Hôm nay,  

Sứ Điệp Giáng Sinh 2000: Đêm Tình Thương

23/12/200000:00:00(Xem: 3942)
Đêm nay các tín hữu khắp hoàn vũ sẽ hân hoan dâng Lễ Sinh Nhật thứ 2000 của Đức Yêsu trong Năm Đại Thánh này. Chắc không có từ ngữ nào diễn tả sâu sắc mầu nhiệm Nhập Thể của đêm nay hơn những lời thánh ca "Đêm thánh vô cùng, giây phút tưng bừng, đất với trời xe chữ đồng."

Trong cả mùa Vọng, nhất là vào dịp Giáng Sinh này, chúng ta đã thưởng thức những ca khúc du dương, trầm bổng, ánh đèn rực rỡ, ánh nến lung linh, đã nhận được rất nhiều thiệp chúc và quà tặng. Nhưng chúng ta đừng để những niềm vui bên ngoài ấy làm mờ nhạt, hay ngay cả đánh mất đi niềm vui lớn lao, đích thực mà đêm nay mang lại cho tâm hồn mình.

Vâng, niềm vui lớn lao, đích thực đã đến từ lời loan báo của sứ thần trong đêm đông sương tuyết giá lạnh ở Bê-lem, cho các người chăn chiên, đang thức bên đống lửa để canh giữ đàn vật: "Này ta báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em."

Thật là một tin mừng trọng đại đã được các ngôn sứ như Ysaya và Mica tuyên sấm, từ nhiều thế kỷ trước cho dân tộc Do thái!

Thật là một tin mừng trọng đại đã được ngóng đợi, mong chờ, từ hằng trăm năm! "Trời cao hãy đổ sương xuống và ngàn mây hãy mưa Đấng cứu đời."

Niềm vui lớn lao, đích thực của đêm thánh vô cùng, chính là "một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em." Đấng Cứu Thế đã được sinh ra cho mỗi con người có mặt trên địa cầu này hôm nay. Con Thiên Chúa đã được sinh ra, "bọc tã, nằm trong máng cỏ", để cứu chúng ta, vì chúng ta là những kẻ tội lỗi, tội lỗi ngập đầu, kể từ ngày tiên tổ Ađam & Evà ăn trái cây Thiên Chúa cấm ngặt!

Thánh Phaolô xác tín: "Thật vậy, nếu vì Ađam, một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Yêsu Kitô, còn dồi dào hơn biết mấy cho con người."

Đêm nay "giây phút tưng bừng", vì chúng ta được Thiên Chúa ban cho dồi dào ân sủng nhờ Con của Người "mặc xác phàm và lưu ngụ giữa chúng ta." Ngài trở nên giống chúng ta về mọi sự, ngoại trừ tội lỗi. Ngài là Người Anh yêu dấu chúng ta, Người Bạn thân thương chúng ta, luôn luôn hạnh phúc chung vui, đau đớn xẻ buồn, trong mọi biến cố thăng trầm của cuộc đời nhân sinh với chúng ta.

Đêm nay, "đất với trời xe chữ đồng". Vì tình thương của Cha như lời Yoan: "Thiên Chúa yêu mến thế gian đến nỗi đã ban Con Một", trời và đất đã gặp nhau, để xe mối đồng tâm, đồng tình, đồng duyên. Đúng hơn, trời đã hạ thấp xuống với đất, Thiên Chúa cao cả đã hạ mình xuống với loài người phàm hèn. Một vị thánh đã nói: "Vì con người không thể lên được với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã xuống với loài người."

Không ai trong chúng ta có thể thấu hiểu mầu nhiệm tình yêu của đêm nay! Có lẽ khi quỳ cầu nguyện trước máng cỏ, chúng ta nên lặng thinh, trầm mặc, âm thầm, cho Hài Nhi đến với mình, và cho chính Thiên Chúa giải nghĩa mầu nhiệm tình yêu:

"Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều
Để nghe dưới đáy nước hồ reo
Để nghe tơ liễu rung trong gió
Và để nghe trời giải nghĩa yêu."
(Hàn Mặc Tử)

Phải, trong đêm thánh vô cùng, chúng ta "chớ nói nhiều"! Vì nói nhiều quá, chúng ta không thể nào nghe được từ trong đáy tâm hồn mình, nước hồ thanh tẩy, nước hồ cứu rỗi của Con Thiên Chúa đang reo, đang chảy, đang tràn.

Phải, trong đêm thánh vô cùng, chúng ta "hãy làm thinh"! Vì không làm thinh, chúng ta không thể nào nghe được "trời giải nghĩa yêu", Thiên Chúa giải thích tình yêu của Người cho chúng ta.

Sau khi được nghe đầu tiên, trước hết thiên hạ, lời loan báo tin mừng lớn lao của sứ thần, các mục đồng nhỏ bé, thấp hèn, đã được nghe một tấu khúc ngợi khen Thiên Chúa của "muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần":

"Vinh danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho người thiện tâm."

Thiên Chúa yêu thương những con người có tâm thiện, tâm từ. Họ sẽ được bình an. Chúng ta đang phải chứng kiến những đau thương giữa con người với con người, như chiến tranh, hận thù, gian ác, chia rẽ, trong một thế giới tội lỗi, gẫy đổ, rách nát, chỉ vì người ta thiếu "thiện tâm". Nếu chúng ta muốn thế giới hòa bình, mỗi người chúng ta phải là một khí cụ bình an, mỗi cá nhân phải là một chiến sĩ xây dựng hòa bình.

"Phúc thay ai xây dựng hòa bình,
vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa."

Vì thế, trong những giây phút thiêng liêng bái lạy Hài Nhi trước hang đá, chúng ta hãy thiết tha xin Ngài ban cho mình một trái tim thiện đức, một tấm lòng từ bi. Với "thiện tâm" và thiện chí, chúng ta sẽ thay đổi được bộ mặt thế gian này, nhờ quyền năng của Thánh Thần.

Sau hết, chúng ta hãy ghi nhớ đêm nay là đêm tình thương, như lời Thánh Anphongsô: "Lễ Giáng Sinh là Lễ Tình Thương". Thánh nhân đã ngồi ăn cơm dưới đất cả tuần lễ này, để suy niệm và cảm tạ "Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi..."

Thánh Phanxicô trong một đêm Giáng Sinh, đã quỳ trước máng cỏ cầu nguyện lâu giờ. Ngài cảm thấy tâm hồn tràn ngập tình yêu Chúa Hài Đồng. Không chịu được, Thánh Nhân đã chạy ra các đường phố Assisi, và kêu lớn: "Anh chị em hãy yêu mến Chúa Hài Đồng! Anh chị em hãy yêu mến Chúa Hài Đồng!"

Đêm nay cũng như mọi ngày trong cuộc sống, chúng ta hãy mở rộng lòng mình, đáp lại lời mời gọi nồng nàn của Vị Thánh Hòa Bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.