Hôm nay,  

Chùa Diệu Pháp Cầu Cứu Về Tệ Nạn Buôn Bán Chim Cá Phóng Sinh Và Chích Điện Bắt Lại Cá Vừa Thả

02/11/201900:00:00(Xem: 3248)
phong sinh 1
Bán cá phóng sinh rồi bắt lại
phong sinh 2
Bán cá phóng sinh rồi bắt lại

 

Đã 5 năm qua, chùa Diệu Pháp (ở đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, Sài Gòn) đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu chính quyền vì bị những ngưới bán chim, cá, rùa... phóng sinh gây mất vệ sinh và an ninh trật tự nơi đây và càng nhếch nhác, xô bồ vào mỗi dịp lễ lớn, theo Tuổi Trẻ online (TTO).

Đáng nói hơn, ở đoạn sông phía sau chùa (nơi bá tánh thả cá phóng sinh), càng ngày càng lộng hành là những người ngang nhiên chích điện bắt lại số cá vừa được thả để bán lại cho đám buôn bán cá phóng sinh trước cổng chùa.

TTO dẫn lời đại đức Thích Nguyên Bình, phó trụ trì chùa Diệu Pháp, cho biết tình trạng buôn bán cá, chim, rùa trước cửa chùa đã có từ 10 năm qua, ban đầu chỉ có 1 hộ còn giờ thì đã thành cái chợ, họ còn liên kết, mua mối… với những người chuyên dùng vợt chích điện bắt lại cá phóng sinh gần bờ.  

Nhà chùa cũng có sắm một chiếc ghe để giúp Phật tử có thể ra giữa sông thả cá phóng sinh, tránh cho cá không bị bắt lại, thế nhưng "đội quân" chích điện cũng ngang nhiên truy đuổi theo ra giữa sông.

Đại đức Thích Nguyên Bình cho biết thêm là các hộ buôn bán động vật phóng sinh hay tranh giành khách, từng xảy ra mâu thuẫn, ẩu đả trước cổng chùa khiến chính quyền phải ra tay xử lý. Tuy nhiên cứ sau một đợt truy quét thì mọi việc trở lại như thường. Chùa Diệu Pháp còn là cơ sở bảo trợ xã hội, nơi nương náu của gần 40 người già (từ 65 đến 103 tuổi), nên việc buôn bán động vật đã gây tanh hôi, ồn ào như trên đã ảnh hưởng không tốt đến các cụ.

Đươc biết vào năm 2014, chùa Diệu Pháp đã gửi lá đơn kiến nghị đầu tiên đến UBND phường 13, Q.Bình Thạnh. Sau đó, nhiều đơn thư được nhà chùa tiếp tục gửi đến UBND quận và cả UBND TP. Nhà chùa cũng đã nhận được công văn hồi đáp từ chánh Văn phòng UBND TP. rằng đã chỉ đạo cấp quận, phường phải xử lý triệt để vấn đề trên.

TTO dẫn lời ông Đặng Minh Nguyên, chánh văn phòng UBND quận Bình Thạnh, cho biết quận đã giao thẩm quyền cho UBND phường 13 thường xuyên kiểm tra, xử lý, đối với tệ nạn buôn bán cá, chim, rùa... phóng sinh trước cửa chùa Diệu Pháp; đồng thời phối hợp cùng Đội cảnh sát giao thông đường thủy, Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản tuần tra, thu giữ xuồng máy của những người chích điện bắt cá ở đoạn sông phía sau chùa, nhưng cho đến nay tình trạng bát nháo vẫn tiếp diễn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.