Hôm nay,  

Bắc Kinh Theo Dõi Bực Bội Khi Clinton Ve Vãn Hà Nội

19/11/200000:00:00(Xem: 3667)
HANOI (DJ) - Bắc Kinh sẽ quan sát kỹ cuộc thăm viếng của Tổng thống Hoa Kỳ Bill Cliton hôm đến Việt Nam.

Các phân tích gia chính trị ghi nhận rằng bộ phận lãnh đạo của Trung Quốc, trong khi nghĩ tới việc gia tăng ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở Việt Nam, thì cũng quan tâm hơn về viễn cảnh rằng Việt Nam sẽ trở nên quyết liệt hơn trong vùng và phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc giảm sút.

Một nhà ngoại giao phương Tây ở Hà Nội nói: "Trung Quốc nhất định đang quan sát."

Đại Sứ Pete Peterson ở Hà Nội mới đây ghi nhận sự lớn mạnh của Việt Nam, khi so sánh với các quốc gia như Philippines, Indonesia và các nuớc láng giềng khác, "phải được đánh giá như là một thành công."

Bắc Kinh phải đảo ngược hướng thiên lệch chính trị của Hà Nội về các quốc gia khác trong khi thuyết phục lãnh đạo Việt Nam liên minh với Bắc Kinh. Những quan hệ gẫn gũi hai bên sẽ cho phép Bắc Kinh phát triển hơn sự hợp tác về kinh tế và tư tưởng với nước láng giềng và xử dụng ảnh hưởng của Việt Nam ở Đông Nam Á một cách gián tiếp qua Hiệp Hội Cuả thành viên các Quốc Gia Đông Nam Á của Hà Nội, theo lời các quan sát viên.

Một nhà ngoại giao Đông Á ở Hà Nội nói: "Việt Nam rất quan trọng đối với Trung Quốc".
Qua báo chí trong nước, Hà Nội nêu rõ những quan hệ với Hoa Ky,ø vẫn có con đường nào đó để đi truớc khi họ đáp ứng những quan hệ với Trung Quốc.

Một nhà quan sát tại Viện Chiến Lược Phát Triển Kinh Tế nói: "Việt Nam phải chọn một con đường thích hợp để phát triển. Chúng tôi ở sát cạnh Trung Quốc và xa Hoa Kỳ. Chúng tôi vẫn là một quốc gia yếu và phải chọn những lựa chọn của chúng tôi một cách cẩn thận."

Hiệp uớc thương mại mới với Hoa Kỳ có thể chuyển huớng viễn cảnh toàn cầu của Việt Nam không" Không, ông nói : "Nó sẽ không đem đến những lợi điểm ngay, bởi Việt Nam phải gia tăng sản phẩm tăng thêm giá trị truớc khi có thể sản xuất số lượng lớn hàng hoá mà giới tiêu thụ Hoa Kỳ muốn mua."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.