Hôm nay,  

DÂn Oan Biểu Tình Kêu Oan

22/10/201900:00:00(Xem: 2092)

Dân oan đã tụ tập tại Hà Nội trong ngày Quốc Hội CSVN họp ngày đầu để biểu tình đòi giải quyết đất đai nhà cửa của họ bị cưỡng chiếm, theo bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết hôm 21 tháng 10.

Bản tin VOA cho biết thêm thông tin như sau.

Người dân từ các tỉnh có mặt ở Hà Nội hôm 21/10 để “kêu oan và đòi công lý” nhưng được cho là đã bị cơ quan chức năng “giải tán” khi kỳ họp thứ 8 của Quốc hội bắt đầu ngày làm việc đầu tiên.

Bà Phạm Hồng Thơm, một người tham gia nhóm biểu tình, chia sẻ với VOA sau khi nhóm của bà bị đưa lên xe quay về Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương tại quận Hà Đông của Hà Nội, cách nơi Quốc hội đang nhóm họp hơn 20 km:

“Đây là những người dân oan đòi quyền lợi. Buổi sáng ngày hôm nay có đến hàng mấy trăm người đến từ các vùng trên cả nước, chia thành các nhóm từ 5-7 người đến mấy chục người. Chúng tôi dự định đi đến số 22 Hùng Vương, Ba Đình, nơi mà Quốc hội khai mạc sáng hôm nay, nhưng họ chặn đường nên chúng tôi không đến đó được và họ bắt chúng tôi lên xe để quay về số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội”.

Bà Thơm cho biết thêm: “Người dân các tỉnh đều có mang theo băng rôn: Yêu cầu Chính phủ trả đất, trả nhà cho dân, Đề nghị các tỉnh giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chống tham nhũng…”

Ông Đoàn Thanh Giang, một người dân từ Đồng Nai ra Hà Nội “đòi công lý”, nói:

“Chúng tôi là những người dân oan đang ngủ vỉa hè, chính quyền sở tại đến lấy lý do họp Quốc hội, không cho chúng tôi che lều bạt, buộc ban ngày phải tháo xuống. Chúng tôi ra đây tố cáo quan tham cướp đất, cướp nhà, không còn con đường sống, ra Trung ương để yêu cầu giải quyết khiếu nại tố cáo, đòi đất, đòi nhà do quan tham địa phương cướp.”

Ông Nguyễn Đình Tu, một người dân Thanh Hóa cắm lều ở gần khu tiếp công dân, chia sẻ:

“Chính quyền ở đây dỡ bạt, phá lều không cho chúng tôi lưu trú. Chúng tôi khoảng 60 người lưu trú ở vỉa hè và có khoảng 200 người đang ở nhà trọ. Chúng tôi ra đây chờ Trung ương giải quyết trả tài sản cho chúng tôi.”

VOA chưa liên lạc được với Trụ sở Tiếp Công dân Trung ương và chính quyền Hà Nội để hỏi về thông tin “giải tán” nhóm người biểu tình ngày 21/10.

Những người biểu tình cho VOA biết, họ không chỉ quan tâm đến việc đòi lại đất đai đã mất mà còn quan tâm đến các vấn đề như chống tham những, ô nhiễm môi trường, và chủ quyền biển đảo.

Truyền thông Việt Nam loan tin, kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa 14 khai mạc sáng hôm 21/10, và các đại biểu sẽ làm việc trong gần một tháng để xem xét tình hình kinh tế - xã hội và thông qua 12 luật.

Trong hình, người dân biểu tình gần tòa nhà Quốc hội ở Hà Nội hôm 21/10/2019. Photo EVA TV Vietnam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.