Hôm nay,  

Tôi đã … (có) bầu rồi!

26/05/201907:53:00(Xem: 3846)

Lá Thư từ Đức Quốc

 

Tôi đã … (có) bầu rồi!

 

* Lê Ngọc Châu

 

 

Hôm nay tôi mạo muội tản mạn một chút về bầu cử ở Đức nhân ngày bầu cử Quốc hội EU. Để thay đổi không khí nên mạn phép "tiếu lâm" tí xíu cho vui. Mong quý độc giả hoan hỷ.

 

 blank

                                        

 

Nhớ khi xưa còn ở Miền Nam Việt Nam (VN) ngày hai buổi cắp sách đến trường, vì còn tuổi vị thành niên nên chỉ thấy bà con lối xóm, thân nhân đi bầu Dân Biểu Quốc Hội hay Tổng Thống Việt Nam Cộng Hoà (VNCH). Chỉ thấy "Plakat (poster)" dựng ở nhiều nơi, kêu gọi đi bầu liên danh A,B, C hay ông nọ bà ứng cử viên dân biểu kia vào Quốc Hội VNCH. Đến khi tròn 18 tuổi thì rời thị xã đi xa nên cũng chưa có hân hạnh đi bầu ở VN.

 

Sau 1975 xin tị nạn cộng sản xứ người rồi vì hoàn cảnh đẩy đưa trở thành công dân Đức. Thành thật mà nói, tuy là "người Đức mới" nhưng nghĩ cho cùng da vàng tóc đen không thay đổi được nên có thể nói chỉ trên mặt giấy tờ … Kể từ khi lấy quốc tịch Đức thi mới có dịp "thi hành bổn phận  đối với quê hương thứ hai tạm dung" là đi bầu đại diện làng xã, thành phố, nghị viện tiểu bang, Quốc hội Đức và Quốc hội EU.

 

Tôi chỉ giới hạn bầu cử ở Đức. Trước khi bầu cử xảy ra, ra đường là thấy Plakat (poster) với tên, hình ảnh, nghề nghiệp "quảng cáo" ứng cử viên dựng khắp nơi, từ các đảng lớn như CDU, CSU, SPD, Xanh, Linke, FDP cho đến AfD, đảng Trung Lập hay các đảng nhỏ không thiếu gì cả, kể cả đảng cực hữu nếu họ được phép tham gia ứng cử. Đa đảng và dân chủ là ở đây. Việt Nam hiện nay chưa có và công tâm mà nói còn thua xa thời VNCH mà tôi nhớ không lầm có vài liên danh ứng cử Tổng Thống và ngay thị xã, tỉnh lỵ tôi ở cũng có nhiều ứng cử viên dân biểu quốc hội để người dân tự ý "chọn mặt gởi vàng".

 

Nói đến đây cho tôi mở ngoặc chút xíu. Trước bầu cử, truyền thông Đức kêu gọi dân chúng hãy đi bầu hãy sử dụng lá phiếu dân chủ để chọn đảng hay ứng cử viên đại diện cho mình. Trên các nhóm hay Facebook của người Việt cũng có lời kêu gọi. Trao đổi thông tin với nhau thì có "O hay chị nọ" vô tình hay cố ý đùa chẳng rõ, viết comment :"tôi có bầu rồi .!" (tôi ngĩ đương sự thật ra muôn viết :"tôi đã (đi) bâu rồi"). Thế là có màn đùa nghịch: "ủa thế hả, có bầu mấy tháng rồi.?...". Dĩ nhiên phải thanh minh thanh nga như tóm lại mọi người có được vài phút cười, vui.

 

Trở lại chuyện bầu cử Quốc hội EU hôm nay. Giữa tuần trước bầu cử báo chí Đức loan tải tin kết quả thăm dò ý kiến cử tri để dân chúng biết đảng nào đang chiếm ưu thế và không quên nhắc, kêu gọi dân chúng đi bầu. Riêng tôi, hôm nay 26.05.2019 ăn trưa xong chạy xe đạp vài phút đến vườn trẻ gần nhà để bầu đại diện Đức của nơi tôi định cư cho Quốc Hội EU. Đi bầu nhiều lần rồi nên cũng quen. Vào phòng thì thấy ngay 2 bàn kê ở góc phòng, có một bà và một ông ngồi kiểm soát giấy mời đi bầu và người bên cạnh đưa cho một lá phiếu. Đứng cạnh đó là hai người có lẽ là quan sát viên bầu cử; giữa phòng là một ông phụ trách thùng bỏ phiếu. Đàng sau là bốn năm bàn được ngăn kín với cây bút trên bàn để cử tri kín đáo kiểm soát các đảng phái, tên những ứng cử viên mỗi đảng và tự ý lựa chọn.

 

Điếu làm tôi ngạc nhiên là lần này khi mở lá phiếu được gấp lại ra tôi thấy có đúng 40 (bốn chục) đảng phái lơn nhỏ ứng cử, theo danh sách kê tên thứ tự  từ 1 đến 10 (ghi chú : tùy phần trăm phiếu một đảng nhận được, theo thứ tự sẽ có bấy nhiêu ứng cử viên đắc cử dân biểu Quốc hội EU) tính ra với danh sách hàng trăm ứng cử viên. Tha hồ mà chọn lựa dù chỉ đánh dấu có một đảng nào đó mà thôi. Mất 2-3 phút lướt nhìn danh sách và rồi cuối cùng đánh dấu vào vòng tròn nhỏ trên lá phiếu, gấp lại ra bỏ vào thùng phiếu rồi chạy xe đạp về nhà. Vậy là chỉ tốn có 15 phút và đã thi hành xong bổn phận của công dân mới của xứ Đức.

 

Kết quả bầu cử ngày mai sẽ được công bố.  Cũng ngắn gọn thêm, kết quả bầu cử EU ảnh hưởng đến vài đảng phái và chính trị gia Đức. Trong vài ngày qua, các nhà phân tích chính trị Đức và truyền thông đưa tin ghế chủ tịch đảng SPD bị lung lay, bà Nahles có thể bị thay thế chức trưởng khối nghị sĩ tại quốc hội Đức nếu SPD thua đảng Xanh (theo thăm dò ý kiến Xanh mạnh thứ hai sau CDU). Ngoài ra 42% dân Đức yêu cầu bà Merkel từ chức thủ tướng nếu CDU mất phiếu nhiều so với cuộc bầu cử EU cách đây 4 năm. Hãy chờ kết quả chính thức của cuộc bầu cử EU hôm nay mới nhìn rõ được diễn biến chính trị Đức trong thời gian tới.

 

Nhìn người lại nghĩ đến ta. Đúng là xứ Tự Do Dân Chủ có khác. Ở Đức nói riêng, bầu cử là một đặc quyền đối với người dân, thích thì đi bầu, không chẳng ai ép. Cử tri được tự do chọn lựa giữa hàng chục đảng phải, đa đảng và chẳng sợ ai hù dọa ép phải chọn X, Y hay Z …

 

Khi nào thì người công dân xứ XHCNVN mới có cơ hội được bầu cử giống như ở Đức (hay EU) với sự tham gia của nhiều đảng phái để dân Việt có quyền lựa chọn một cách dân chủ .?

 

 

* ©   Lê Ngọc Châu – (Nam Đức, chiều 26.05.2019)



 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.