Hôm nay,  

Thẻ Xanh Có Điều Kiện, Lịch Chiếu Khán Cho Tháng 8-99

07/08/199900:00:00(Xem: 8015)
Mục di trú và bảo lãnh hàng tuần do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách, chỉ có mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý độc giả nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Việc tín nhiệm các tin tức trong mục này hoàn toàn thuộc quyền tự do và trách nhiệm của quý độc giả.
Trong bài viết hôm nay chúng tôi xin trình bày về vấn đề thường trú có điều kiện, việc xin nhập tịch đối với những người thuộc diện này, và sau đó là thông báo về lịch trình đáo hạn xét cấp chiếu khán di dân.

1- Trường hợp thường trú có điều kiện (conditional residence).
Những người nhập cảnh vào Hoa Kỳ căn cứ vào sự kết hôn với một công dân Hoa Kỳ trong thờI gian dưới hai năm, thì sẽ được cấp một thẻ xanh thuộc loại “có điều kiện”, tức loại thẻ xanh có ghi ngày hết hiệu lực trong thời hạn là hai năm và trước khi hết hạn đương sự phải nộp đơn xin điều chỉnh để đổi lấy thẻ xanh thường trực, tức loại thẻ xanh không có ghi chữ “conditional residence” nữa.
Loại thẻ xanh “có điều kiện” cũng được cấp cho những người thuộc diện vị hôn thê sau khi đến Hoa Kỳ đã lập hôn thú và đã xin được thẻ xanh.
Ngày cấp ghi trên thẻ xanh “có điều kiện” là ngày đương sự nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với diện vợ chồng, hoặc là ngày đương sự được Sở Di Trú chấp thuận điều chỉnh quy chế di trú và cấp thẻ xanh đối với diện vị hôn thê.
Đối với những người được cấp thẻ xanh “có điều kiện” nói trên thì nên lưu ý là 90 ngày trước khi thẻ hết hiệu lực, hai vợ chồng đương sự phải cùng đứng đơn xin đổi thẻ xanh mới, tức thẻ xanh thường trực có giá trị trong 10 năm. Việc đổi thẻ xanh mới đúng ra được gọi là thủ tục xin xóa quy chế “có điều kiện” (to remove the condition on residence) và dùng mẫu I-751 để gởi Sở Di Trú.

2- Vấn đề nhập tịch đối với những người được đổi thẻ xanh “có điều kiện” thành thẻ xanh thường trực.
Thông thường thì những người thường trú tại Hoa Kỳ được 5 năm có thể nộp đơn xin nhập tịch. Còn đối với những người thuộc diện nói trên thì sao"
Những người đến Hoa Kỳ theo diện vợ chồng hoặc theo diện vị hôn thê và đã điều chỉnh xong thẻ xanh thường trực thì có thể nộp đơn xin vào quốc tịch sau 3 năm thường trú và vẩn còn trong tình trạng vợ chồng với người công dân Hoa Kỳ đã bảo lãnh mình.
Thời gian 3 năm bắt đầu từ ngày nào" Đối với những người thuộc diện vị hôn thê thì thời gian 3 năm bắt đầu từ ngày được Sở Di Trú cấp thẻ xanh thường trực. Như vậy là không kể thời gian từ ngày đến Hoa Kỳ đến ngày trước khi được cấp thẻ xanh thường trực. Xin nhớ là ngày được cấp thẻ xanh thường trực mới kể, chớ không kể từ ngày có biên nhận đã nộp mẫu I-751 xin đổi thẻ xanh thường trực.
Nếu những người đến Hoa Kỳ thuộc hai diện nói trên, tức vợ chồng và vị hôn thê, mà ly dị với người công dân Hoa Kỳ đã bảo lãnh mình thì đơn xin nhập tịch sẽ bị bác khước và đương sự phải nộp lại đơn xin nhập tịch khác, sau khi có thời gian thường trú tại Hoa Kỳ được 5 năm.
Nhưng mặc dù đương sự đã có đủ 5 năm thường trú rồi lúc nộp đơn thì đơn này cũng bị bác, vì đã ly dị, và phải làm lại đơn nhập tịch khác. Lý do là vì khi nộp đơn xin nhập tịch trên căn bản kết hôn được 3 năm với công dân Hoa Kỳ và đã ly dị trước khi được phỏng vấn nhập tịch thì phải hủy bỏ đơn đó và nộp đơn nhập tịch khác căn cứ trên 5 năm thường trú tại Hoa Kỳ.
Xin lưu ý là mặc dù sau khi ly dị, đương sự có kết hôn với một công dân Hoa Kỳ khác thì cũng không kể.

3-Tiếp theo đây xin thông báo lịch trình đáo hạn xét cấp chiếu khán di dân. Hiện nay tài khóa năm 1999 sắp sửa chấm dứt. Số chiếu khán di dân của một vài diện, nhất là diện F3 và F4 có thể đã được cấp hết cho nên ngày đáo hạn xét cấp chiếu khán cho các diện này có thể bị thụt lùi thay vì tiến thêm chút nào theo thông thường. Ngày đáo hạn của các diện này có thể không nhúc nhích cho đến tháng 10 năm nay là thời gian khởi sự tài khóa của năm 2000.
NGÀY đáo hạn chiếu khán trong tháng 8-1999

A- Những diện luôn luôn có hiệu lực, gồm có :
- Diện IR-1 : Phối ngẫu của công dân Mỹ.
- Diện IR-2 : Con độc thân dưới 21 tuổi của công dân Mỹ.
- Diện IR-5 : Cha mẹ của công dân Mỹ
B- Ưu tiên 1 : Xét đến ngày 01 tháng 05-1998, gồm có :
- Diện F1-1 : Con độc thân trên 21 tuổi của công dân Mỹ.
C- Ưu tiên 2A : Xét đến ngày 08 tháng 04-1995, gồm có :
- Diện F2-1 : Người phối ngẫu của thường trú nhân.
- Diện F2-2 : Con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân.
- Diện F2-3 : Cháu nội/ngoại của thường trú nhân.
D- Ưu tiên 2B : Xét đến ngày 22 tháng 08-1992, gồm có :
- Diện F2-4 : Con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân.
- Diện F2-5 : Con độc thân dưới 21 tuổi của diện F2-4
E- Ưu tiên 3 : Xét đến ngày 01 tháng 08-1995, gồm có :
- Diện F3-1 : Con đã lập gia đình của công dân Mỹ.
- Diện F3-2 : Phối ngẫu của diện F3-1
- Diện F3-3 : Con độc thân dưới 21 tuổi diện F3-1
F- Ưu tiên 4 : Xét đến ngày 22 tháng 07-1988, gồm có :
- Diện F4-1 : Anh chị em của công dân Mỹ
- Diện F4-2 : Phối ngẫu của diện F4-1
- Diện F4-3 : Con độc thân dưới 21 tuổi của diện F4-1
G- Diện tu sĩ tôn giáo : Diện SR : luôn luôn có hiệu lực.

PHẦN GIẢI ĐÁP CÁC CÂU HỎI CỦA QUÝ VỊ:

Câu hỏi 1 : Vợ tôi đã nộp đơn, mẫu I-751, được 2 tháng nay, nhưng chưa nhận được thẻ xanh. Vợ tôi đang muốn về thăm bà con ở Việt Nam. Xin ông vui lòng cho biết là vợ tôi có thể xin giấy re-entry permit được không"
Đáp : Xin trả lời là không. Vợ ông phải đợi khi có thẻ xanh rồi mới xin re-entry permit được. Tuy nhiên nếu là trường hợp rất khẩn thiết cần phải về Việt Nam thì vợ ông có thể đến Sở Di Trú địa phương để xin đóng dấu “re-entry” trên sổ hộ chiếu do chính phủ Việt Nam cấp lúc xuất cảnh, cần lưu ý là hộ chiếu chưa hết hạn. Ngoài ra vợ ông cũng phải xin visa của Tòa Lãnh Sự Việt Nam để được nhập cảnh Việt Nam.
Khi trở lại Hoa Kỳ, vợ ông sẽ xuất trình biên nhận đã nộp đơn mẫu I-751, thẻ xanh đã hết hạn và hộ chiếu đã có dấu đóng “re-entry” của Sở Di Trú. Tuy nhiên xin lưu ý là không nên đi khỏi Hoa Kỳ quá lâu, chỉ đi trong vòng một, hai tháng thôi.

Câu hỏi 2 : Tôi đã nộp đơn xin điều chỉnh quy chế di trú cho vị hôn thê của tôi tại Sở Di Trú San Jose từ tháng 1-1998. Cho đến nay, tôi không được tin tức gì cả. Vậy tôi phải làm sao"
Đáp : Ông cần phải đích thân đến Sở Di Trú để hỏi và cần kiểm lại địa chỉ của ông trong hồ sơ có đúng không. Sở Di Trú có thể cho ông biết khoảng bao lâu vợ ông sẽ được gọi đi phỏng vấn. Có khi phải chờ đến hai năm mới được gọi phỏng vấn và thời gian chờ đợi phỏng vấn cũng không giống nhau, tùy theo trường hợp của mỗi hồ sơ.

Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và mỗi trưa Chủ Nhật, từ 11:30AM trên hai làn sóng 1430AM và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất, tại Nam California: (714) 890-9933, Bắc California: (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 238-8830 hay qua Email: info@rmiodp.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.