Hôm nay,  

Clinton Đi Vn, Sẽ Giúp Giáo Hội Tin Lành

03/11/200000:00:00(Xem: 4072)
HONGKONG (Far Eastern Economic Review) - Các viên chức Mỹ đang bận rộn tìm các hoạt động cho chuyến đi VN cuả TT Clinton vào giữa than1g 11 này, nhằm để Clinton tiếp xúc với những người không nằm trong giới lãnh đạo cao cấp CSVN, theo tin của báo Far Eastern Economic Review hôm Thứ Năm.

Một việc còn đang cứu xét là xin phép cho Clinton đọc diễn văn, sẽ trực tiếp truyền hình toàn quốc, trước một nhóm sinh viên tại Đại Học Quốc Gia Hà Nội hay là tại Văn Miếu, nơi xưa cổ 900 năm.

Trong nỗ lực bày tỏ hỗ trợ cho các quan tâm về xã hội dân sự, các viên chức Mỹ đang tìm cơ hội cho Clinton tham dự một buổi họp bàn tròn với các trí thức và luật sư độc lập. Một chuyến thăm Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn để gặp Đức Tổng Giám Mục Phạm Minh Mẫn đang được sửa soạn là ra dấu quan tâm Hoa Kỳ về tự do tôn giáo ở VN.

Clinton sẽ viếng thăm các trụ sở viện trợ quốc tế, các công ty Mỹ đang hoạt động ở VN, và một nơi rơi phi cơ mà Mỹ-Việt đang lùng tìm di hài phi công Mỹ.

Chuyến đi VN của Clinton có thể có một hậu quả bất ngờ cho cộng đồng tôn giáo: việc CSVN công nhận giaó hội Tin Lành Thệ Phản (Protestant) tại Miền Nam lần đầu tiên kể từ khi CS chiến thắng năm 1975. Trong 25 năm qua, CSVN từ chối công nhân Tin Lành Miền Nam bởi vì các lãnh tụ từ chối việc lập ra một tổ chức Tin Lành “yêu nứơc” - nghĩa là CS.

Tuy nhiên trong các tuần gần đây, Phòng Tôn Giaó Trung Ương đã cho lập một ủy ban nhà thờ để bắt đầu soạn một hiến chương và sửa soạn nghị trình cho một đại hội Tin Lành Miền Nam các ngày 12-13 tháng 12. Nhiều tín đồ Tin Lành lo sợ CSVN áp lực giaó hội tổ chức gấp có thể dẫn tới màn chạm trán giữa các mục sư “thân nhà nước” và các mục sư độc lập hơn.

Từ 1975, Tin Lành đã có từ 150,000 tín đồ tăng tới 800,000 tín đồ, nhiều người trong đó thuộc sắc dân thiểu số miền núi. Nhiều tín đồ này phải thờ phượng trong khoảng 1,500 nhà thờ tại gia không chính thức, mà không chịu đi lễ ở 350 nhà thờ chính thức.

Các hội nhân quyền nói là có 40 lãnh tụ Tin Lành đang ở tù hay bị quản thúc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.