Hôm nay,  

Nhiều Nước Hồi Giáo Im Lặng Trước Chính Sách của Trung Cộng Đàn Áp Người Uigher Theo Đạo Hồi

28/11/201910:33:00(Xem: 2764)


CAIRO - Hội nghị hợp tác Hồi Giáo (OIC) giữ im lặng trước thảm cảnh đàn áp người thiểu số Ui-ghur theo đạo Hồi tại tỉnh Xinjiang trong vùng tây bắc Hoa Lục - khoảng 1 triệu người Uighur bị đưa vào trại lao cải trá hình là trại huấn nghiệp.
Chính sách đàn áp có hệ thống của Beijing đã được mô tả chi tiết trong hàng loạt phóng sự của New York Times và biên bản của International Consor-tium of Investigative Journalists.
Trong tháng này, trước chuyến đi Beijing của TT Macron, 2 nhà tranh đấu đã gửi tham luận đăng báo, nhấn mạnh “Tội ác nghiêm trọng được sự im lặng nuôi dưỡng” - vị nguyên thủ Pháp được nhắc nhở “Dân thiểu số Uighur bị rơi vào lỗ đen tại Hoa Lục”. Giới bảo vệ nhân quyền báo động “1 hình thức chính trị lỗ đen đang được thực hành đây đó trên thế giới”, và cảm thấy đáng tiếc là ít khi được nêu ra trong các tiếp xúc với hàng ngũ lãnh đạo Trung Cộng.


Mặt khác, mới đây, hôm 23-10, các cường quốc nêu vấn đề Ui-ghur tại LHQ và đại biểu của 54 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Trung Cộng.
3 tháng trước, thực tế tương tự diễn ra cũng tại diễn đàn quốc tế: 22 nước hô hào Beijing ngưng giam giữ trái phép tại Xinjiang và liền đó 37 nước khác bênh vực Trung Cộng với phiếu tán đồng chính sách nhân quyền tại Hoa Lục …
Nhà báo nhận xét: Beijing đang mở rộng tiếp cận các quốc gia hẻo lánh tại châu Phi với các dự án hạ tầng cơ sở có thể là bẫy nợ, nhưng gây cảm tình tức thời với các chính quyền sở tại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.