Hôm nay,  

Quốc Tế: Luật Mới Khơng Cứu Nổi Đầu Tư Vn

09/03/200000:00:00(Xem: 4793)
HÀ NỘI (Reuters) - Các luật gia hôm thứ tư 8-3 nói những đề nghị tu chính Luật Đầu Tư Ngoại Quốc (của CSVN) không nhắm giải quyết những vấn đề then chốt của việc làm kinh doanh ở Việt Nam, mặc dù một vài khoản có khả năng làm cho các dự án lớn có thể cất cánh.
Các luật gia được xem bản dự thảo tu chính nói trên tổng quát họ thất vọng vì những đề nghị sửa đổi. Dự thảo này sẽ được đưa lên Quốc hội vào tháng tới để xin chấp thuận.
Một số tu chính có vẻ mập mờ, nên rồi đây lại phải có giấy tờ rờm rà xác minh cho rõ.
Một luật sư nói dự thảo tu chính có thể nhằm lôi cuốn những nhà đầu tư lần đầu đến nước này, nhưng lại không giải đáp được hàng loạt những nan đề khi tiến hành các vụ kinh doanh.
Ông nói: “Luật khích lệ thành lập, nhưng vấn đề thực sự nằm trong việc tiến hành kinh doanh”. Vị luật gia này muốn nói đến những luật lệ lao động cứng rắn, thuế má cao, hối đoái phức tạp và đối xử kỳ thị với các công ty ngoại quốc về giá cả.
Đầu tư ngoại quốc ở nước Việt Nam Cộng sản đã tàn dần trong những năm qua, với những dự án được chấp thuận và những khoản tiền thực sự bỏ ra coi như thấp nhất so với những năm đầu thập niên 90.
Sau đây là một vài điều khoản được đề nghị tu chính Luật Dầu tư:

Luật đồng thanh nhất trí - Trong các vụ liên doanh một luật lệ bị chỉ trích từ lâu là phải có 100% sự đồng ý của Hội đồng Quản trị thì một số quyết định mới được thi hành. Nay đổi lại là 75%. Như vậy vẫn không giải quyết được những vấn đề của liên doanh là số cổ phần Việt Nam vẫn có khả năng chặn đứng mọi quyết định vì rất ít công ty ngoại quốc có đủ 75% phần hùn.
Lập công ty cổ phần với vốn đầu tư ngoại quốc - Như vậy dự thảo tu chính tạo ra một loại cấu trúc mới cho công ty, điều này gây ra sự mập mờ về câu hỏi công ty loại này theo luật Đầu tư Ngoại quốc hay Luật Doanh nghiệp.
Thay đổi hình thức đầu tư - Người ta cho rằng tu chính này tạo ra một các khung luật pháp cho các liên doanh để chuyển sang một công ty vốn hoàn toàn của ngoại quốc.
Nghị quyết tranh chấp - Dự án đề nghị chính phủ hay ban Thường vụ Quốc hội có thể cho phép lựa chọn luật của ngoại quốc về “các dự án đặc biệt quan trọng cần đến sự bảo đảm của chính quyền”. Tu chính án này cũng nhằm giải quyết những tranh chấp về các dự án hạ tầng cơ sở lớn theo luật Việt Nam.
Những tu chính khác liên quan đến số đóng góp bằng đồng bạc Việt Nam của các đầu tư ngoại quốc, quyền làm hội viên Hội đồng Quản trị, việc mua ngoại tệ, thế chấp về các giấy phép cho quyền sử dụng đất đai, việc đưa ra số lỗ kinh doanh và các chương mục ngân hàng ở ngoại quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.