Hôm nay,  

Mỹ Đưa Phi Cơ Không Người Laí Bắn Phi Đạn, Giết Al-qaeda

06/11/200200:00:00(Xem: 4115)
WASHINGTON D.C. - Mở mặt trận mới diệt khủng bố, lực lượng Hoa Kỳ đã nhắm đánh chính xác một nhân vật quan trọng của Al-Qaeda, tên Al-Harethi, theo tiết lộ của 1 viên chức Hoa Kỳ không xưng danh.
Đây là 1 trận tấn công công khai thuộc loại này bên ngoài lãnh thổ Afghanistan, thực hiện bởi hỏa tiễn của phi cơ không người lái của CIA. Al-Harethi chết trên xe, là cấp chỉ huy Al-Qaeda ở Yemen, tình nghi can dự vụ tấn công khu trục hạm USS Cole năm 2000, từng là phụ tá thân cận Bin Laden ở Sudan đầu thập niên 1990. Xe của Al-Harethi bị trúng hỏa tiễn Hellfire của phi cơ không người lái Predator ở phía bắc tỉnh Marib, 100 dặm phía đông thủ đô Sanaa của Yemen. Cùng chết trên xe của Al-Harethi là 5 người khac, được tin là các đội viên cấp dưới của Al-Qaeda.

Tại Ngũ Giác Đài hôm thứ ba, Thứ Trưởng quốc phòng Paul Wolfowitz có vẻ xác nhận vụ tấn công - trả lời phỏng vấn của CNN, ông nói "đây là 1 hoạt động chiến thuật rất thành công" không những nhằm trừ khử các tên khủng bố, mà còn buộc Al-Qaeda thay đổi chiến thuật. Thông tấn chính thức của Yemen và các bộ tộc tại địa phương đều xác nhận vụ bắn hỏa tiễn - các nhân chứng kể là nhìn thấy 1 trực thăng. Hỏa tiễn Hellfire cũng có thể bắn từ trực thăng. CIA từ chối bình luận, và TT Bush phớt lờ câu hỏi của phóng viên.
Al-Harethi cùng hàng trăm chiến binh trở về Yemen trong thập niên 1990, và rút vào bóng tối kể từ năm 2001 sau khi hay tin Hoa Kỳ tìm bắt để tra hỏi về vụ đánh bom chiến hạm USS Cole - y cư ngụ cùng 1 làng thuộc tỉnh Marib cùng với al-Ahdal, 1 nghi can khác trong vụ tàu Cole. Một viên chức Yemen từ chối xưng tên cho biết tình báo Yemen đã theo dõi Al-Harethi từ nhiều tháng, và mật báo tin tức cho các lực lượng Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.