Hôm nay,  

Phó Thủ Tướng CSVN Chào Bán 3 Ngân Hàng “0 Đồng” Cho Nam Hàn

30/06/201900:00:00(Xem: 2306)
Theo tin từ Việt Nam Thời Báo, trong chuyến thăm Nam Hàn Quốc vào ngày 20 tháng 6 năm 2019, phó thủ tướng CSVN Vương Đình Huệ đã tiếp xúc với lãnh đạo các tập đoàn, ngân hàng, công ty tài chính hàng đầu của Nam Hàn, bao gồm Tập đoàn Shinhan và Công ty Alliex tại thủ đô Seoul. Ông Huệ đã đề nghị các ngân hàng của Hàn Quốc có thể xem xét mua lại các ngân hàng yếu kém đang được cơ cấu lại hiện nay như OCEAN Bank, GPBank và CBBank, hoặc mua lại một công ty tài chính của Việt Nam “khi thị trường này đang diễn ra sôi động ở Việt Nam”.

Việc phải đi chào bán những ngân hàng trên tại Nam Hàn bắt nguồn từ những sai lầm nghiêm trọng của chính quyền CSVN trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng từ nhiều năm qua. Và hậu quả là hàng loạt ngân hàng phải phá sản, hàng loạt quan chức cấp cao đã phải đi tù, và ngân sách Việt Nam vốn đã thâm hụt lớn nay lại thêm phần cạn kiệt.

Vẫn theo Việt Nam Thời Báo, từ năm 2015, theo những tin tức đã từng được coi là “tuyệt mật” nhưng rút cục được công khai trên báo chí, nợ xấu của ba ngân hàng VNCB, OceanBank và GPBank là hơn 20,000 tỷ đồng (tương đương khoảng 1 tỉ USD)  một con số không cách gì trả nổi so với vốn điều lệ. Các quan chức lãnh đạo sau đó đã bị khởi tố và truy tố,  từ chung thân Hà Văn Thắm đến tử hình Nguyễn Xuân Sơn.

Tại kỳ họp quốc hội tháng Năm năm 2018, một báo cáo của cơ quan Kiểm Toán Nhà Nước trình ra Quốc Hội đã cho biết tỉ lệ nợ xấu tại 3 ngân hàng VNCB, OceanBank và GPBank được Ngân Hàng Nhà Nước mua lại 0 đồng đã lên mức rất cao, và bị âm vốn gần cả tỷ đô la.

Tác giả kiêm đạo diễn vụ mua Ngân Hàng Xây Dựng (VNCB), Ngân Hàng Đại Dương (OceanBank) và Ngân Hàng Dầu Khí Toàn Cầu (GPBank) với giá 0 đồng chính là ông Nguyễn Văn Bình, là thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước vào thời gian đó, và hiện nay vẫn là Ủy Viên Bộ Chính Trị – Trưởng Ban Kinh Tế Trung Ương.

Vấn đề được đặt ra là Ngân Hàng Nhà Nước lấy tiền ở đâu để gánh lại nợ xấu của các ngân hàng trên, dù là tuyên bố mua giá 0 đồng”? Dư luận cho rằng Ngân Hàng Nhà Nước đã dùng tiền ngân sách, tức tiền đóng thuế của dân, để giải cứu những ngân hàng thương mại sắp đổ bể.

Nếu quả đúng là Ngân Hàng Nhà Nước đã lấy 4,000 tỷ đồng từ ngân sách để mua OceanBank như lời khai của ông Đinh La Thăng  vào đầu năm 2018, thì đây chính là một vụ “cố ý làm trái” với mức độ ghê gớm, xứng đáng để ông Nguyễn Văn Bình bị “hồi tố,” sau đó bị khởi tố và truy tố, phải nhận một mức án không thua gì Đinh La Thăng.

Theo Việt Nam Thời Báo, việc ông Vương Đình Huệ phải mở miệng chào bán các ngân hàng này cho Nam Hàn là để tìm cách giải cứu cho ông Nguyễn Văn Bình, đồng thời giải cứu cho tình trạng khủng hoảng ngân sách của chính phủ CSVN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.