Hôm nay,  

Ô Nhiễm Môi Trường

21/04/201900:00:00(Xem: 2681)
Trần Khải

 

Đó là nan đề... ô nhiễm môi trường.

Báo Tuổi Trẻ kể về một cuộc triển lãm mời gọi cứu môi trường: Choáng ngợp với... bắt nét không khí, phơi màu ô nhiễm.

Triển lãm ảnh ‘Cảm nhận không khí’ khai mạc sẽ mở cửa tự do cho khách tham quan từ 17 đến 28-4 tại Tòa nhà Đức - số 33 Lê Duẩn, Bến Nghé, TP.SG sau đó sẽ đưa lên xe buýt tiếp tục di chuyển...

34 bức ảnh được trưng bày trong triển lãm là các tác phẩm được giải và được chọn lọc từ cuộc thi ảnh Bắt nét không khí, phơi màu ô nhiễm diễn ra từ 21-12-2018 đến 1-2-2019 với 338 người đăng kí tham gia và 732 tác phẩm dự thi.

Chủ nhân của tấm ảnh Trung tâm nhiệt điện miền Bắc đoạt giải nhất trong cuộc thi nói trên, anh Nguyễn Thành Chung cho biết: "Tôi bắt đầu chơi ảnh năm 2016. Trong một lần đi săn ảnh, tình cờ tôi bắt gặp khoảnh khắc các ống khói nhà máy hoạt động trong ánh hoàng hôn đỏ ối và ghi lại".

Trong khi đó, bản tin Zing kể về ô nhiễm không khí: Trong 10 năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí ở TP.SG vượt mức cho phép, tác động xấu đến sức khỏe người dân, trong đó bụi mịn làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Tại các giao lộ có lượng xe qua lại đông đúc, nhiều người dân ở TP.SG luôn có cảm giác khó chịu khi hít phải luồng khí bên ngoài. Nguyên nhân được các chuyên gia xác định là do không khí ô nhiễm.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.SG đang quản lý 20 trạm quan trắc, đo đạc các thông số về chất lượng không khí, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường,… Trong đó, các trạm quan trắc khí thải từ xe cộ chiếm số lượng nhiều nhất và thường được đặt ở gần giao lộ để mang lại kết quả chính xác nhất.

Có thể kể đến một số trạm quan trắc ở các giao lộ như: Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), ngã tư An Sương (quận 12), ngã sáu Gò Vấp (quận Gò Vấp), vòng xoay Phú Lâm (quận 6), ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức), vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2),…

Báo Tài Nguyên & Môi Trường kể: Từ khi nhà máy sản xuất, chế biến gỗ thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại LHD đi vào hoạt động cũng là lúc cuộc sống của hàng trăm hộ dân hai xã Bãi Trành và Xuân Bình, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) bị ảnh hưởng nghiệm trọng vì khói và hóa chất phát tán, gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân hai xã Bãi Trành và Xuân Bình (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) đang rất bức xúc trước tình trạng nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại LHD (gọi tắt là Công ty LHD) đóng trên địa bàn gây ô nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt.

Báo Dân Tộc Miền Núi kể: Từ đêm 16 đến ngày 17/4/2019, hơn 100 người dân bản Nà Bỏ, xã Bản Giang, huyện Tam Đường (Lai Châu) tập trung trên đường vào bãi rác Phan Lìn, thuộc thành phố Lai Châu để ngăn cản, phản đối không cho các xe chở rác vào bãi xử lý rác. Người dân cho rằng bãi rác Phan Lìn đã gây ô nhiễm trầm trọng tới nguồn nước sinh hoạt và sản xuất.

Nhiều người dân cho biết, cha ông họ lập bản sinh sống tại đây từ nhiều đời nay. Nguồn nước đầu bản là nguồn nước chính phục vụ cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của hơn 120 hộ dân với 600 nhân khẩu trong bản. Kể từ khi tỉnh Lai Châu quy hoạch bãi rác Phan Lìn bên kia sườn núi, phía đầu nguồn, cách bản khoảng 800 m thì nguồn nước này của bản đã bị ô nhiễm.


Báo Thanh Niên kể chuyện Sài Gòn: Người dân ở ven QL50, xã Đa Phước, H.Bình Chánh, TP.SG rất bức xúc về tình trạng mùi hôi thối nồng nặc từ nước rỉ rác trên các xe chở rác chảy tràn lan xuống đường hằng ngày.

Theo quan sát của chúng tôi, trên QL50 đoạn rẽ vào bãi rác Đa Phước, do mật độ xe vào ra đông, cộng với nước rỉ rác chảy xuống đường nhiều năm đã làm đoạn đường bị xuống cấp. Mặt đường bị bong tróc lớp nhựa và lún sụt tạo thành những “ổ gà, ổ voi” nối tiếp nhau.

Báo Môi Trường & Đô Thị kể chuyện tỉnh Hải Dương: Xe quá tải tung hoành gây ô nhiễm, tiềm ẩn TNGT.

Hàng ngày trên tuyến Quốc lộ 17B (huyện Kinh Môn) có hàng trăm xe tải có dấu hiệu cơi nới quá tải chở than, đất, đá phóng nhanh vượt ẩu làm ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn ATGT cao khiến người dân bức xúc

...trên địa bàn huyện Kinh Môn có một số nhà máy sản xuất xi măng và nhiều điểm tập kết vật liệu xây dựng, tập kết than, đá tại khu vực các tuyến sông. Tuyến QL 17B là tuyến huyết mạch của huyện Kinh Môn, bởi vậy, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải lưu thông trên các tuyến đường, nhất là tuyến quốc lộ này.

Đã không ít lần PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử và các cơ quan báo chí phản ánh tình trạng xe tải có dấu hiệu quả tải, cơi nới, thậm chí còn chất đầy đất đá, than, xít...ngày đêm cày xới trên tuyến quốc lộ 17B.

Báo Văn Hóa kể chuyện Hải Phòng: Đình chỉ nhà máy sản xuất quặng gây ô nhiễm môi trường.

UBND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng vừa thông báo đình chỉ hoạt động nhà máy sản xuất quặng thuộc Công ty TNHH TM AMV-168 (Công ty AMV) tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên.

Đồng thời, yêu công ty giữ nguyên hiện trạng nhà máy phục vụ công tác kiểm tra. Trước đó, nhiều hộ dân ở 3 khu dân cư Chiến Thắng, Bạch Đằng, Quyết Thành, thị trấn Minh Đức phản ánh nhà máy tổ chức xay, nấu quặng, phân ly kim loại chì sử dụng công nghệ xử lý lạc hậu, khói bụi bay lên, bao trùm toàn bộ khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Do bức xúc trước hoạt động của công ty, hàng trăm người dân bao vây nhà máy yêu cầu dừng sản xuất. Ngày 11/4, UBND thị trấn Minh Đức trực tiếp kiểm tra hoạt động của nhà máy, xác định phản ánh của người dân có cơ sở. UBND thị trấn yêu cầu Công ty AMV tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất quặng.

Báo Giáo Dục & Thời Đại kể: Nhiều bằng chứng cho thấy, biến đổi khí hậu dẫn đến gia tăng bệnh truyền nhiễm, làm trầm trọng hoặc tăng tử vong các bệnh mãn tính. Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh về hô hấp và đặc biệt ảnh hưởng đến chức năng hô hấp của trẻ em...

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2016, ô nhiễm không khí tại Việt Nam đã gây ra hơn 60.000 ca tử vong liên quan đến các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và viêm phổi. Tuy nhiên mạng lưới nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí đến sức khỏe tại Việt Nam vẫn chưa được liên kết với nhau chặt chẽ và các bằng chứng khoa học về chủ đề này vẫn chưa được cập nhật nhanh chóng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.