Hôm nay,  

Thuỷ thủ già đi câu cá biển

18/07/201912:47:00(Xem: 3722)

Câu cá biển có nhiều cách. Ở Nam California người ta thường câu cá dọc bờ biển hay đến các cầu tàu để câu cá. Nếu có phương tiện tàu bè thì người  ta đi xa bờ để câu. Có khi người ta đi xa hai ba ngày hoặc qua bên biển Mexico, nơi đây biển Thái Bình Dương ấm áp nên có nhiều cá lớn hơn bên phía biển Hoa Kỳ.Bài nầy chỉ nói về đi biển câu cá giải trí trong những ngày lể hay cuối tuần .

Ngày thứ bảy13 tháng 7- 2019. Chúng tôi gồm có  thuỷ thủ già Hoàng Đình Báu, Đặng Thành Long,Trần Xuân Tin, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Huy và hậu duệ Hùng cùng rủ nhau đi biển câu cá. 

Khởi hành từ LittleSaigon lúc 5 giờ sáng. Chiếc xe SUV chở 5 người chúng tôi kéo theo chiếc tàu dài 25 feet trọng tải1 tấn. Chúng tôi cũng chuẩn bị thức ăn như bánh mì, bánh bao,xôi và nước uống. Xe và tàu  vào bến tàu Newport Beach.Tại cổng vào mỗi xe kéo theo tàu phải đóng $15 để được xuống bãi.

Khi tàu hạ thuỷ xong, đoàn thuỷ thủ già lên tàu và ra khơi lúc 6 giở 30 sáng. Con tàu từ từ chạy theo giòng sông lớn hai bên là những toà nhà đẹp, đắt tiền nằm  sát nhau, dưới bờ sông là những cầu tàu, những bãi đậu cùng vô số các chiếc tàu đang nằm yên chờ chủ nhân của nó ra khơi. Đi được một hải lý thì tàu cập vào một cầu phao(ponton) để mua cá mồi. Cá mồi có nhiều loại, lần nầy chúng tôi dùng cá mòi(sardine) để câu cá ở độ sâu trên 300 feet(khoảng100 mét)

Hôm nay trời đẹp, mát và gió nhẹ,nhiệt độ trong ngày cao nhất là 85 độ  F.Xa xa về phía chân trời là quần đảo Catalina. Mặt trời đang lên giữa trờii biển mênh mông làm những thuỷ già trên tàu cảm thấy thư giản,yêu  đời và khoẻ mạnh hơn bao giờ hết. 

Thuyền trưởng Huy cho tăng tốc độ 25hảilý/một giờ với hướngđi 210độ. Chúng tôi nói đùa, đi mãi hướng nầy sẽ đến Việt Nam! Gió bay, sóng đập, con tàu nhô lên, hụp xuống nhưng vẫn kiên trì ra khơi. Các thuỷ thủ già lắc lư con tàu đi nhưng chưa có ai say sóng, chỉ có hậu duệ Hùng nằm im một góc mặc cho bình minh đẹp ló dạng trên biển Thái Bình Dương.

Trên tàu ngoài la bàn, máy định vị còn có máy tầm ngư. Với kinh nghiệm nhiều năm làm thuyền trưởng trên vùng biển nầy. Thuyền trưởngHuy  sau 45 phút tăng tốc đã bớt máy để anh em chuẩn bị dụng cụ và đồ nghề.Con tàu nhẹ lướt trên biển xanh để tìm vùng có cá theo máy tầm ngư báo. Chung quanh, xa gần đã có một số tàu cũng đang đi vào vùng câu. Các cần thủ đều phải  mua “Fishing license” do tiểu bang cấp. Giá hiện tại $16.20/một ngày( for 1-day sport fishing license). Nếu mua lisence cho tuần, tháng, năm thì giá rẻ hơn.Trong năm người đi câu hôm nay chỉ có Hùng không mua license vì không câu .Còn lại 4 cần thủ đã từng câu biển mà chuyên nghiệp nhất là ông  Long và ông Tín.

IMG_20190713_151524.jpg  

Thuỷ thủ già Báu, Long và Tỉn (hình của Báu)


Cần câu cá biển hôm nay đều là cần câu máy, biển sâu nên  cục chì phải lớn và nặng. Câu cá thể thao( sport fishing) hay còn gọi câu cá biển sâu (deep  sea fishing) là câu cá ở đại dương. Câu cá chủ yếu là vui chơi từ lúc chuẩn bị móc mồi, thả dây câu, ngồi chờ, cảm nhận cá cắn mồi qua cây cần câu rung hoặc sợi dây câu rung.Người mới đi câu khó phân biệt  sự khác biệt giữa cần rung bới sóng, gió hay giòng nước với cần rung do cá đớp mồi. Chiến đấu với cá lúc kéo lên cũng là một kinh nghiệm bởi đây là các loài cá lớn ở biển sâu đại dương mà mỗi loại đều có cách đớp mồi khác nhau. Kéo câu lên sẩy cá cũng là một thú vui. Dây câu có một lưỡi câu hoặc nhiều lưỡi câu để móc mồi sống. Nhiều lúc kéo lên 3 con cá. Cả tàu vui mừng reo lên như con nít được kẹo.Có lúc tranh cải nhau bởi vô tình lưỡi câu vướng vào nhau. Nhưng bạn  câu, cùng hội cùng thuyền lúc nào cũng giúp đỡ nhau khi gặp trở ngại hoặc khó khăn trên biển

Câu cá thể thao được quy định bằng luật như không được đánh bắt quá mức và cá phải đúng cở quy định. Thường mỗi người chỉ đem về một số cá nhất định trên mỗi chuyến đi câu. Vì thế thỉnh thoảng có tàu cảnh sát biển địa phương lên tàu hỏi lisence và số cá câu được.Làm như vậy nhằm bảo đảm cho những người khác có cơ hội tìm được niềm vui câu cá biển trong tương lai.

Người đi câu biển phải mạnh khoẻ và nhanh nhẹn để chịu đựng với sóng gió và các trở ngại như lúc các dây câu, lưỡi câu vướng mắc vào nhau hay vướng vào các đám rong trôi trên biển. Các tai nạn thường xảy ra cho các cần thủ như lưỡi câu móc vào tay hay vào người không gở được phải đưa vào bệnh viện.

untitled 2.jpg

      Cá hồng vừa  câu lên từ biển (hình của Huy)


Thuyền trưởng tàu câu cá thường có nhiều kinh nghiêm để giúp những người đi câu nhất là những người đi câu lần đầu. Đến điểm có cá, tàu tắt máy thả trôi,con tàu trôi theo sóng gió và dòng nước.Câu một lúc không còn cá nữa, thuyền trưởng cho ngưng câu. Tất cả cần câu kéo lên, con tàu lại chạy đến một chỗ khác có cá. Các cần thủ lại bắt đầu thả câu. Cứ thế chuyến đi  biển nầy chúng tôi đã câu được 10 nơi trên vùng biển cách bờ khoảng 30 hải lý.Số cá câu được vài chục con cả lớn lẫn bé, nhiều nhất là cá hồng, cá lưỡi trâu, cá mú v.v.

 Untitled 3.jpg

      Thuyền trưởng Huy đang lái tàu ra khơi cùng hậu duệ Hùng(hình của Báu)


Thả câu lúc 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều chấm dứt câu.Tàu quay về bến.Tất cả đều mệt lả nhưng mọi người đều vui. Đi câu  biển ngoài mục đich câu được cá lớn, hít thở không khí trong lành còn có mục đích khác là chụp ảnh, cười , la hét thoả thích như thời xa xưa. Trong mỗi chuyến đi câu cá biển là một lần trải nghiệm, ngoài việc lênh đênh biển khơi còn có thú vui chiến đấu với cá  dù đó là cá lớn hay cá bé kể cả những con cá bị sẩy.

Riêng tôi,câu cá là phương pháp giải trí lành mạnh mà còn cho ta sức khoẻ như đi bộ trong công viên hay tập thể dục trong gym.

California 16-7-2019

Tam Giang Hoang Đình Báu







Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.