Hôm nay,  

Bí Thư Sài Gòn Nguyễn Minh Triết Có Thể Thay Khải

25/04/200100:00:00(Xem: 3811)
SÀI GÒN (VB) - Theo tin tổng hợp, ngay sau khi đại hội đảng CSVN khóa 9 công bố danh sách bộ Chính trị, ban Bí thư và toàn ban chấp hành trung ương đảng CSVN vào ngày Chủ nhật 22-4-2001, dư luận trong nước và các quan sát viên đã bàn tán về nguồn tin Nguyễn Minh Triết, bí thư Thành ủy CSVN Sài Gòn, có vị trí thứ 4 trong danh sách bộ Chính trị gồm 15 ủy viên, sẽ được bố trí để chuẩn bị thay thế Phan Văn Khải vào giữa năm 2002 khi VN tiến hành bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ mới.

Nguồn tin nói trên đã căn cứ vào những thông tin do một số cựu ủy viên bộ chính trị đảng CSVN phổ biến trong tháng 3/2001 sau khi được Đỗ Mười thông báo với Nguyễn Đức Tâm, cựu ủy viên bộ chính trị khóa 6, là Phan Văn Khải chỉ được tiếp tục giữ chức vụ thủ tướng cho đến khi Quốc hội khóa 10 mãn nhiệm (chức vụ thủ tướng CSVN do Quốc hội CSVN tuyển nhiệm cho từng nhiệm kỳ). Cũng theo những thông tin trên, thì nhân vật được thay thế Phan Văn Khải sẽ là người đang có vị trí thứ 4 trong danh sách bộ Chính trị khóa 9.

Các quan sát viên và giới thạo tin nội bộ đảng CSVN đã nhắc đến vị thế của nhân vật số 4 trong bộ chính trị CSVN từ sau 1986 đến nay để xác định nguồn tin trên. Trong khóa 6 (1986-1991) do Nguyễn Văn Linh làm tổng bí thư, nhân vật số 4 là Đỗ Mười đã được đôn lên thay thế Phạm Hùng giữ chức thủ tướng ngay sau khi Hùng chết. Trong khóa 7 (1991-1996), Võ Văn Kiệt cũng ở vị trí số 4 đã được cử giữ chức thủ tướng thay Đỗ Mười khi Mười được bầu làm Tổng bí thư. Ngoài ra theo sự thỏa thuận ngầm từ 1991 dến nay giữa các phe nhóm thì người giữ chức vụ thủ tướng CSVN là người miền Nam, giữ chức vụ chủ tịch nước là người miền Trung, tổng bí thư là người từ vùng Nghệ An- Thanh Hóa của phía Bắc miền Trung trở ra. Điều đã được chứng minh qua các thủ tướng CSVN là Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải đều là người Nam, các chủ tịch nhà nước CSVN là Lê Đức Anh (Thừa Thiên) và Trần Đức Lương (Quảng Ngãi) là dân miền Trung, và các tổng bí thư Đỗ Mười (Bắc) Lê Khả Phiêu (Thanh Hóa, tỉnh cực Bắc của miền Trung) và bây giờ là Nông Đức Mạnh.

Theo tài liệu được các báo Tuổi Trẻ, Người Lao Động phổ biến sau khi Triết được tái đắc cử chức vụ bí thư Thành ủy CSVN Sài Gòn vào cuối năm 2000, thì Nguyễn Minh Triết sinh năm 1942, quê quán Bến Cát, Bình Dương, tốt nghiệp đại học về toán và chính trị học, nguyên bí thư tỉnh ủy CSVN Sông Bé từ năm 1991 đến 1996. Đầu năm 1997 về làm phó bí thư thành ủy CSVN Sài Gòn. Cuối năm 1997, được đưa vào bộ Chính trị và giữ chức trưởng ban Dân vận trung ương đảng. Tháng 2/2000, Triết được cử giữ chức bí thư Thành ủy CSVN Sài Gòn thay Trương Tấn Sang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.