Hôm nay,  

Ra Án Tù 8 Dân Thượng: Móc Nối Fulro, Xúi Vượt Biên

27/12/200200:00:00(Xem: 3824)
BAN MÊ THUỘT - Nhà nước Hà Nội đã kêu án tù 8 người Thượng bị quy kết cho tội tổ chức vượt biên.
Thông tấn xã CSVN đưa tin "các phần tử phản động tại cao nguyên miền trung hôm thứ tư đã bị tòa Darlac kết án từ 8 năm đến 10 năm tù, về tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc của đảng và nhà nước CS. Y Thoun Niê bị kết án 10 năm tù, 7 người khac mỗi người 8 năm tù.”
Theo phán quyết của tòa án, mỗi người còn bị 4 năm quản chế sau thời gian ở tù.
Theo cáo trạng, "Y Thoun Niê và đồng bọn đã tiếp xúc với các phần tử Fulro ở hải ngoại gây rối loạn tại thị xã Ban Mê Thuột ngày 3-2-2001 và xúi giục người Thượng vượt biên, tung tin sai lạc về lực lượng phản động ở nước ngoài, gây mất đoàn kết trong cộng đồng sắc tộc".
Đài VOA loan tin, dựa theo hai hãng thông tấn AP và AFP rằng Việt Nam đã áp đặt án tù tới 10 năm lên 8 người dân tộc giúp những người khác trốn tránh một cuộc đàn áp của chính phủ vào năm ngoái.

Năm 2001, hàng ngàn người dân tộc thiểu số đã tham gia những cuộc biểu tình chưa từng có trước đây tại hai tỉnh Daklak và Gia Lai trên vùng Tây nguyên để phản kháng những vụ tịch thu đất đai và hạn chế quyền theo đạo Tin lành của họ.
Người cầm đầu nhóm vưà kể là ông Y Thuon Nie, 30 tuổi, lãnh án 10 năm tù, còn 7 người kia thì mỗi người lãnh 8 năm tù trong một vụ xử kéo dài một ngày hôm thứ tư. Tất cả 8 người đều thuộc dân tộc Ede, còn lãnh thêm 4 năm quản thúc tại gia sau khi mãn hạn tù.
7 người này là Y Pum Bya, 38 tuổi, Y Tien Kie Kdam , 23 tuổi, Y Boh Lieng, 32 tuổi, Yro Nie, 38 tuổi, Y Lem Bkrong, 41 tuổi, Y Ju Nie, 39 tuổi, và U Nai Mlo, 37 tuổi. Họ bị tố cáo liên lạc với những thành viên cũ của nhóm du kích quân Fulro hiện đang sống tại Hoa Kỳ để gieo mầm mống chia rẽ giữa các dân tộc ít người trên vùng Tây nguyên.
Nhóm Fulro đã chiến đấu bên cạnh Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. CS Việt Nam đã tuyên bố rằng Hội Montagnard Foundation, trụ sở đặt tại Hoa Kỳ, đã giúp xách động những cuộc biểu tình năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.