Hôm nay,  

2,000 Con Sông VN Có Thể Thành Sông Chết

18/05/201900:00:00(Xem: 1235)
Theo VOV, nhiều sông ở Việt Nam có nguy cơ trở thành dòng sông chết do bị khai thác bừa bãi, lấp sông, ô nhiễm môi trường, hệ sinh thái và cộng đồng dân cư...

Với 2,372 con sông có chiều dài hơn 10km, đây là lợi thế của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội. Thực tế dễ dàng thấy các khu vực trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đều gắn với các lưu vực sông lớn như: hệ thống sông Hồng - Thái Bình, hệ thống sông Đồng Nai, Mê Kông...

Tuy nhiên, trong thời gian qua, sự phát triển công nghiệp một cách không bền vững đã và đang gây ra  nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, trong đó có môi trường nước trên các lưu vực sông.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, lượng xử lý nước thải ở các khu công nghiệp chỉ được 65%, đô thị 15%, nông nghiệp 0%. TS Đào Trọng Tứ, Trưởng ban Điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho biết, tất cả lượng nước thải không qua xử lý, hoặc qua xử lý nhưng có thải lượng ô nhiễm lớn được đổ thẳng vào các hệ thống kinh lạch, hoặc đổ thẳng ra sông chính. Khả năng tự làm sạch các sông có giới hạn. Vì vậy, hầu hết các sông đô thị ở các thành phố lớn, nhỏ của Việt Nam đã trở thành những “dòng sông chết”.

"Tài nguyên nước của Việt Nam bị đe dọa, suy thoái và cạn kiệt do phát triển không bền vững. Hạ tầng cơ sở trên sông, ven sông gây ô nhiễm môi trường nước do xả thải từ rất nhiều nguồn và đặc biệt có những bất cập trong quản lý. Phải nói rằng tổng kết rất buồn là 95% nước tại các đô thị là không được xử lý, trong khi khoảng 70 triệu người ở đô thị mà xả xuống thì không sông nào chịu được", TS Tứ nói.


Mặc dù Việt Nam đã có nhiều đạo luật liên quan đến bảo vệ các dòng sông, nhưng tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại các con sông vẫn không hề được cải thiện.

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, quy định của pháp luật thì đã có nhưng quan trọng nhất là thực thi luật pháp như thế nào. Và rộng lớn hơn, đó là phải có chiến lược sử dụng tài nguyên nước.

Nhiều đại biểu tham dự tọa đàm cho rằng, sự phân tán và chồng chéo trong cách quản lý tài nguyên nước nói chung và quản lý các dòng sông nói riêng đã góp phần không nhỏ vào sự suy thoái của các dòng sông. Ngoài ra, năng lực thực thi các chính sách pháp luật cũng chưa có hiệu quả, khiến nguồn tài nguyên nước tiếp tục bị đe dọa, suy thoái và cạn kiệt.

Ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, Chủ tịch CLB cựu đại biểu quốc hội cho rằng, cần phải có người chịu trách nhiệm chính để giải quyết vấn đề này. Phải có bộ nào chứ? Ông bộ trưởng nào?  Rõ ràng là luật pháp chưa đầy đủ, có vấn đề.

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường sông. Thí dụ như cần phải có chế tài thật mạnh xử lý các cơ sở, doanh nghiệp xả thải trái phép vào các dòng sông; sửa Luật bảo vệ môi trường năm 2014; quy hoạch lại các công trình xây dựng trên các dòng sông và cần được xem xét cẩn trọng. Đặc biệt chính phủ cần có hành động, biện pháp kiên quyết mới có thể giữ gìn và trả lại được môi trường trong sạch cho các dòng sông./.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.