Hôm nay,  

Tòa CSVN Xử Y Án 12 Năm Tù Michael Nguyễn

08/11/201900:00:00(Xem: 2447)

Ông Michael Phuong Minh Nguyen, người Mỹ gốc Việt, đã bị tòa án CSVN tại Sài Gòn xử y án 12 năm tù dù ông đã được nhiều vị dân cử Mỹ và các tổ chức nhân quyền kêu gọi Hà Nội trả tự do, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết hôm 7 tháng 11. Bản tin RFA cho biết thêm thông tin như sau.

Công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn (55 tuổi) bị Tòa án nhân dân cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh sáng ngày 6 tháng 11 năm 2019 tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho một người khác trong vụ án nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:

“Hôm qua, ngày mùng 6 đã xử tại Tòa án nhân dân cấp cao thành phố Hồ Chí Minh, kết quả là y án đối với ông Michael Phương Minh Nguyễn - 12 năm tù giam. Sau khi thi hành án xong sẽ bị trục xuất về Mỹ. Ông Huỳnh Đức Thịnh vẫn y án 1 năm tù giam và hiện giờ ông vẫn đang tại ngoại và có thể là ít bữa nữa sẽ có lệnh thi hành án và ông sẽ bị ‘chung’ thêm 9 tháng nữa.”

Trong cùng vụ án, hai anh Huỳnh Đức Thanh Bình và Trần Long Phi không kháng cáo.

Trong phiên sơ thẩm trước đó, ông Huỳnh Đức Thịnh, cha của anh Huỳnh Đức Thanh Bình bị tuyên 1 năm tù giam với tội danh “Không tố giác tội phạm” nhưng luật sư cho rằng ông này không có tội.

Luật sư Miếng cho biết thêm phiên tòa có khoảng 200 công an, an ninh nhưng không có người nhà của bị cáo nào tham dự.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn chỉ được luật sư chỉ định là ông Hồ Huy Lễ bào chữa. Tuy nhiên theo ông Miếng, luật sư này đã làm hết sức bằng cách tìm ra nhiều tình tiết giảm nhẹ cho công dân Hoa Kỳ nhưng không được tòa án chấp nhận.

Sau phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Miếng gặp viên chức chính trị của Tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn cũng đến để xem xét xử. Khi được viên chức này hỏi là ‘luật sư có ngạc nhiên trước phiên xử’ thì luật sư cho hay ‘không hề ngạc nhiên về bản án này’.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TPHCM, năm 2018, ông Michael Phương Minh Nguyễn từ Hoa Kỳ trở về Việt Nam lập nhóm “Quốc nội quật khởi” nhằm lật đổ chính quyền.

Kế hoạch của những người này được cho là biểu tình kết hợp với kẹt xe với dự định sẽ lôi kéo 100 người tham gia biểu tình. Cáo trạng cũng quy kết những người này mua sắm vũ khí để chống trả lại cơ quan chức năng, chuẩn bị lương thực và nơi lẩn trốn để sử dụng trong thời gian dài.

Nhiều dân biểu Hoa Kỳ đã lên tiếng đề nghị chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn nhưng không được đáp ứng.

Hôm 24 tháng 6 năm nay, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm tuyên ông Michael Phương Minh Nguyễn 12 năm tù giam, trục xuất sau khi thi hành án.

Hai thanh niên khác là anh Huỳnh Đức Thanh Bình (SN 1996) bị tuyên 10 năm tù giam và anh Trần Long Phi (SN 1998) 8 năm tù giam với cùng một cáo buộc.

Cả ba người đều bị bắt vào tháng 7 năm 2018 và bị giam giữ gần một năm mới bị đưa ra xét xử.

Hình minh họa. Ông Michael Phương Minh Nguyễn tại phiên tòa sở thẩm ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 24/6/2019

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.