Hôm nay,  

Sài Gòn: Ngôi Chùa Cổ Bậc Nhất Của Người Hoa

11/11/201900:00:00(Xem: 2867)
Chua Thien hau
Mặt tiền và bên trong chánh điên chùa Thiên Hậu

 

Không chỉ có lịch sử lâu đời, chùa Bà Thiên Hậu (còn gọi là Tuệ Thành Hội quán, nằm trên đường Nguyễn Trãi, quận 5 Sài Gòn) luôn là điểm tham quan, chiêm bái của rất đông đảo du khách trong và ngoài nước, theo báo Người Lao Động TP (NLĐO).

Theo văn bia tại chùa, chùa Bà Thiên Hậu được cất khoảng năm 1760 bởi các thương gia gốc Quảng Châu (Trung Quốc).

NLĐO cho biết theo lối kiến trúc chùa chiền Trung Hoa cổ, chùa được xây theo dạng một tổ hợp gồm các ngôi nhà liên kết với nhau theo hình chữ ‘khẩu’ hoặc chữ ‘quốc’. Ba dãy nhà ở giữa tạo thành 3 khu: tiền điện, trung điện và hậu điện. Vách của hai hành lang trái/ phải trong chùa được dán đầy những phiếu ghi tên và tiền công đức của khách thập phương.

Theo thống kê của ban quản trị hội quán, hiện trong chùa có 400 cổ vật, trong đó có 7 tượng các thần linh, 6 tượng đá, 9 bia đá, 4 lư hương bằng đồng. Bô lư hương lớn nhất đặt ở trung điện, có niên hiêu Quang Tự thứ 12 (năm 1886).

Theo NLĐO, được thờ ở chính điện là pho tượng Thiên Hậu Thánh Mẫu, tượng bằng gỗ cao 1 mét. Bà Thiên Hậu được xem là vị thần hộ mệnh của ngư dân nói riêng và người đi biển nói chung, được thờ kính trong tín ngưỡng dân gian Trung Hoa, Đạo giáo (thờ Lão Tử) và Phật giáo ở Trung Quốc, VN và một số nước vùng Nam Á.

Được xem là đặc sắc nhất, thu hút dân chụp ảnh chuyên nghiêp cũng như nghiệp dư nhất là quần thể tiểu tượng bằng gốm trên mái, mặt tiền chùa (chỉ có từ năm 1908, như các tượng Ngũ Long Tranh Châu, thầy trò Tam Tạng, Bát Tiên Quá Hải…)   và những vòng nhang lớn, được treo cao trên vòm nóc bên trong chùa.

NLĐO ghi nhận chùa Thiên Hậu đông khách viếng nhất là vào các dịp lễ tết và ngày rằm trong tháng, đặc biệt là các Tết: Nguyên đán, Nguyên tiêu, Đoan Ngọ cùng lễ vía Bà Thiên Hậu ngày 23 tháng 3 âm lịch hằng năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.