhạc say mê Kim rap kinh khủng của Eminem.

Ước tính có khoảng 35 triệu người đã truy nhập vào Napster, thông lộ Internet cho những nhu cầu không trả tiền tác quyền.

Trong khi chúng tôi chọn Kim rap, người nào đó lại chọn bài ca của Kenny G ngay trong đĩa cứng của National Post. Chẳng có ai trả một xu nhỏ nào cả. Tuy nhiên cả hai chúng tôi đi vào trang web của công ty Napster và dùng phần mềm của công ty này để lên danh sách các ‘sites’ có sẵn âm nhạc.

Tác quyền đã bị bể rồi, không còn nghi ngờ gì nữa, không đếm xỉa gì tới lý tưởng học thuật của Barlow và những người khác.

Một bài tường trình gần đây trên nguyệt san Atlantic đã làm người ta nhớ lại cách đây 100 năm, có người đã ca than về một phát minh mới. Phát minh này là chiếc máy đờn theo piano (player piano). Phát minh này không vi phạm quyền soạn nhạc của tác giả bởi vì cuốn băng này đục lỗ, lỗ đục không giống các nốt nhạc như nốt đã in trên các bản nhạc.

Napster cũng không giống như các nhà xuất bản nhạc, nhưng kỹ thuật của Napster chắc chắn chỉ dùng để giao đi các âm nhạc dưới dạng số của kỹ thuật MP3, không phải là các nốt nhạc. Các dạng số kết hợp theo tiến trình của ngôn ngữ thảo chương riêng tại computer và phát ra âm thanh cho người thưởng thức.

Tuy nhiên, vì không có thu nhập, động cơ của Napster luôn là vấn đề cho những người như chúng ta, những người chưa bị say vì bả lâng lâng của Timothy Leary và tiếng nói nồng nàn của Lenin.

Cái hữu lý có thể có, để nói cho gọn, có thể là phe khủng bố Trung Đông hay người nào khác vì lý do chính trị đã tung ra vài triệu Mỹ kim để cho Napster chơi trò này từ lâu để trở thành việc thương mại như các công ty thương mại khác.

Làm thế nào bạn nâng được kỹ thuật nhạc jazz lên để hái ra tiền đây"
Một sự lựa chọn là đặt nó vào tình trạng buộc các công ty thương mại lớn phải đi theo, các công ty này phải bỏ tiền ra mua khổ phần công ty của bạn hay phải ký một hợp đồng thương mại với bạn. Bạn sẽ rung đùi ngồi thu tiền hàng năm.

Những tham vọng của công ty Napster đã trở nên rõ ràng từ đầu năm nay, khi công ty này đã mướn công ty có danh xưng lớn có nhà luật sư David Boies chuyên làm tiền (shakedown) để chống lại các công ty quan trọng ghi nhạc và ghi lại hình ảnh của các phim ảnh.

Thay vì tranh đấu cho trường hợp của tác quyền, luật sư Boies lúc nào cũng tung ra chưởng kinh tế loại mumbo-jumbo (rắc rối và khó hiểu) vào các thái độ thương mại tập trung và chống cạnh tranh của các công ty.

Sau đó nhà luật sư này vẫy ngay cây thần trượng của toàn cầu hóa.

Nếu các quí cho đóng cửa Napster tại Hoa kỳ, các quí vị đã đẩy công nghiệp chạy theo nhóm đồng lưu ra nước ngoài hay nhẩy qua Canada. Bởi vì một khi nó không có tính cách thương mại, công nghiệp này được thành lập tại Canada, các quí vị chẳng làm gì được nó như ở bên Hoa kỳ.
Cái uớc vọng của công ty này để làm ăn cũng còn bí mật.

Có phải Napster đuợc mở ra theo loại dàn xếp nào đó không "
“Được mở ra công khai” theo như lời của luật sư Boies. “Tôi đã cho biết truớc khi chúng ta cho rằng vụ này đã được giải quyết xong. Vụ này phải được giải quyết.” Theo một qui tắc, bất cứ ai đã nằm bên hữu của vụ kiện có cả tỷ Mỹ kim, họ thường không hoàn toàn hăng say để được dàn xếp.

Đặc biệt nếu vụ kiện đang nằm ẩn trong nguyên tắc sâu sắc, như mục tiêu được tung ra là một cuộc cách mạng. Về điểm này, dầu nó có giống cuộc cách mạng để bán tháo vốn, nó đã được đưa ra ngay từ lúc khai mào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.