Hôm nay,  

Huế: Lễ Thiền Hành, Cầu Nguyện Vì Tự Do Nhân Quyền

05/02/200100:00:00(Xem: 3592)

Sẽ có cụ Lê Quang Liêm, LM Chân Tín và 20 linh mục khác tham dự
HUẾ (VB) - Lần đầu tiên không cần giấy phép nhà nước ở một quy mô lớn, Tăng Đoàn Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức một tuần lễ Thiền Hành, Cầu Nguyện và Sám Hối, cũng như một nghi thức Cúng Dường Chẩn Tế [Từ Thiện].
Mục tiêu chính được loan báo là để cầu nguyện cho:
- Tất cả các tôn giáo VN sớm thoát đàn áp và để cho Giáo Hội PGVN Thống Nhất tự do sinh hoạt.
- Dân tộc VN sớm thoát khổ ách, và toàn bộ Nhân Quyền được tôn trọng.
Tuần lễ Thiền Hành, Cầu Nguyện sẽ tổ chức từ 8/2 tới 11/2 dưới chủ lễ là Hòa Thượng Thiện Hạnh.
Cụ Lê Quang Liêm, Hội Trưởng Phật Giáo Hòa Hảo, và Linh Mục Chân Tín đã cho biết sẽ từ Sài Gòn ra Huế tham dự lễ cầu nguyện này.
Đặc biệt, LM Nguyễn Văn Lý nói là sẽ có 20 linh mục mặc áo chùng thâm tham dự lễ cầu nguyện.
Sau đây là tóm lược một phần của cuộc phỏng vấn LM Nguyễn Văn Lý, Nguyệt Biều Huế ngày 2 tháng 2 năm 2001 của Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo VN (UBQT/TDTG/VN).
Tuần lễ cầu nguyện của Tăng Đoàn Thừa Thiên Huế: Một thách thức lớn, một biến cố chưa từng có
Nói về Tuần Lễ Cầu Nguyện tại Huế từ 8 đến 14 tháng 2, 2001, trong cuộc phỏng vấn ngày 2-2-2001 của UB/QT/TDTG/VN, LM Nguyễn Văn Lý cho biết “hiện nay CSVN đành im lặng để cho Tăng Đoàn Phật giáo Thừa Thiên Huế tổ chức. Vả lại không thể cản trở được đâu vì Tăng Đoàn Thừa Thiên rất mạnh và có sự hậu thuẫn của đông đúc đạo hữu khắp nơi, trong cũng như ngoài nước. Lễ Cầu nguyện sẽ diễn ra rất trọng thể, tầm cỡ lớn lao chưa từng thấy trong lịch sử Phật Giáo tại Việt Nam, sẽ thu hút đông đúc số người tham dự và sẽ gây tiếng vang rất lớn, vừa đạt mục tiêu tâm linh, vừa đạt mục tiêu xã hội”. Theo Ngài, Tăng Đoàn hiện dồn mọi nỗ lực để cuộc lễ được thành công.
“Các vị cao tăng trong Tăng Đoàn vốn là những vị chân tu, tôi quen hầu hết các vị ấy, các vị muốn đạt đến mục tiêu tu đức, để chuyển hóa tâm linh của mọi người. Ngoài mục tiêu tâm linh đạo pháp, nội dung của buổi Cầu Nguyện còn là mong ước đạt được những ước nguyện đã được đề ra trong thông bạch của Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh trước đây: Cầu nguyện được Tự Do Tôn Giáo; Cầu nguyện cho chiến sĩ đã hy sinh vì đại nghĩa; Cầu nguyện cho tổ quốc sớm thoát khỏi tai ách; Cầu nguyện cho hòa bình, an vui của tổ quốc và nhân loại, cầu nguyện cho mọi người bước vào thiên niên kỷ mới, với một sự thay đổi mới trong tâm hồn và trong cuộc sống.”.
LM Lý còn cho biết là nếu không có gì trở ngại sẽ có LM Chân Tín và Cụ Lê Quang Liêm về tham dự. Tuy nhiên việc về tham dự của hai vị này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, và cũng có rất nhiều khó khăn về phương tiện, đường sá và nhiều lý do khác. Riêng phần Ngài, Ngài cho biết có thể sẽ có một phái đoàn khoảng từ 15 đến 20 Linh mục sẽ “công khai mặc áo chùng thâm long trọng tham dự”. Tuy nhiên, Ngài cho biết nếu vì lý do nào đó không thể đi đông được, ít nhất sẽ có hai người trong đó có Ngài.
ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC HUẾ LÀM NGHI THỨC TRAO QUYỀN QUẢN XỨ
Về việc trao quyền quản xứ An Truyền, LM Nguyễn Văn Lý cho biết vào sáng thứ hai (5 tháng 2, 2001), Đức Tổng Giám Mục địa phận Huế, với khoảng 20 linh mục, các tu sĩ và giáo dân Nguyệt Biều sẽ đưa Ngài về nhận chức Quản Xứ tại An Truyền mặc dù Ngài đã làm lễ tại đây từ hơn 10 ngày qua..
Theo Ngài, đây là nghi thức quan trọng có tính cách pháp lý nhằm trao quyền quản xứ, trao chìa khóa nhà thờ, trao bàn thờ, trao hồ sơ sổ sách v.v...
Ngài nhấn mạnh: “Ý của tòa Giám Mục muốn nói rằng, Toà Giám Mục hoàn toàn tin cậy và ủng hộ người linh mục này.”
Trong cuộc tiếp xúc này, trả lời câu hỏi về hộ khẩu của Ngài, LM Lý cho biết Ngài sẽ không cắt hộ khẩu như đã nói trước đây, hiện nay Ngài vẫn còn ở tại Nguyệt Biều.
“Bóng tối chỉ là trở ngại tạm thời, bóng tối sẽ bị ánh sáng xua đi.. Con người chân chính không bao giờ sợ bóng tối”.
Trả lời câu hỏi ý kiến của Ngài về đại hội 9 của đảng Cộng Sản Việt Nam vào cuối tháng 3 này, LM Lý cho biết như sau :


“Thú thật tôi là một linh mục, tôi ít quan tâm đến chính trị lắm. Tôi cũng biết đại hội đó sắp xảy ra, và cũng có một số khó khăn do thông tin tức bên ngoài lộ ra, chứ còn việc tổ chức nội bộ của họ thì tôi ít quan tâm. Tuy nhiên, tôi biết những nguyên lý cơ bản: Sự ác không bao giờ tồn tại mãi. Những gì tạm thời đoàn kết với nhau trong tội lỗi thì chỉ đoàn kết tạm thời thôi, không bao giờ đoàn kết vĩnh viễn được (....) Trên nguyên tắc triết lý mà nói, tôi không bao giờ lo âu về quyền lực của sự ác hết, vì tôi có một triết lý rất rõ về vấn đề này: Không bao giờ khoa học chế tạo một chùm bóng tối để chiếu vào ánh sáng. Mà chỉ một tia ánh sáng cực nhỏ nó vẫn đủ sức xua đuổi tất cả mọi loại bóng tối. “.
Ngài nhận định tiếp:
“Trên bình diện triết lý mà nói, bóng tối chỉ là một thực tại ảo, ánh sáng mới là thực tại thật. Bóng tối chỉ có mặt tạm thời nơi nào chưa có ánh sáng đến. Khi ánh sáng đã đến, thì mọi loại bóng tối đều phải trốn chạy, tan biến.”
Ngài nói tiếp:
“Xét về mặt tinh thần, bóng tối là gì " Bóng tối là thủ đoạn, là gian dối, là bạo tàn, là áp bức, là bất công, là những thứ tội lỗi khác nữa. Còn ánh sáng là gì " Ánh sáng là sự thật, là công bằng, là tình thương, là tự do, là khoan dung, là khiêm nhu, là hiền từ, là nhân ái, là thông cảm v.v... Những người tu luyện cũng như những người chân chính trên trần gian này không nên bận tâm lo âu trước mọi loại bóng tối, mà chỉ nên quan tâm liệu trong tâm hồn chúng ta một giây phút nào đó có một mảng bóng tối len vào không " Chúng ta chỉ lo làm sao tâm hồn chúng ta trong sạch, đầy ánh sáng. Khi được như thế thì mọi loại bóng tối xung quanh chỉ là sức mạnh tạm thời mà thôi. Nó không bao giờ đè bẹp chúng ta được. Chúng ta có thể gặp một vài trở ngại do nó gây ra, nhưng đó chỉ là những nguyên cớ để chúng ta thăng tiến cao thêm lên. Đó chỉ là những dịp để chúng ta rèn luyện thêm chúng ta mà thôi. Do đó, mọi con người chân chính, nhất là những người tu hành thì không nên bận tâm đến bóng tối chung quanh mình, mà chỉ tìm cách làm cho ánh sáng trong môi trường của mình được duy trì, được phát triển.
Ngài kết luận:
“Chính vì lẽ đó, những sinh hoạt gì của bóng tối, tôi không hề bận tâm. Họ làm gì, họ mưu đồ gì, họ chuẩn bị gì, họ đấu đá nhau như thế nào, những chuyện đó chỉ là những chuyện vu vơ, mà tôi gọi là chuyện lao xao. Mà những chuyện lao xao ấy của cuộc đời thì nó chóng qua, chóng hết. Giả như bên trong họ có những người quyết tâm khơi dậy ánh sáng, quyết tâm khơi dậy sự thật, quyết tâm sống phục vụ cho lẽ phải, thì đương nhiên những người đó sẽ thắng. Còn những người quyết tâm mưu đồ, gian trá, thủ đoạn, tham lam, thì tất nhiên phải thua. Không thua hôm nay thì ngày mai thua, trước sau gì rồi cũng phải nhường cho ánh sáng.
“Những người chân chính không quan tâm đến thời gian, đến sức mạnh giả trá, chỉ quan tâm đến một điều: những gì là ánh sáng và sự thật ta phải phát huy, phát huy cho mình, cho bạn bè xung quanh mình, cho môi trường của mình. Cho nên tôi không bận tâm đến việc tổ chức đại hội này đến đại hội kia của các đảng cộng sản, vì cuối cùng chúng sẽ tiêu tan, vì tôi tin rằng những gì chúng tôi đang làm tất nhiên sẽ toàn thắng.”
Cuối cùng Ngài nhấn mạnh: “Mặc dầu có khi tôi toàn thắng bằng cái chết của tôi, hoặc bằng sự tù đày của tôi, tất cả những thứ đó cũng chỉ là những lao xao mà thôi. Cho nên, tôi luôn luôn tâm đắc với câu thơ của tôi: Buông bỏ lao xao, phượng hoàng mát bay cao. “
Bản tin kế tiếp của Ủy Ban sẽ noí về các chủ đề:
- Trả lời câu hỏi “Lời kêu gọi người hải ngoại trở về xây dựng đất nước trong điều kiện và hoàn cảnh nào "”
- Vấn đề quyên góp, giúp đỡ từ hải ngoại như thế nào "
- Linh mục có liên hệ đến những tổ chức nào tại hải ngoại không "
- Ai sẽ thay LM Lý đọc bài điều trần trước quốc hội Hoa Kỳ "
Đó là một số vấn đề mà LM Nguyễn Văn Lý đã đề cập trong cuộc tiếp xúc ngày 2-2-01 của đặc phái viên Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam với LM Lý sẽ được phổ biến vào bản tin kế tiếp của Ủy Ban QT/TDTG/VN/ Những câu trả lời phỏng vấn sẽ được đưa lên trang mạng lưới toàn cầu của Ủy Ban: http://tudotgvn.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.