Hôm nay,  

Cướp Nhiều Nhà Thờ, Chia Làm Nhà Gia Đình Cán Bộ

10/05/200100:00:00(Xem: 4120)
Công an liên tục quấy phá linh mục Phan Văn Lợi và các giaó dân

HUẾ (VB) - Công an đã tịch thu hàng chục nhà thờ và chia ra làm nhà ở cho gia đình cán bộ, theo thư của giaó dân Tam Tòa, Quảng Bình. Đồng thời, CSVN liên tục quâý nhiễu linh mục Phan Văn Lơị và các học sinh từng hoạt động cho linh mục Nguyễn Văn Lý. Tin như sau.
Tin tức về cuộc đấu tranh cho Tự do Tôn giáo tại Huế.

Bản tin ngày 22-4-2001

1- Thư của giáo dân Tam Tòa (Quảng Bình) gởi cha Tađêô Nguyễn Văn Lý

Huế ngày 16 tháng 4 năm 2001

Kính thưa Cha Tađêô đáng kính!
Chúng con, những người giáo dân của giáo hạt Tam Tòa nói chung và của Cha nói riêng, xin kính gởi đến Cha lá thư tâm tình này.

Kính thưa Cha Tađêô, hạt Tam Tòa thuộc Giáo phận Huế là một hạt chỉ còn tên qua lời kể của những ông già bà lão cũng như của một số cô chú đang hoạt động âm thầm để giữ gìn đức tin mà chính cha ông của chúng con đã nhận khi gia nhập đạo Chúa cách đây mấy trăm năm. Sau mấy chục năm chờ đợi, từ mấy tháng nay, chúng con được tin Cha đang đấu tranh đòi lại đất đai cho nhà thờ và đặc biệt là đòi lại quyền tự do cho tôn giáo, một quyền thiêng liêng mà mọi người tín hữu đều được hưởng và không ai được phép xâm phạm hoặc tước mất.

Kính thưa Cha Tađêô kính quý! Mấy tháng qua, chúng con đã ngày đêm theo dõi và muốn nắm bắt được đầy đủ thông tin về Cha, đặc biệt là muốn biết cuộc đấu tranh của Cha tiến triển như thế nào. Chúng con rất vui mừng, hay đúng hơn là chúng con rất sung sướng, sung sướng đến rơi lệ, khi được biết Cha không ngần ngại đem cả mạng sống mình ra mà đấu tranh để đòi lại quyền tự do cho Giáo Hội Việt Nam. Và không phải cho Công giáo mà thôi, Cha còn đòi tự do cho các tôn giáo bạn nữa.

Kính thưa Cha Tađêô khả kính, chúng con, những tín hữu đang trông chờ, đang hy vọng vào cuộc đấu tranh của Cha cũng như của nhiều người khác trên đất nước Việt Nam và cả hải ngoại, chúng con sẵn sàng đứng sau lưng Cha, cùng chung lưng đấu cật với mọi người để ủng hộ Cha. Chúng con biết rằng vụ việc của Cha lúc đầu bị chính quyền CS tìm cách bưng bít trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng rồi họ không giấu sự thật được nữa, sau khi báo chí, truyền thông và truyền hình quốc ngoại đưa tin về cuộc đấu tranh của Cha trên toàn thế giới và lại gửi về quốc nội.

Nhưng khi sự thật không thể che giấu được, chính quyền CSVN lại cho các phương tiện thông tin đại chúng kết án Cha đủ tội, nói xấu Cha đủ điều. Lúc đầu chúng con sợ khi kết án Cha đủ thứ tội như thế, họ sẽ bắt Cha. Nhưng sau đó, theo dõi thông tin hằng ngày thì chúng con biết Cha chỉ bị quản chế hai năm tại thôn Truyền Nam, xã Phú An. Qua đấy chúng con lại thêm vui mừng, vì biết như vậy là chính quyền CSVN yếu lắm rồi, họ không đủ tư cách để mở một phiên tòa xét xử người bênh vực cho lẽ phải. Và như thế, niềm tin tưởng và hy vọng mà chúng con ấp ủ bấy lâu nay đang dần dần thành sự thật.

Kính thưa Cha Tađêô, như Cha đã biết, theo sơ đồ của Tổng giáo phận Huế và Tổng giáo phận Hà Nội, thì tỉnh Quảng Bình chia ra làm hai, từ sông Gianh trở ra bắc là thuộc giáo phận Vinh và từ sông Gianh trở vào nam là thuộc giáo phận Huế. Giáo hạt Tam Tòa của chúng con thuộc giáo phận Huế. Kể từ năm 1950 trở về trước, giáo hạt Tam Tòa chúng con có 4 giáo xứ là: Trung Quán, Bình Thôn, Hoàng Phổ và Phúc Tín. Riêng giáo xứ Trung Quán là quê hương của thánh tử đạo Tôma Trần Văn Thiện, nơi Ngài được sinh ra và lớn lên. Từ sau năm 1954, giáo hạt Tam Tòa chỉ còn một linh mục là cha Gioan Baotixita Lương Văn Thể. Lúc Pháp thất trận, ngài bị đi cải tạo, khi được thả về thì ngài làm quản xứ Trung Quán. Vì sau năm 1954, Việt Nam chia giới tuyến Bắc và Nam nên cha Thể bị kẹt giữa giáo phận Vinh và Huế. Và kể từ đó, trong số các cha thuộc giáo phận Huế đã ở từ Quảng Bình trở vào chỉ còn lại cha Thể mà thôi.

Kính thưa Cha, vậy là chúng con phải chịu bao nhiêu thiệt thòi kể từ năm 1962, sau khi cha Lương Văn Thể chết một cách đột ngột. Kể từ đó cho đến hôm nay, bước sang thế kỷ 21 và sang ngàn năm thứ ba rồi, chúng con vẫn không có nhà thờ, không có cha xứ để dâng lễ và làm các phép bí tích cho chúng con. Sau khi cha Lương Văn Thể qua đời, chính quyền CS miền Bắc đã tự ý dỡ các nhà thờ của chúng con và lấy đất chia cho các hộ gia đình làm chỗ ở. Giáo xứ Bình Thôn có khoảng trên 2000m2 đất trong khuôn viên nhà thờ, chính quyền đã lấy chia cho 4 hộ gia đình, hiện đang còn nguyên móng nhà thờ cũ. Giáo xứ Trung Quán cũng thế, chính quyền cũng đã chia đất của nhà thờ cho các hộ gia đình làm chỗ ở. Như vậy, cả giáo hạt Tam Tòa cũ có trên chục ngôi thánh đường lớn bé thì đều bị chính quyền CS san thành bình địa, nay chỉ còn lại một số nền cũ thôi.

Kính thưa Cha Tađêô kính quý, chúng con nói như thế để thêm lời chứng cho Cha hầu tố cáo sự đàn áp tôn giáo của chế độ Cộng sản tàn bạo. Hơn 40 năm nay, trên đất Tam Tòa của chúng con vắng bóng thánh lễ Misa. Con em trong giáo xứ sinh ra không được rửa tội, học giáo lý và lãnh nhận các bí tích, trừ trường hợp nguy tử phải rửa tội gấp. Khi các em đã lớn và có điều kiện, chúng con cho vào Huế liên lạc với các cha hay các soeur để các em được lãnh bí tích. Không có nhà thờ, chúng con đọc kinh chung tại một gia đình nào đó. Gặp trường hợp chính quyền không cho thì chúng con lại họp nhau tại gia đình khác. Làm như vậy mãi, chính quyền hết ngăn cản. Có điều là họ chẳng cho bất cứ linh mục nào đến làm lễ hoặc giải tội. Kể ra, lễ thì các cha không làm được, nhưng các bí tích khác như giải tội thì bằng cách này hay cách khác Chúa cũng liệu cho. Cha có biết không" Công an Quảng Bình có lẽ nói không ngoa là hung hăng nhất nước Việt Nam này. Họ chỉ biết làm việc như những cỗ máy tay sai đắc lực của CSVN. Vì miếng cơm manh áo mà họ đánh mất lương tâm của mình.

Kính thưa Cha Tađêô, những điều chúng con trình bày trên đây là có thật. Chúng con đã phải chịu khổ giữ đạo mấy chục năm giữa bầy thú dữ luôn rình rập và hăm dọa chúng con. Chúng con và con cháu đã chịu bao thiệt thòi, giờ đây đã bước vào ngàn năm thứ ba rồi mà cũng chưa được giải thoát. Nhưng đức tin của chúng con vẫn bền vững. Chúng con tin rằng Chúa đang hành động trong Cha, và chúng con cầu mong : nhờ việc làm của Cha, cộng đồng hải ngoại, các tổ chức nhân quyền quốc tế sẽ tạo sức ép lên chính quyền CSVN để họ mau chóng nhìn nhận những sai lầm của họ, để chính sách đầy bất công và bạo tàn của chế độ độc tài, phân biệt và đàn áp tôn giáo có hệ thống mau nhường chỗ cho nền dân chủ ngự trị trên đất nước Việt Nam thân yêu, một đất nước có 4000 năm văn hiến nhưng đã bị chế độ Cộng sản làm băng hoại, trong khi trên miệng họ cứ rêu rao là "xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh..." và luôn tuôn ra những khẩu hiệu hô hào bảo vệ. Bảo vệ cho ai" Chỉ cho cái ghế và ngôi nhà của họ…

(Việt Báo cắt bỏ hai câu liên hệ tới nội bộ giaó hội.)

Chúng con nghĩ đã đến lúc mình không còn được im lặng nữa mà phải nói, nói thẳng, thậm chí lên án. Chúa Giêsu khi đuổi quân buôn bán và đổi tiền ra khỏi Đền thờ, Ngài đã dùng roi mà quất chúng vì chắc cần phải như vậy, nói chúng không nghe. Vậy chúng con một lần nữa rất ủng hộ Cha, kính mong Cha đạt được ý nguyện càng sớm càng tốt. Và chúng tôi cũng xin tất cả mọi người dân Việt, đặc biệt các tín hữu Công giáo, hãy lên tiếng bênh vực cho lẽ phải, hầu những người như chúng tôi mau có được ngôi thánh đường để mọi ngày cùng tham dự thánh lễ. Chúng ta không nên ích kỷ và có thái độ dửng dưng trước các đau khổ của anh em mình đã hơn 40 năm nay không có nhà thờ, không có thánh lễ, mặc dù số giáo dân còn lại của giáo hạt Tam Tòa cũ vẫn đông, gần 800 cả già lẫn trẻ, trong đó có 12 giáo chức hội đồng giáo xứ đang âm thầm hoạt động để hy vọng ngày tự do sẽ sớm đến cho mỗi người.

Chúng con xin gửi lời chúc và cảm ơn Cha! Xin cầu nguyện nhiều cho nhau!
Đại diện giáo dân Tam Tòa


2- Cha Tổng Đại Diện giáo phận Huế đi thăm cha Nguyễn Văn Lý

Sáng ngày thứ ba 17-4-2001, lúc 10 giờ, cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ, Tổng đại diện Giáo phận Huế, với sự tháp tùng của cha sở Trí Bưu, đã thay mặt Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể, về An Truyền thăm cha Nguyễn Văn Lý và toàn thể giáo dân. Trước hết, cha TĐD đã trao cho cha Lý món quà của Đức TGM là một tràng chuỗi Mân Côi. Việc này khiến người ta liên tưởng đến sự kiện Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II cũng đã tặng linh mục chân phước tử đạo Jerzy Popieluszko một tràng chuỗi Mân Côi khi vị chân phước anh hùng còn đang tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại Ba Lan năm 1984. Cha TĐD cũng cho cha Lý biết là chính quyền CSVN muốn áp lực Đức TGM Huế cấm cha Lý thi hành mục vụ (đặc biệt là giảng dạy) tại giáo xứ An Truyền. Đức TGM đã khẳng khái trả lời với người nhà nước: "Giáo luật là giáo luật! Pháp luật là pháp luật! Các ông thấy cha Lý làm sai pháp luật thì cứ đem ra mà xét xử. Phần tôi, tôi không thể nào cấm cha Lý làm việc mục vụ, trừ phi ngài giảng dạy sai tín lý và luân lý". Câu trả lời này đã khiến cho hai trung tá đặc trách phản gián và tôn giáo (phòng A16) là Pha và Thuận rất tức tối và thất vọng (xin xem Biên bản số 18 do cha Lý lập). Câu trả lời khẳng khái đó của vị chủ chăn Giáo phận Huế cũng khiến người ta nhớ lại vụ việc chính quyền CS Sài gòn, cách đây gần một thập niên, đã áp lực cha Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế cấm cha Chân Tín đấu tranh cho tự do tôn giáo, dân chủ nhân quyền và phê phán chế độ CS (qua tạp chí Tin Nhà và qua các bài giảng...). Cha Bề trên DCCT đã trả lời: "Nếu cha Tín, với tư cách linh mục, dạy sai tín lý và luân lý thì tôi mới cấm ngài được. Còn khi ngài thi hành bổn phận công dân theo cách ngài nghĩ mà tôi cấm thì ngài sẽ kiện tôi tới tận Rôma. Mấy ông đi mà vận động riêng với ngài!". Câu nói của Đức TGM Stêphanô cũng khiến người ta nhớ lại chuyện Đức TGM Philipphê đã trả lời với chính quyền CS tại Huế khi họ yêu cầu ngài cấm cha Lý làm việc mục vụ tại giáo xứ Đốc Sơ cách đây hơn 20 năm: "Các ông thấy cha Lý sai pháp luật thì cứ dựa vào pháp luật mà xử lý. Phần tôi, làm sao tôi lại tự chặt tay chân tôi được!""

3- Những người bạn của cha Nguyễn Văn Lý gặp nhiều gian khổ

- Trước hết, đó là các giáo dân An Truyền. Họ đang cùng chủ chăn của mình vác thập giá. Vì phải thay phiên nhau bảo vệ cha sở ngày đêm, nhiều người phải bỏ cả công ăn việc làm (đặc biệt là chằm nón hay đạp xe thồ) khi tới phiên canh gác. Vốn đã nghèo, nay họ lại đành phải hy sinh thêm nữa chút thu nhập thường nhật. CS thật là thâm độc: vừa dùng áp lực tâm lý vừa dùng áp lực kinh tế để làm cho giáo dân khốn đốn, nản lòng. Dù vậy, họ vẫn vui tươi an bình, đồng tâm nhất trí và chia sẻ đùm bọc nhau. Càng gặp khó khăn, họ càng trở nên bác ái và can đảm, đặc biệt sau vụ dân biểu Na-uy Lars Rise bị CS hành hung vì đã viếng thăm cha sở và giáo xứ của họ. Có mấy cán bộ CS nhận xét: "Dân An Truyền trước đây hiền lành lắm, nói gì nghe nấy, nhưng từ khi ông cha Lý về thì đã trở nên cương quyết và bạo dạn lạ!" Mấy tay cán bộ này quên rằng họ mang trong huyết quản dòng máu của hai lãnh tụ khởi nghĩa là Đoàn Hữu Trưng và Đoàn Tư Trực, những người đã can đảm chống lại cường quyền áp bức thời vua Tự Đức (năm Bính Dần, 1866). Nhất là các cán bộ ấy quên rằng chính Thánh Thần Sự Thật đang tác động trên cha con giáo xứ An Truyền.

- Tiếp đến, đó là những sinh viên, học sinh, học trò vi tính hay anh văn của cha Lý trước đây. Nhiều em mạo hiểm đến thăm cha Lý, trên đường về nhà đã bị công an chặn lại hành hung, đấm đá túi bụi, bất chấp luật pháp là cấm đánh người, dù người đó đã bị kết án... Đấy là trường hợp của một sinh viên tên Phong (tối ngày 18-4-2001). Sau khi cho em một trận nhừ tử, công an đã buộc giáo sư chủ nhiệm của em (ở đại học) về An Truyền bảo lãnh em. Trong lúc bị tra khảo, em Phong có nói tên của một người bạn. Thế là người bạn này cũng bị mời "làm việc" sau đó. Công an làm thế để Phong trở nên cớ rắc rối cho mọi người, từ đó bị bạn bè thầy giáo ghét bỏ, cô lập. Một thanh niên khác là Nguyễn Bình Thành, sau lúc dự Lễ Lá (8-4-2001) tại giáo xứ Nguyệt Biều, đã bị một tên côn đồ (do công an thuê) gây sự và dùng gậy đánh túi bụi trong một quán nước. Thành không đánh lại mà chỉ né đỡ. May mà giáo dân ùa đến giải thoát kịp. Thế nhưng Thành cũng bị nhiều vết thương trầm trọng. Trên đường về, lúc tới gần nhà thờ Phường Đúc, khoảng 10g30 sáng, anh lại bị bốn tên lạ mặt trên hai chiếc honđa chạy ngược chiều ép sát vào đường. Bốn tên này phóc xuống xe, chẳng nói chẳng rằng, nhảy vào hành hung Thành ngay. Thành vội la to: "Cướp! Cướp! Bà con ơi!!!" Thế là mọi người chung quanh ùa ra. Bốn tên côn đồ chạy mất.

Riêng hai em Hoàng Trọng Bi và Hoàng Trọng Dũng, thuộc giáo xứ Nguyệt Biều, đã bị gọi đi thẩm vấn liên tục từ 9 đến 19-4-2001, vì cái tội có liên hệ với cha Lý, chở đồ đạc và chuyển thông tin cho ngài, cũng như đã dám phản kháng chính quyền áp bức giáo dân và cướp đất giáo xứ. Phần lớn thời gian, hai em đã giữ thái độ im lặng (riêng em Dũng chỉ nói trong ngày đầu tiên thôi). Có một công an dọa em Bi: "Mày muốn chơi luật rừng thì tao sẽ chiều ý mày". Tay này còn văng tục vào em và dọa bóp cổ em. Trước câu hỏi của tay thẩm vấn: "Mày lấy gì làm chứng là mảnh ruộng bên nhà thờ thuộc về nhà thờ"", em Bi đã khẳng khái đáp: "Tôi lấy mạng sống tôi và mạng sống bà con giáo xứ tôi để làm chứng!".

- Cuối cùng là hai người bạn đồng chí hướng với cha Lý: cha Giải và cha Lợi. Kể từ đầu tháng 4, mỗi khi đi làm mục vụ trong toàn thể họ đạo (tới các xứ lẻ) hoặc tới các cộng đoàn khác để giảng dạy, giải tội hay giúp tĩnh tâm, cha Giải luôn được nhiều công an bám sát, có khi đi kè kè bên cạnh rất lộ liễu. Lúc thì 4 người, lúc lại 8 người. Đôi khi mấy tay này còn vọt lên trước, ngoái cổ nhìn lui ra chiều khiêu khích.

Cha Lợi cũng được săn sóc kỹ không kém. Sau khi cắt điện thoại của ngài đầu tháng 2 (để ngài không thể gởi và nhận email từ máy riêng), chính quyền đã phá địa chỉ email của ngài từ tháng 4 (bằng cách tự quyền thay đổi mật khẩu). Bởi thế cha Lợi hoàn toàn bị phong tỏa tin tức thư tín cả tháng nay rồi. Xin lưu ý: chính quyền CSVN luôn tự cho mình cái quyền kiểm soát hay ngăn chận điện thoại, điện thư của mọi công dân. Họ dễ dàng làm được điều này vì mọi phương tiện truyền thông (đặc biệt các servers vi tính) đều nằm trong tay họ cả. Song song đó, mỗi khi ra khỏi nhà, cha Lợi cũng bị công an kèm sát. Hôm thứ hai phục sinh (16-4), đang khi cha Lợi đang ngồi trong phòng khách của một dòng nữ, thì tay công an có nhiệm vụ kèm cặp đi vào, theo sau là hai công an địa phương (chắc anh ta đã gọi theo để hỗ trợ). Vừa thấy ngài, tay công an kèm cặp liền nói: "Chúng tôi đã gởi nhiều giấy triệu tập mà anh vẫn không chịu đi làm việc, thì anh phải lo ở nhà chứ!" Thấy thái độ vô giáo dục của tay này, cha Lợi nói: "Anh muốn bám sát tôi, đó là quyền của anh. Nhưng anh nên đợi tôi ngoài đường. Anh chẳng phải là khách của nhà dòng mà chạy xồng xộc vào đây! Hai là tôi đi đâu thì đó là quyền của tôi. Khi nào các anh ra lệnh cấm, tôi mới ở nhà. Nhưng xin nhớ cho rằng: lúc đó là vì tôi ở thế yếu, chịu sự áp bức của bạo quyền, chứ chẳng phải là vì tôi tự nguyện vâng lời các anh".

Cho đến nay, sau 5 lệnh triệu tập, cha Lợi vẫn nhất quyết ở nhà. Sau mỗi lần gởi giấy, công an chỉ nghe được một câu từ cha Lợi: "Các anh chỉ còn có một việc là bắt tôi. Mà bắt tôi thì cũng như bắt một pho tượng vậy thôi!"

Địa chỉ email mới của cha Phan Văn Lợi : .

Nói tóm lại, âm mưu của chính quyền CS hiện nay là biến các nhà tranh đấu và bạn bè của họ thành cớ rắc rối, phiền nhiễu cho mọi người, để mọi người xa lánh, cô lập họ, và nếu ghét bỏ thì càng tốt. Một khi bị cô lập hoàn toàn, tinh thần của những người này, theo chính quyền hy vọng, sẽ suy sụp và ý chí họ bị bẻ gãy. Ý thức được điều đó, trong cộng đoàn dân Chúa tại Huế cũng như nơi người lương, đang dấy lên phong trào thăm viếng, hiệp thông với những ai đang bị phong tỏa hay gặp rắc rối vì tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền.

Phóng viên tường trình từ Huế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tạp chí Văn Học Mới số 5 dày 336 trang, in trên giấy vàng ngà, bìa tranh nghệ thuật của Nguyễn Đình Thuần, sáng tác từ hơn 50 nhà văn, nhà thơ, nhà biên khảo và phê bình nghệ thuật.- Văn Học Mới số 6 sẽ ấn hành vào tháng 3/2020, có chủ đề về nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn
Một tuyệt phẩm thi ca gồm những bài thơ dị thường chưa bao giờ xuất hiện bất cứ đâu, viết bởi một thi sĩ dị thường. Tựa: Tuệ Sỹ Ba ngôn ngữ: Việt - Anh - Nhật Dịch sang tiếng Anh: Nguyễn Phước Nguyên Dịch sang tiếng Nhật: G/s Bùi Chí Trung Biên tập: Đào Nguyên Dạ Thảo
Mùa thu là cơ hội bước sang trang mới khi nhiệt độ bắt đầu dịu lại. Trong mùa này, người dân California không cần mở điều hòa không khí lớn hết cỡ và cũng còn quá sớm để lo chạy máy sưởi.
Garden Grove xin mời cộng đồng tham gia chương trình đóng góp tặng quà cuối năm nhằm mang lại niềm vui, hy vọng và giúp đỡ cho những trẻ em địa phương không có quà trong mùa lễ Noel.
Ngồi niệm Phật miên man, dù cố tâm vào Phật hiệu nhưng hôm nay vẫn không sao “ nhập” được, đầu óc nó cứ văng vẳng lời anh nó lúc sáng: - Tu hú chứ tu gì mầy!
Một đường dây buôn người bán qua TQ do một phụ nữ Việt là nạn nhân buôn người trước đây tổ chức vừa bị phát hiện và bắt 2 người tại tỉnh Nghệ An, miền Trung Việt Nam, theo bản tin hôm 5 tháng 12 của Báo Dân Trí cho biết.
Điều trần luận tội đầu tiên của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện đã nhanh chóng nổ ra cuộc đấu đá nội bộ đảng phái hôm Thứ Tư, 4 tháng 12 năm 2019, khi các nhà Dân Chủ cáo buộc rằng Tổng Thống Donald Trump phải bị truất phế khỏi chức vụ vì tranh thủ sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và đảng Cộng Hòa giận dữ vặn lại không có căn cứ cho hành động quyết liệt như vậy.
Đó là cuộc khảo sát của công ty tài chánh WalletHub đối với 182 thành phố khắp Hoa Kỳ, để xếp thứ tự an toàn nhất cho tới bất an nhất. Cuộc nghiên cứu dựa trên 41 thước đo liên hệ tới an toàn
Cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông cầm dao tại El Monte, Nam California hôm Thứ Hai.
Một phần thưởng 50,000 đô la được đưa ra để bắt một người đàn ông của thành phố Burnaby đã bị truy nã trước đây vì tội rửa tiền như một phần của nhóm tội phạm có tổ chức người Việt Nam hoạt động tại Canada và Hoa Kỳ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.