Hôm nay,  

Dân VN Bất Bình Về Luật Dẫn Độ Giữa VN Và TC

14/09/201900:00:00(Xem: 1657)

Trong thời gian gần đây xảy ra hàng loạt những vụ người Trung Cộng phạm tội ác ở Việt Nam. Vào tháng 8-2019 vừa qua, khi đường dây đánh bạc trên mạng do gần 400 người Trung Cộng cầm đầu bị công an Việt Nam bắt giữ ở Hải Phòng. Gần đây nhất là như báo chí trong nước đưa tin vào ngày 12 tháng 9, một nhà máy sản xuất ma túy của người Trung Cộng bị phát giác tại Kon Tum.

Thế nhưng, trong tất cả những sự việc này, chính quyền CSVN đều đem những tên tội phạm Trung Cộng này trao trả lại cho phía Trung Cộng, mà không hề xét xử chúng theo luật pháp Việt Nam. Dư luận người dân Việt Nam đã bày tỏ bất bình về một đạo luật dẫn độ mà Việt Nam có thể đã ký kết với Trung Cộng, mặc dù chính quyền CSVN chưa bao giờ công nhận.

Theo tin từ Việt Nam Thời Báo, Tân Hoa Xã của nhà nước Trung quốc đưa tin vào cuối tháng 8-2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vừa phê chuẩn một Hiệp ước dẫn độ với Việt Nam được ký kết từ năm 2015. Cơ quan lập pháp hàng đầu của Bắc Kinh đưa ra quyết định hôm 26-8- 2019 khi phê chuẩn hiệp ước gồm 22 điều khoản, trong đó có các vấn đề như nghĩa vụ dẫn độ, tội phạm đủ điều kiện dẫn độ, quy định từ chối dẫn độ và giải quyết tranh chấp.

Truyền thông CSVN chưa có ghi nhận nào về việc Trung Quốc phê chuẩn Hiệp ước dẫn độ với Việt Nam, và cũng không có thông tin về việc hai nước bàn thảo cũng như ký kết hiệp ước này trong những năm qua. Chỉ có hai bài viết trên báo Tuổi Trẻ và Nhân Dân ra ngày 13/11/2017 nói về việc Việt Nam và Trung Quốc tập trung thúc đẩy cho Hiệp định dẫn độ giữa hai nước trong thời gian Chủ tịch Tập Cận Bình có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam.

Vẫn theo Việt Nam Thời Báo, dư luận Việt Nam đang phẫn nộ về việc Việt Nam ký kết và thông qua Hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc. Thứ nhất, hiệp định này được ký kết mà không có tính công khai và minh bạch. Thứ hai, theo hiệp định này, tội phạm Trung Quốc khi thực hiện hành vi phạm tội ở Việt Nam sẽ nhanh chóng được trao trả- dẫn độ về Trung Quốc để phía Trung Quốc điều tra và xét xử. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với thông lệ luật pháp quốc tế: tội phạm người nước ngoài phạm tội ở quốc gia nào sẽ được quốc gia đó xét xử.

Người dân còn đặt câu hỏi là nếu người Việt Nam phạm tội ở Trung Quốc, liệu có được- bị phía Trung Quốc trao trả- dẫn độ về phía Việt Nam?

Đã có nhiều tin đồn rằng Trung Cộng đã đưa nhiều tù nhân sang lao động tại các dự án mà Trung Quốc đầu tư ở Việt Nam nhằm tiết kiệm chi phí nhân công. Nếu đúng như vậy, thì Việt Nam là nơi chứa chấp tội phạm.

Dù tin đồn như thế nào đi chăng nữa, thực tế đã chứng minh một điều: tội phạm Trung Cộng ở Việt Nam ngày càng tăng. Nhưng chúng chưa bao giờ được xét xử tại Việt Nam. Chủ quyền của đất nước đang bị xâm hại trong mọi lĩnh vực, từ lãnh thổ, cho đến tiền tệ, kinh tế, và này là pháp luật.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.