Hôm nay,  

Dân Biểu Uc Chống Bản An Châu Văn Khảm

15/11/201900:00:00(Xem: 1496)

Bất bình trước bản án 12 năm tù với ông Châu Văn Khảm một người Úc gốc Việt, dân biểu liên bang Úc Chris Hayes đã lên tiếng phản đối và cho rằng tình hình nhân quyền tại VN ngày càng tồi tệ, theo bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết hôm 14 tháng 11.

Hôm 13/11, Dân biểu Liên bang Úc Chris Hayes, nói với VOA Tiếng Việt trong tuyên bố rằng ông phản đối bản án 12 năm tù đối với công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm mà chính quyền Việt Nam đã tuyên hôm 11/11.

“Tôi biết rằng phiên tòa xử ông Châu Văn Khảm là một phiên xử kín và không có báo chí hay gia đình, bạn bè của ông được phép tham dự. Đây là một sự bất công, nếu không nói gây phẫn nộ, qua đó cho thấy rằng tình hình nhân quyền ở Việt Nam vẫn ngày càng tồi tệ hơn, cùng với sự đàn áp ngày càng gia tăng đối với các quyền tự do cơ bản của con người,” ông Hayes cho biết.

Công dân Úc Châu Văn Khảm hôm 11/11/2019 đã bị toà ở Việt Nam tuyên án 12 năm tù giam vì tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.” Ngoài ông Khảm, với cùng tội danh “khủng bố,” hai công dân Việt Nam là Nguyễn Văn Viễn bị tuyên phạt 11 năm tù và ông Trần Văn Quyền 10 năm tù, và cả hai đều bị án quản chế 5 năm.

“Chính quyền Việt Nam không đưa ra được bằng chứng nào để chứng minh cho việc kết tội khủng bố đối với ông Châu Văn Khảm. Cộng đồng quốc tế tiếp tục gây áp lực công khai đối với Việt Nam để đảm bảo rằng họ phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm nhân quyền và Việt Nam phải thực hiện đúng các thủ tục tố tụng và luật pháp,” Dân biểu Hayes nói thêm.

Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, người bào chữa cho ông Khảm trong phiên tòa ngày 11/11 ở thành phố Hồ Chí Minh, nói với VOA:

“Đại diện Tổng Lãnh sự quán Úc có đến tham dự, tất nhiên chỉ ngồi ở phòng để xem hình ảnh qua màn hình video. Thân nhân của ông Khảm đến rất đông, kể cả người từ bên Úc về nhưng không được vô…. Con và cháu, bà con của ông Khảm, trong đó có một người cháu ruột đến cũng không được vô cổng hay trong khu vực xét xử.”

Từ Sydney, bà Trang Châu, vợ của ông Khảm, nói với đài SBS rằng bản án 12 năm tù “là quá nặng” trong khi chồng bà chỉ hoạt động ôn hòa. Bà nói ông và gia đình sẽ kháng án.

Ông Châu Văn Khảm, 70 tuổi, một thợ làm bánh ở Sydney đã nghỉ hưu; Nguyễn Văn Viễn, 48 tuổi, thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ; và Trần Văn Quyền, 20 tuổi, một thợ lắp đặt camera ở tỉnh Bình Dương.

Cả ba đều đã bị bắt vào tháng 1/2019 và đều bị cáo buộc có liên quan đến Việt Tân – một đảng chính trị có trụ sở ở Hoa Kỳ đã bị chính quyền Việt Nam liệt vào diện tổ chức khủng bố năm 2016.

Trong hình, tuyên bố của Dân biểu Úc Chris Hayes về việc Việt Nam tuyên án 12 tù đối với công dân Úc Châu Văn Khảm.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.