Hôm nay,  

Vn Khoe Sáng Kiến Mới Để Mời Các Nhà Đầu Tư Trở Lại

24/10/199900:00:00(Xem: 5077)
Báo Anh ngữ Vietnam News: Chỉ Giản Dị Hóa Các Thủ Tục Rườm Rà

HÀ NỘI (VB-nn).-Việt Nam sắp đưa ra một sáng kiến gì đó để lôi kéo trở lại những nhà đầu tư ngoại quốc trước đây đã từng vào Việt Nam, song đã bỏ đi trong vòng một hai năm nay vì những luật lệ phiền toái, quan liêu, và một nền kinh tế không mang lại lợi nhuận gì cho họ.
Theo một bản tin đăng trên tờ báo Anh ngữ Vietnam News vào hôm thứ sáu, các viên chức cao cấp trong Bộ Thương Mại Hà Nội nói rằng sáng kiến này không riêng lẻ, mà là một phần trong kế hoạch đẩy mạnh sự tăng trưởng kinh tế chung.
Sự tăng trưởng này trong năm 1999 thật sự là sự thụt lùi so với năm 1998: năm nay mức tăng trưởng là 4.7% so với năm ngoái 5.8%. Nguyên do là mức tiêu thụ trong nước giảm, sự đầu tư trực tiếp từ nước ngoài cũng giảm và mức xuất ngoại không cao hơn bao nhiêu.


Bản tin hôm thứ sáu không đưa ra một chi tiết nào về cái sáng kiến của Bộ Thương Mại Việt Nam, ngoài một câu chỉ có ý nghĩa nguyên tắc: giản dị hóa thủ tục là bước đầu tiên. Giản dị hóa vốn là đòi hỏi cơ bản của giới đầu tư ngoại quốc từ nhiều năm nay. Ở Việt Nam người ta cần đến quá nhiều con dấu cho một việc không đáng gì, một việc chỉ cần 5 phút nhưng kéo dài khoảng 5 ngày, vì những con dấu và chữ ký.
Thế nhưng trong khi hứa giản dị hóa, thì bản tin lại đưa ra một đe dọa khác, là “điều chỉnh thuế”. Bản tin viết rằng “nhiều sản phẩm chế tạo bởi các công ty do nước ngoài đầu tư đã dùng những bộ phận nhập cảng không đóng thuế”.
Sắc luật “thuế trị giá” của Việt Nam đã làm điên đầu các nhà đầu tư ngoại quốc. Nó khiến cho giá thành lên rất cao trên các sản phẩm chế tạo được.
Theo một chuyên gia đương đầu với Hà Nội, thì khi họ đưa ra một sáng kiến nào đó, thế nào cũng có thêm một sáng kiến thứ hai đi kèm, nhằm trì kéo lại sáng kiến thứ nhất. Bản tin trên như vậy không có gì mới, vì quả có một sáng kiến thứ hai đi kèm: “trong khi Việt Nam giảm thuế quản trị tại các cửa quan thì các nhà sản xuất cũng nên gia tăng phẩm chất sản phẩm của họ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.