Hôm nay,  

Thị Trường Bán Lẻ: Khối Ngoại Hụt Hơi, Khối Nội Vươn Lên

03/06/201900:00:00(Xem: 2125)
Coopmart
Sài Gòn Co.op hiện có khoảng 300 cửa hàng tiện lợi, 2 trung tâm thương mại, 101 siêu thị/đại siêu thị cùng 1 kênh bán hàng trực tuyến.

Có thể nói, sự rút lui của Auchan vừa rồi đã nối dài thêm danh sách các đại gia bán lẻ thế giới “hụt hơi” tại thị trường VN. Ngược lại, khối bán lẻ nội vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, theo SSI Securities Corperation (VN)

Trước đây, vào năm 2015, Metro Cash & Carry đã hoàn toàn rút khỏi VN sau 12 năm báo lỗ liên tiếp, bán lại toàn bộ hệ thống cho TCC Group (Thái Lan). Casino Group (Pháp) thì bán lại chuỗi BigC VN cho Central Group (Thái Lan) và Jardine Matheson Group (Hồng Kông) cũng đóng cửa siêu thị Giant. Gân đây hơn, cùng với Maximark và Shop&Go, Fivimart được bán lại cho nhà bán lẻ lớn trong nước là Vingroup.

SSI dẫn nhận định của các chuyên gia về thị trường bán lẻ, ghi nhận sự rút lui của hàng loạt các “đại gia” nước ngoài khỏi thị trường Việt Nam đã phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán lẻ. Một trong những nguyên nhân khiến hệ thống bán lẻ nước ngoài dừng hoạt động là do mô hình kinh doanh khá đơn điệu, không phù hợp với thị trường Việt Nam.

Như về “cái chết” của Auchan, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ VN lý giải rằng Auchan đơn thuần là siêu thị mua sắm nên chỉ thu hút được khách hàng lân cận, không thu hút được khách hàng xa tới vui chơi kết hợp mua sắm vào cuối tuần. Ngoài ra, Auchan chưa có các chương trình giảm giá, khuyến mại như nhiều siêu thị khác nên lượng khách hàng không nhiều, dẫn đến doanh thu thấp, không có lợi nhuận.


“Siêu thị Aeon Nhật Bản thu hút một lượng lớn người tiêu dùng nội thành đến mua sắm là minh chứng rõ nét cho sự thành công của mô hình siêu thị phức hợp nhiều tiện ích” – chuyên gia Vũ Vinh Phú nêu ví dụ.

Theo SSI, đi tiên phong trong số những doanh nghiệp bán lẻ nội thành công ấn tượng  là 2 “ông lớn”: Sài Gòn Co.op và Vingroup.

Là doanh nghiệp bán lẻ tiên phong tại VN được thành lập từ năm 1989 theo mô hình liên hiệp hợp tác xã, Sài Gòn Co.op hiện đã có mặt trên 7 phân khúc bán lẻ trừ siêu thị điện máy. Doanh nghiệp này hiện có khoảng 300 cửa hàng tiện lợi (Co.op Food và Co.op Smile), 2 trung tâm thương mại (Sence City, SC VivoCity), 101 siêu thị và đại siêu thị Co.op Mart cùng kênh bán hàng trực tuyến coophomeshopping.vn. Doanh thu năm 2018 của Sài Gòn Co.op đạt gần 32 ngàn tỷ đồng.

SSI cho biết tập đoàn Vingroup cũng đang thực hiện chiến lược mở rộng mạnh mẽ, thể hiện là vừa khai trương Vincom thứ 10 tại Hà Nội, nâng tổng số trung tâm thương mại của tập đoàn lên 68 tính đến thời điểm hiện tại (so với kế hoạch dài hạn là 200 trung tâm). Sau khi nhận sáp nhập Shop&Go, ngoài 108 siêu thị VinMart, VinCommerce cũng nâng số cửa hàng tiện lợi VinMart+ đạt khoảng 1,900 điểm bán.

SSI dẫn phân tích của các chuyên gia, rằng tâm lý phổ biến của người tiêu dùng Việt vẫn chuộng sự tiện lợi. Vì vậy, phần lớn người Việt vẫn thích đi chợ truyền thống thay vì đến với các trung tâm lớn. Hơn nữa, người Việt nếu có đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi thì cũng sẽ ưu tiên vào các địa điểm quen thuộc, như Co.op Mart hay Vinmart.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.