Hôm nay,  

Nga: Nổ Hỏa tiễn, 5 Chết Dân Sợ Phóng Xạ Mua Iốt

10/08/201900:00:00(Xem: 1799)
Một vụ nổ mới tại kho đạn dược của quân đội Nga tại vùng Siberia đã được phúc trình, với các báo cáo sơ khởi cho thấy ít nhất 5 người bị thương.

Vụ nổ mới đến sau khi kho đạn của Nga gần thành phố Achinsk tại miền đông khu vực Krasnoyarsk của Siberia được báo cáo đã bị sét đánh.

Hãng thông tấn Tass của nga tường trình rằng có 5 nạn nhân. Một số báo cáo cho thấy 2 người đã chết, nhưng không được kiểm chứng.

Các viên chức y tế nói với phóng viên rằng một nạn nhân là phụ nữ cao niên, trong khi 4 nạn nhân khác -- 2 cảnh sát và 2 quân nhân, bị thương trầm trọng.

Các giới chức báo cáo cũng tuyên bố di tản từ một ngôi làng Kamyanka gần bên vì các điều kiện thời tiết bất lợi. 

Vụ nổ mới nhất xảy ra chỉ vài ngày sau vụ nổ lớn được báo cáo tại cùng một cơ sở, làm bị thương ít nhất 8 người và dẫn tới di tản cả ngàn người hôm Thứ Hai.

Bộ Quốc Phòng Nga nói rằng vụ cháy đã châm ngòi các vụ nổ tại nhà kho thuốc súng gần thành phố Achinsk tại miền đông vùng Krasnoyarsk  của Siberia.

Các giới chức chính quyền đã tuyên bố tình trạng khẩn trương trong khu vực và ra lệnh di tản cư dân của nhiều quận tại Achinsk, cũng như các thành phố và làng mạc trong vòng 12.5 dặm của nhà kho.


Thống Đốc Vùng Alexander Uss nói rằng 6,000 người đã được lệnh di tản.

Các cư dân của 2 thành phố miền bắc nước Nga đã đổ xô đến các tiệm thuốc hôm Thứ  Sáu để mua nhiều iốt sau vụ nổ bí ẩn tại một khu vực thử nghiệm của quân đội gần đó hôm Thứ Năm.

Bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố rằng 2 người bị giết chết và 6 người bị thương sau một động cơ hỏa tiễn đầy chất lỏng phát nổ tại cơ sở thử nghiệm, cho biết thêm rằng sự kiện này đã không thải bất cứ hóa chất độc hại nào vào không khí.
Họ cũng xác nhận rằng mức phóng xạ trong khu vực vẫn ổn định, nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết, theo Reuters cho hay.

Tuy nhiên, các giới chức chính quyền tại thành phố cảng Severodvinsk gần đó báo cáo mức phóng xạ tăng cao trong khu vực, và không chắc rằng có phải vì vụ tai nạn đã gây ra thay đổi như thế hay không. Tài liệu được Greenpeace trích từ Ministry of Emergency Situations của Nga cho thấy mức phóng xạ cao gấp 20 lần trên mức bình thường tại thành phố này, khoảng 18 dặm từ nơi thử nghiệm.

Một sĩ quan hải quân dấu tên nói rằng vụ nổ có thể đã tạo ra việc tràn nhiên liệu độc hại ra ngoài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.