Hôm nay,  

Hội Ái Hữu Bà Triệu và Hội Thái Cực Quyền Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Bà Triệu Lần Thứ 23

11/10/201900:00:00(Xem: 3412)
LE TUONG NIEM BA TRIEU DSC_0064
Hình ảnh trong Lễ Tưởng Niệm Bà  Triệu.
LE TUONG NIEM BA TRIEU DSC_0074
Hình ảnh trong Lễ Tưởng Niệm Bà  Triệu.
LE TUONG NIEM BA TRIEU DSC_0083

Hình ảnh trong Lễ Tưởng Niệm Bà  Triệu.
LE TUONG NIEM BA TRIEU DSC_0086
Hình ảnh trong Lễ Tưởng Niệm Bà  Triệu.
LE TUONG NIEM BA TRIEU DSC_0087
Hình ảnh trong Lễ Tưởng Niệm Bà  Triệu.
LE TUONG NIEM BA TRIEU DSC_0091
Hình ảnh trong Lễ Tưởng Niệm Bà  Triệu.

 

Santa Ana (Bình Sa)- - Tại Nhà Hàng Majesty Seafood Restaurant, 5011 W. Edinger Ave, Santa Ana, CA 92704, vào lúc 6 giờ chiều Chủ Nhật ngày 06 tháng 10 năm 2019, Hội Ái Hữu Bà Triệu và Hội Thái Cực Quyền đã long trọng tổ chức Lễ Tưởng Niệm Bà Triệu Lần Thứ 23 tại hải ngoại  để tưởng nhớ công ơn của vị nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh.

Tham dự buôài lễ ngoài các thành viên, thân hữu trong hội Bà Triệu và hội Thái Cực Quyền còn có qúy vị quan khách, quý niên trưởng, qúy vị đại diện cộng đồng, hội đoàn,  Quân Binh Chủng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, các Hội Đồng Hương, các hội cựu nữ sinh Gia Long, Trưng Vương, Lê Văn Duyệt, Sư Phạm Quy Nhơn, Chu Văn An, Hội Cao Niên Á Mỹ, một số quý vị dân cử, đại diện dân cử, các cơ quan truyền thông.

Điều hợp chương trình buổi lễ do Bà Lệ Giang, Hội Trưởng.

Trước khi buổi lễ bắt đầu, nghi thức rước di ảnh của Bà Triệu từ trước cửa nhà hàng vào an vị lên bàn thờ trên khấu.  Đoàn rước gồm có nữ tướng của Bà Triệu do các em thiếu nữ thủ vai. Sau đó, là Đoàn Tế lễ, tất cả đều mặc y phục theo nghi lễ cổ truyền, tiếp theo các thành viên của Hội Ái Hữu Bà Triệu, sau cùng là những đoàn cựu học sinh của các trường trung học: Trưng Vương, Gia Long, Lê Văn Duyệt, Sư Phạm Quy Nhơn theo sau, tất cả vào vị trí hành lễ.

Nghi thức khai mạc bắt đầu với lễ chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm.

Sau nghi thức khai mạc, Bà Lệ Giang Hội Trưởng, Trưởng Ban Tổ Chức lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn tất cả qúy vị tham dự, bà cho biết: “Bà Triệu đã hy sinh cuộc đời của mình để chống ngoại xâm, bà nêu gương tinh thần bất khuất của người phụ nữ Việt Nam đã anh dũng hy sinh cho tổ quốc, chúng tôi long trọng tổ chức Đại Lễ Tưởng Niệm Bà Triệu, không ngoài mục đích để nhớ công ơn của bà đối với dân tộc ta cũng như nêu cao truyền thống của người phụ nữ Việt trong lãnh vực đánh đuổi giặc ngoại xâm để giành độc lập, tự do, dân chủ cho dân tộc, thà chết chứ không chịu khuất phục dưới bất cứ ách thống trị nào của ngoại bang.”

Bà Lệ Giang tiếp: “Tổ quốc chúng ta có biết bao vị anh hùng đã hy sinh cho quê hương dân tộc, đã đánh đuổi giặc ngoại xâm mang lại độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Bà Triệu là một trong những vị anh hùng đó. Bà đã nêu cao tấm gương hy sinh anh dũng cho toàn dân Việt nói chung và cho phụ nữ Việt Nam nói riêng. Bà đã để lại câu nói được ghi đậm nét trong lịch sử Việt Nam: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở Biển Đông, quét sạch bờ cõi để cứu dân ra khỏi nơi đắm đuối, chứ không thèm bắt chước người đời cúi đầu, cong lưng làm tì thiếp người ta.” Câu nói lịch sử ấy được dân tộc Việt Nam truyền tụng cho tới ngày nay.”

Trong dịp nầy Bà cũng đã đọc lại hai câu thơ của cố thi sĩ Hồ Dzếnh: “Cô gái Việt Nam ơi - Nếu chữ hy sinh có ở đời - Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực - cho lòng cô gái Việt Nam tươi.”

Phần tế lễ bắt đầu với lễ dâng hương theo nghi thức cổ truyền do hội Bà Triệu và ban tế lễ thực hiện, trong l;úc nầy Bà  Trong đó có phần đọc Văn Tế do Bà Quế Hương, diễn đọc, có đoạn: “Quê hương yêu dấu quá xa, nhưng tình cố quốc chẳng nhòa trong tim/Nhớ thuở xưa ba chìm, bảy nổi, dân tộc ta chống với ngoại bang. Nữ nhi bà chẳng nỡ tâm, để quân cường đạo hại dân mặc tình. Nên bà đã điều binh khiển tướng, trăm ngàn người cứu khổ phò nguy, đánh đâu thắng đó oai nghi, quan quân tán tụng Nhụy Kiều Tướng Quân...”

Sau đó Bà Lệ Anh lên tóm lược tiểu sử của Bà Triệu, trong đó có đoạn: “Bà Triệu tên thật là Triệu Thị Trinh được 23 tuổi, con của một dòng dõi quý tộc, mồ côi từ nhỏ nên ở với người anh là Triệu Quốc Đạt. Tuy là hai anh em ruột nhưng tánh tình hoàn toàn khác biệt, Bà Triệu tánh hiên ngang, người anh trái lại, tánh tình điềm đạm và quan niệm rằng phận nữ nhi phải ở nhà lo việc bếp núc, không nên xông pha trận mạc nhưng với tinh thần bất khuất và ý chí can cường, không đang tâm ngồi nhìn ngoại bang xâm lấn bờ cõi. Bà Triệu đã thuyết phục người anh qua lời khẳng khái, “Tôi muốn cỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá Kình ở biển Đông, quét sạch quân xâm lược ra khỏi bờ cõi để cứu dân ra khỏi nơi đắm đuối chứ không thèm bắt chước người đời, cúi đầu khom lưng làm tỳ thiếp cho người ta.” Nghe vậy, Triệu Quốc Đạt đã chấp nhận cùng em xông trận.

Bà Triệu làm chủ tướng, mình mặc áo giáp vàng, cỡi voi xông thẳng vào quân giặc như vào chỗ không người, làm quân Ngô một phen khiếp vía. Nhưng cuối cùng, thân yếu, thế cô, quân giặc đông gấp vạn lần, hai anh em bà đành lui quân, và bà Triệu đã tự kết liễu đời mình không để rơi vào tay quân giặc. Năm đó là năm Mậu Tuất 248. Bà được lập đền thờ và được nhà vua tôn vinh là Nhị Kiều Tướng Quân và hàng năm đều làm lễ tưởng niệm bà...

Sau phần đọc tóm lược tiểu sử, đoàn múa kiếm Bà Triệu do các em sinh viên và một số thành viên Hội Bà Triệu trình diễn qua nhạc cảnh “Triệu Trưng Vương Anh Thư Trời Nam” để tưởng nhớ đến Bà.

Tiêp theo Bà Lệ Giang, Hội trưởng mời Sư Cô Tiến Sĩ Thích Nữ Ngọc Liên, Viện Chủ Tổ Đình Minh Đăng Quang và Tổ Đình Giác Nhiên lên phát biểu, sau những lời chào mọi người và cảm ơn Ban tổ chức, Sư Cô nói: “Rất tiết trong những lần hội tổ chức trước đây vì bận tu học ở xa nên Sư Cô không tham dự được, nay có dịp tham dự cô xin được ca ngợi công việc làm nầy của Hội Bà Triệu. Bà Triệu là một vị nữ anh hùng đã nêu cao tinh thần bất khuất của dân tộc trong việc chống ngoại xâm, là tấm gương sáng cho ngàn đời sau noi theo. Việc tổ chức kỷ niệm Bà nhằm để nhắc nhỡ cho con cháu chúng ta không quên văn hóa, lịch sử và gương anh dũng của tiền nhân trong công cuộc giữ nước, cứu nước trong đó có những người phụ nữ.

Sư cô chúc tất cả mọi người một bữa tiệc an vui, hạnh phúc, luôn luôn giữ vững tinh thần và lập trường quốc gia, dân tộc.”

Mở đầu chương trình văn nghệ toàn ban hợp ca cùng các hội đoàn bạn lên hợp ca bản “Cô Gái Việt” và “Bạch Đằng Giang.”

Chương trình tiếp nối qua các bản hợp ca, đơn ca, xen lẫn chương trình có phần xổ số với những phần qùa tặng giá trị.

Mọi chi tiết liên lạc: Lệ Giang (714) 696-4721.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.